Multimedia Đọc Báo in

Hà Lan bắt đầu cuộc tổng tuyển cử trên cả nước

17:53, 09/06/2010
Sáng 9-6, các cử tri Hà Lan đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử, sau khi Chính phủ nước này sụp đổ do các thành viên trong liên minh cầm quyền không đạt được sự đồng thuận về đề nghị của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kéo dài sứ mệnh quân sự của Hà Lan tại Afghanistan.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Khoảng 11.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước đã mở cửa từ 7giờ 30 phút, giờ địa phương (tức 5 giờ 30 GMT) tới 21 giờ (19 giờ GMT). Gần 12 triệu cử tri đăng ký tham gia bỏ phiếu để bầu chọn 150 thành viên Hạ viện.
Theo giới phân tích, sẽ không có chính đảng nào ở Hà Lan đủ khả năng giành được đa số ghế Hạ viện. Tập trung vào các cuộc cải cách kinh tế và cắt giảm ngân sách, Đảng Nhân dân vì tự do và dân chủ (VVD) theo đường lối trung hữu dường như đang chiếm ưu thế. VVD được dự đoán sẽ về nhất, có thể giành được 36 trong tổng số 150 ghế Hạ viện. Kết quả này sẽ buộc VDV phải liên minh với các đảng khác để thành lập chính phủ. Cuộc bầu cử cũng gần như chắc chắn sẽ chấm dứt 8 năm cầm quyền của Thủ tướng Jan Peter Balkenende thuộc Đảng Dân chủ Cơ đốc giáo.
Dự kiến, kết quả sơ bộ sẽ được công bố tối cùng ngày.
Trong khi đó tại Đức, ngày 86, Đảng Cánh tả Đức đã giới thiệu nghị sĩ, tiến sĩ Lukrezia Jochimsen làm ứng cử viên của đảng này trong cuộc bầu cử Tổng thống  vào ngày 30-6 tới. Đây là ứng cử viên thứ ba trong cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống Đức.  
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.