Multimedia Đọc Báo in

Nhiều cuộc tập trận lớn diễn ra cùng lúc trên thế giới

16:03, 08/07/2010
Hàng loạt cuộc tập trận quy mô lớn đã diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới.
Hải quân Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận từ 30-6 đến 5-7 chỉ ít ngày trước khi Mỹ và Hàn Quốc dự dịnh diễn tập quân sự gần đó. Bộ Quốc phòng nước này cho biết, trong cuộc diễn tập các tàu hải quân sẽ bắn vào mục tiêu giả định tại 8 khu vực đánh cá nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc (EEZ) - nơi Mỹ thường xuyên triển khai các tàu và máy bay trinh thám.
Cuộc tập trận của Trung Quốc
Cuộc tập trận của Trung Quốc
Khu vực tập trận ở phía đông tỉnh Chiết Giang, trên vùng biển mà Trung Quốc gọi là Hoa Đông. Các tàu thuyền bị cấm đi vào những khu vực đánh cá này trong thời gian diễn tập và phải tuân theo mọi chỉ dẫn của tàu hải quân.

Cũng trong khu vực Thái Bình Dương, Mỹ và các nước đồng minh đang tiến hành cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới, RIMPAC.
Xe tăng lội nước trong cuộc tập trận mang tên RIMPAC
Xe tăng lội nước trong cuộc tập trận mang tên RIMPAC
Cuộc tập trận kéo dài tới 6 tuần với quy mô lớn tại cảng Trân Châu, Mỹ với sự góp mặt của 14 nước thuộc vành đai Thái Bình Dương. RIMPAC là cuộc tập trận đa quốc gia diễn ra hai năm một lần với mục đích củng cố hợp tác và cải thiện khả năng phối hợp cho các nước thuộc vành đai Thái Bình Dương.

Trong khi đó, quân đội Nga cũng tiến hành cuộc tập trận lớn nhất trong năm mang tên Vostok-2010 diễn ra tại vùng Siberia từ ngày 29-6 đến 8-7. Ít nhất 20.000 binh sĩ, 70 máy bay chiến đấu và 30 tàu sẽ tham gia chiến dịch này.
Đây là cuộc tập trận lớn nhất của Nga trong năm với sự phối hợp của nhiều lực lượng
Đây là cuộc tập trận lớn nhất của Nga trong năm với sự phối hợp của nhiều lực lượng
Trong cuộc diễn tập quân đội Nga sẽ tiến hành bắn đạn thật, thực hiện các cuộc không kích và đổ bộ giả định. Quân đội Nga cũng sẽ tập luyện triển khai tăng cường quân số ở Siberia và vùng Viễn Đông nhằm củng cố lực lượng cho khu vực trong trường hợp xung đột vũ trang có thể xảy ra. Các cuộc tập trận mang tên Vostok của Nga diễn ra theo định kỳ hai năm.

Còn tại Singgapore, cuộc tập trận mang tên CARAT 2010 cũng vừa được khởi động. Hoạt động diễn tập chủ yếu tập trung nâng cao khả năng tác chiến của hải quân trên biển, trên không và chống tàu ngầm. Trong diễn tập sẽ có màn bắn tên lửa Mistral nhằm vào các mục tiêu giả định trên không.
Một tàu chiến của Singapore
Một tàu chiến của Singapore
Tổng cộng có 1.400 quân nhân cả hai nước tham gia tập trận. Quân đội Singapore cử tham diễn 9 tàu, gồm tàu hộ tống và tàu tuần tra có trang bị tên lửa; một tàu ngầm và 12 phi cơ. Hải quân và tuần duyên Mỹ cử 5 tàu gồm khu trục, tàu ngầm, 4 máy bay và trực thăng cùng một phi cơ trinh thám. Đây là cuộc tập trận hải quân thường niên giữa Mỹ và Singapore.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc