Multimedia Đọc Báo in

Nắng nóng kỉ lục đang thiêu đốt toàn cầu

21:26, 18/07/2010
Nhiệt độ toàn cầu đang cao nhất từ trước tới nay, gây ra hạn hán tại nhiều nơi trên thế giới.
Theo cơ quan phân tích thời tiết của Mỹ, trong 6 tháng đầu năm, nhiệt độ toàn cầu đã vượt quá mức kỷ lục của nửa đầu năm 1998 - Jay Lawrimore, Giám đốc phân tích khí hậu tại Trung tâm Dữ liệu khí hậu quốc gia Mỹ - cho biết. Theo ông, chính hiện tượng El Nino đã gây ra tình trạng này. Nhiệt độ trung bình mặt đất và mặt biển toàn cầu vào tháng 6-2010 là 16,2 độ C. Nhiệt độ này cao hơn 0,68 độ C so với mức trung bình 15,5 độ C của thế kỷ 20. Đợt nóng bất thường đã được ghi nhận ở phần lớn Canada, châu Phi, biển nhiệt đới và một phần của Trung Đông. Nước Nga năm nay cũng nóng kỷ lục trong vòng 60 năm.
Nhiều nơi trên thế giới hiện đang phải trải qua đợt nắng nóng kỷ lục.
Nhiều nơi trên thế giới hiện đang phải trải qua đợt nắng nóng kỷ lục
Miền bắc Thái Lan đang vật lộn với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 20 năm qua, trong khi Israel đang ở giữa đợt hạn hán dài nhất và lâu nhất kể từ những năm 1920. Tại Anh, năm nay trở nên khô hạn nhất kể từ năm 1929. Đồng thời, băng Nam cực cũng tan chảy xuống mức mỏng nhất vào tháng 6.
Hạn hán nghiêm trọng tại Thái Lan
Hạn hán nghiêm trọng tại Thái Lan
Trong khi Nga đang hứng chịu đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong một thế kỷ thì gần 10 triệu hecta hoa màu ở châu Âu cũng bị phá hủy vì nắng nóng. Tình trạng khẩn cấp được ban bố tại 18 tỉnh của Nga, nơi hỏa hoạn thiêu cháy hơn 26.000 ha rừng.
Người dân tránh nóng  tại một đài phun nước ở trung tâm Matxcova
Người dân tránh nóng tại một đài phun nước ở trung tâm Matxcơva
Các đường nhựa cũng bị phá hủy bởi nắng nóng. Một đường cao tốc từ thủ đô Prague của Czech tới Đức phải đóng cửa để sửa chữa trong nhiều ngày. Sân bay quốc tế Vodochody ở phía bắc Prague ngừng tiếp nhận các phi cơ chở khách do đường băng hỏng vì nhiệt.
Tại Estonia, nhiều nhà thờ trở thành nơi tránh nóng cho dân, đặc biệt là người già. Tallinn, một siêu thị lớn tại thủ đô nước này, thông báo toàn bộ tủ lạnh chứa sản phẩm từ sữa và thịt của họ đã thối vì nóng. Nhiều địa phương tại Estonia cấm dân vào rừng do nguy cơ cháy rất cao.
Dân Tây Ban Nha tắm mát tập thể dưới một vòi phun nước
Dân Tây Ban Nha tắm mát tập thể dưới một vòi phun nước
Tại Phần Lan, quạt và máy điều hòa nhiệt độ đang trở thành những mặt hàng bán chạy, nơi nhiệt độ lên mức 34,2 độ C – cao nhất trong 75 năm qua. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại Đức và Hungary, nơi nhiệt kế chỉ mức 37 độ C.
Nhièu người dân Mỹ chọn công viên làm nơi tránh nóng
Nhiều người dân Mỹ chọn công viên làm nơi tránh nóng
Miền đông nước Mỹ cũng đang hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục giống châu Âu. Ở nhiều nơi, như bang New Jersey, nhiệt độ lên tới 38 độ C vào tuần trước. Nhiệt độ cao khiến tình trạng mất điện xảy ra ở nhiều nơi, gây mệt mỏi cho hành khách trên tàu hỏa và làm hỏng nhiều đường cao tốc.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.