Multimedia Đọc Báo in

Nhân sự Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 29: Không làm phó đoàn thì làm… cán bộ!

09:01, 15/07/2017

Mấy ngày gần đây, dư luận đang quan tâm đến việc “lạm phát phó đoàn” của Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 29 tại Malaysia.

Trước sức ép đến từ nhiều phía, Tổng Cục TDTT đã có sự điều chỉnh, nhưng vẫn còn nhiều dấu hỏi sau sự điều chỉnh này.

Theo danh sách đầu tiên của Tổng Cục TDTT, ngoài Trưởng đoàn là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn, lực lượng vận động viên, bác sỹ, chuyên gia vật lý trị liệu..., Đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games năm nay sẽ có thêm 10 phó trưởng đoàn. Số lượng phó đoàn quá nhiều này đã khiến các chuyên gia lâu năm và dư luận lên tiếng phản đối. Bởi theo quy định, mỗi đoàn tham gia SEA Games chỉ được có 1 trưởng đoàn và 2 phó đoàn, nhưng không hiểu sao, Tổng Cục TDTT vẫn trình một danh sách kiểu “cố đấm ăn xôi” như vậy và danh sách ấy cũng đã được lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt vào ngày 29-6.

Danh sách Đoàn Thể thao Việt Nam dự SEA Games tại Malaysia được phê duyệt vào ngày 29-6 có tổng cộng 693 thành viên bao gồm: 1 trưởng đoàn, 10 phó đoàn, 18 cán bộ, 22 bác sĩ, 32 lãnh đội, 28 chuyên gia và 106 HLV. Lực lượng thi đấu có 476 VĐV (264 nam và 212 nữ) tranh tài ở 32 môn thể thao. Trước áp lực dư luận quá lớn, đến thời điểm này đã có 4 phó đoàn “tự giác” xin rút khỏi danh sách. 

Vấn đề đặt ra ở đây là với ngân sách có hạn, việc xây dựng thành phần đoàn thể thao cần bảo đảm tính hợp lý để làm sao phục vụ tốt nhất cho thành tích thi đấu của các vận động viên. Việc trong cơ cấu đoàn có quá nhiều vị trí lãnh đạo, đồng nghĩa với việc sẽ hạn chế số lượng cán bộ phục vụ thi đấu của vận động viên như chuyên gia, huấn luyện viên, bác sĩ… Lần gần nhất, Olympic Rio 2016 dù là kỳ đại hội thành công vang dội với tấm HCV đầu tiên trong lịch sử thể thao nước nhà ở môn bắn súng, nhưng danh sách Đoàn Thể thao Việt Nam sang Brazil cũng gây nhiều tranh cãi. Lúc đó, đoàn Thể thao Việt Nam có 23 vận động viên, tranh tài ở 22 nội dung thuộc 10 bộ môn, nhưng có đến 11 cán bộ. Trước đó, ở một số kỳ SEA Games không chỉ “lình xình” ở số lượng, nhiều người còn không khỏi giật mình khi nhìn vào lĩnh vực chuyên môn mà các phó đoàn đang phụ trách. Như nguyên Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao, nguyên Trưởng đoàn Đoàn thể thao Việt Nam Nguyễn Hồng Minh nhiều kỳ SEA Games thừa nhận, từ xưa tới nay, việc thành lập đoàn thể thao với các vị trí lãnh đạo, thường phải làm theo cái “tình”, chuyện có đông quan chức dường như đã trở thành “luật bất thành văn”, nên không thể tránh được tiếng “ăn theo”, “đi du lịch”.

Đoàn thể thao Việt Nam ở một kỳ SEA Games.  (Ảnh tư liệu)
Đoàn thể thao Việt Nam ở một kỳ SEA Games. Ảnh tư liệu

Trước thực tế và áp lực như trên, ông Trần Đức Phấn đã chống chế rằng, việc Tổng cục đăng ký 10 phó đoàn như trên chỉ có tính chất… nội bộ, Đoàn Thể thao Việt nam chỉ còn 2 phó đoàn đăng ký đúng với chức danh. Nếu đúng như vậy, không hiểu việc Tổng cục TDTT đăng ký “thừa” đến 8 vị phó đoàn nhằm mục đích gì khi mà ai cũng biết rằng, đi kèm với chức danh là hàng loạt vấn đề phát sinh như chi phí, chế độ… tương ứng. Có thể nói, trong điều kiện ngân sách đầu tư cho thể thao còn hạn chế như hiện nay, việc thi đấu ở nước ngoài lại có chi phí rất cao, nên thành phần mỗi đoàn thể thao cần bảo đảm hợp lý để vừa giảm gánh nặng cho ngân sách, vừa nâng cao hiệu quả và thành tích thi đấu của vận động viên.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.