Multimedia Đọc Báo in

Afghanistan: Bạo lực gia tăng trước hội nghị tài trợ

08:11, 19/07/2010
Hàng loạt vụ tấn công đã xảy ra tại Afghanistan trong ngày 18-7, chỉ hai ngày trước khi diễn ra một hội nghị quốc tế quan trọng ở thủ đô Kabul để thảo luận về tương lai của quốc gia Nam Á bị chiến tranh tàn phá này.
Theo người phát ngôn của Bộ Y tế công cộng Afghanistan, một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra tại thủ đô Kabul làm 3 người thiệt mạng và 35 người bị thương, chủ yếu là dân thường. Vụ tấn công nhằm vào lực lượng binh sĩ do NATO đứng đầu, khiến 2 binh sĩ bị thương. Kẻ đánh bom đi môtô chết tại chỗ.
Cảnh sát Afghanistan kiểm tra hiện trường một vụ đánh bom ở Kabul ngày 18-7
Cảnh sát Afghanistan kiểm tra hiện trường một vụ đánh bom ở Kabul ngày 18-7
Trước đó cùng ngày, một vụ nổ lớn xảy ra tại thành phố Kandahar ở miền Nam Afghanistan, khu vực vốn được coi là thành trì của Taliban, làm 3 người thiệt mạng và 2 người bị thương. Cảnh sát trưởng Mohammad Zazai cho biết trong số những người thương vong có cả cảnh sát và thường dân.
Trong khi đó, ngày 18-7, phiến quân Taliban cũng đã tấn công một nhà tù ở thành phố Phara, thủ phủ của tỉnh cùng tên ở miền Tây Afghanistan, giải thoát 14 tù nhân. Cảnh sát trưởng tỉnh Phara, ông Mohammad Faqir Askar cho biết các tay súng Taliban đã đặt bom và làm nổ tung cổng chính của nhà tù, giải thoát 20 tù nhân. Tuy nhiên, cảnh sát ngay sau đó đã bắt lại được 6 tên. Vụ nổ cũng làm 4 tù nhân bị thương. Theo ông Askar, nhà tù này hiện đang giam giữ 400 tù nhân.
Một phần cánh cửa của nhà tù ở thành phố Phara bị bom của Taliban thổi bay
Một phần cánh cửa của nhà tù ở thành phố Phara bị bom của Taliban thổi bay
Các vụ tấn công ở Afghanistan xảy ra trong bối cảnh an ninh được thắt chặt để tiến hành một hội nghị quốc tế, dự kiến diễn ra vào ngày 20-7 tới, với sự tham dự của các đại diện từ 70 nước và tổ chức quốc tế, trong đó có hơn 30 ngoại trưởng. Khoảng 16.000 nhân viên an ninh đã được triển khai, trong khi nhiều nhân viên được huy động trấn giữ các cửa ngõ ra vào thủ đô Kabul cũng như các khu vực nhạy cảm khác.
Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc