Multimedia Đọc Báo in

Cần "liều thuốc" chữa căn bệnh thành tích

17:26, 05/08/2017

Tại một giải thể thao phong trào do đơn vị nọ vừa tổ chức mới đây đã xảy ra những chuyện không hay, dẫn đến khiếu kiện.

Chuyện là trong trận chung kết môn bóng đá nam, đội đang bị dẫn bàn đã phản ánh lên Ban tổ chức trong đội hình đối thủ có vận động viên mượn từ bên ngoài, trận đấu buộc phải tạm dừng. Với những dẫn chứng được đưa ra, đội có cầu thủ mượn buộc phải thừa nhận, song lại biện minh là do không còn người thi đấu nên phải nhờ người tham gia cho có phong trào, vả lại đây không phải là cầu thủ đá hay. Theo quy chế giải, đội này sẽ bị loại, tuy nhiên vụ việc cũng được giải quyết êm thấm nhờ đội bạn đồng ý cho qua, với lý do không muốn một giải đấu phong trào mang tính chất giao lưu, học hỏi giữa các đơn vị lại xảy ra những chuyện lùm xùm, ảnh hưởng đến uy tín của ban tổ chức. Giải khép lại với chiếc cúp vô địch thuộc về đội “mượn” cầu thủ, song có lẽ chính những người nâng cúp cũng không lấy làm vui, vinh dự cho lắm bởi ít nhiều đã bị mất đi ý nghĩa trung thực, cao thượng mà thể thao luôn đặt lên hàng đầu.

Trên thực tế đây không phải là trường hợp gian lận chỉ xảy ra trong một giải phong trào mà “căn bệnh” này còn xuất hiện tại một số giải đấu có quy mô lớn. Nguyên nhân dẫn đến vấn nạn tiêu cực trên chính là căn bệnh thành tích, tư tưởng “giành chiến thắng bằng mọi cách” đã khiến một số đội sẵn sàng gian lận tuổi tác, thuê mướn vận động viên để có một vị trí, thành tích cao nhất tại giải đấu mà mình tham dự. Thế nên mới có chuyện khai gian tuổi, thuê vận động viên, thậm chí đưa vận động viên chuyên nghiệp thi đấu ở các giải phong trào… Đã đành thi đấu thể thao là hướng đến mục tiêu đạt thành tích tốt nhất, song nếu phải đoạt giải bằng mọi giá như trường hợp trên là không thể chấp nhận được.

Để trị dứt điểm căn bệnh này, các chuyên gia thể thao cho rằng cần phải có một “liều thuốc” mạnh, như: song song với việc công khai danh tính vận động viên thì trước khi tổ chức giải, Ban tổ chức nên xây dựng điều lệ chặt chẽ, rõ ràng. Bên cạnh đó đội ngũ trọng tài điều hành cần siết chặt công tác kiểm tra, kịp thời ngăn chặn, xử lý dứt khoát những biểu hiện tiêu cực, gây ảnh hưởng đến giải đấu. Song đó cũng chỉ là những giải pháp “chẳng đặng đừng”, trên hết chính bản thân những người có tư tưởng, mang trong mình căn bệnh thành tích cần ý thức, có lòng tự trọng, tham dự các giải đấu với tinh thần trung thực, cao thượng.

Thảo Nhi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.