Multimedia Đọc Báo in

Bóng chuyền nữ Đắk Lắk: Chạy nước rút cho mục tiêu trụ hạng

10:09, 05/09/2017
Chuẩn bị cho vòng 2, Giải bóng chuyền vô địch quốc gia năm 2017, đội bóng chuyền nữ Đắk Lắk đã có những trận đấu cọ xát hữu ích trong khuôn khổ Giải bóng chuyền Đắk Lắk mở rộng vừa được tổ chức tại TP. Buôn Ma Thuột. Qua giải đấu, thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Thị Thu Hương đã rút ra được những bài học kinh nghiệm quý trước khi bước vào chặng đường nước rút cho cuộc chiến trụ hạng phía trước… 
 
Tham dự giải đấu trên, đội bóng chuyền Đắk Lắk rơi vào bảng A với các đội: Truyền hình Vĩnh Long, Thông tin Lienvietpostbank và VTV Bình Điền Long An. Kết quả đội đã toàn thua 3 trận và xếp cuối bảng A. Trong trận tranh hạng 7, 8 với Hóa chất Đức Giang Hà Nội, đội cũng thất thủ với tỷ số trắng 3 séc không gỡ. Dõi theo các trận đấu đội bóng chuyền Đắk Lắk góp mặt, dễ dàng nhận thấy điểm yếu, tồn tại lớn nhất của đội là ở khâu chắn bóng và chuyền 2. Trong phần lớn các pha tấn công, đập bóng của đội bạn, các cầu thủ trên lưới của Đắk Lắk đã không thể hiện sự chắc chắn, dứt khoát cũng như có sự hỗ trợ, bọc lót chặt từ tuyến 2. Trong khi đó, cầu thủ chuyền 2 Nguyễn Thị Kim Thoa chưa thật sự làm tốt nhiệm vụ điều phối, “làm bóng” để các cầu thủ chủ công có cơ hội dứt điểm. Bên cạnh đó, ở vị trí libero, với Nguyễn Thị Phước, người hâm mộ cũng chưa thật sự yên tâm trong khâu phòng thủ của cô gái đến từ VTV Bình Điền Long An bởi một số tình huống phán đoán bóng chưa chính xác, dù không thể phủ nhận sự linh hoạt, di chuyển nhanh nhẹn của vận động viên chưa tròn 20 tuổi này. Điểm yếu khác nữa của đội bóng là ở khâu phát bóng, trong nhiều séc đấu, các cầu thủ Đắk Lắk lại phát bóng không chuẩn xác, để bóng không qua lưới hoặc ra ngoài và mất những điểm số không đáng có trước đối phương. Vị trí duy nhất mà người hâm mộ có thể tạm yên tâm ở đội tuyển là chủ công, đội trưởng H’Mia Êban. Cô gái sinh năm 1995 có chiều cao 1m80 này với sức bật chắn là 2m85 và sức bật đà là 2m90 sở hữu những pha đập bóng mạnh mẽ, không bỏ lỡ cơ hội ghi điểm khi bóng đến tay. Bên cạnh đó chủ công Huỳnh Thị Hồng Nhung cũng thi đấu tập trung, rất tự tin, quyết đoán trong các tình huống dứt điểm. 
Vận động viên bóng chuyền nữ Đắk Lắk trong trận tranh hạng 7, 8 với Hóa chất Đức Giang Hà Nội.
Vận động viên bóng chuyền nữ Đắk Lắk trong trận tranh hạng 7, 8 với Hóa chất Đức Giang Hà Nội.
Với việc xác định rõ những điểm yếu trên, Huấn luyện viên Nguyễn Thị Thu Hương cho biết, từ nay đến khi vòng 2 của Giải bóng chuyền vô địch quốc gia khởi tranh (vào đầu tháng 12-2017), toàn đội sẽ tập trung củng cố lực lượng, khắc phục những hạn chế về mặt chuyên môn, trước mắt là rèn luyện, cải thiện hiệu quả ở hai khâu chắn bóng và chuyền 1. Với sự bổ sung tay chuyền 2 Nguyễn Thị Kiều Oanh (Hậu Giang) cùng phụ công Nguyễn Thị Như Quỳnh (Ngân hàng Công Thương), hai cầu thủ có lối chơi thông minh, bao quát sân tốt kỳ vọng sẽ giúp Đắk Lắk cải thiện 2 điểm yếu trên. Ở vị trí libero, cầu thủ Nguyễn Khánh Đang được bổ sung từ Bình Điền Long An và Đặng Thị Thoan (Thông tin Lienvietpostbank) cũng có khả năng hoàn thành tốt ở vai trò đảm đương. Bên cạnh công tác chuyên môn, Huấn luyện viên Nguyễn Thị Thu Hương cũng chú trọng làm công tác tư tưởng, ổn định tâm lý các cầu thủ. Với độ tuổi trung bình thấp (lớn nhất sinh năm 1990, nhỏ nhất sinh năm 1999), trong lần đầu tranh tài ở sân chơi đỉnh cao, các vận động viên không thể tránh khỏi áp lực tâm lý, nhất là khi đối mặt với các đối thủ mạnh. Được đăng cai, thi đấu vòng 2 trên sân nhà, dưới sự cổ vũ nồng nhiệt của các cổ động viên sẽ là nguồn động viên tinh thần, giúp các cầu thủ “cởi bỏ” áp lực, thi đấu thanh thoát, tự tin hơn.
 
Được biết ở Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2017, Đắk Lắk nằm ở bảng B với các đội: Ngân hàng Công thương, Tiến Nông Thanh Hóa, PVD Thái Bình, Truyền hình Vĩnh Long và Hải Dương. Hiện tại đội đang xếp vị trí 5/6-một vị trí mà theo giới chuyên môn là phản ánh đúng thực lực đội bóng. Huấn luyện viên Nguyễn Thị Thu Hương thẳng thắn nhìn nhận, thực tế trình độ giữa đội bóng Đắk Lắk và các đội khác còn có khoảng cách lớn nên đội khó có khả năng cạnh tranh với các đội thuộc nhóm trên. Vị huấn luyện viên này cũng đánh giá khả năng trụ hạng của Đắk Lắk là 50-50. Vì vậy với Đắk Lắk mỗi trận đấu là một trận chung kết, các cô gái sẽ quyết tâm, nỗ lực thi đấu hết khả năng nhằm hoàn thành mục tiêu trụ hạng.
 
Theo kế hoạch, trước loạt trận quyết định của vòng 2, Đắk Lắk còn có 2 chuyến tập huấn quan trọng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và gặp các đối thủ: Ngân hàng Công thương, Bộ Tư lệnh Thông tin, Quản Ninh, Tiến Nông Thanh Hóa, Trẻ Bình Điền Long An… để rà soát, hoàn thiện đội hình thi đấu lần cuối. 
 
Đăng Triều

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.