Multimedia Đọc Báo in

Thiên tai tàn phá thế giới

08:25, 04/08/2010
Đã có 1.400 người thiệt mạng trong đợt lũ lụt lịch sử tại Bắc Pakistan. Hơn 3.700 ngôi nhà đã bị cuốn trôi, một diện tích lớn đất canh tác bị nhấn chìm trong biển nước.

Trong khi đó, mưa như trút nước kéo dài tiếp tục gây lở đất trên diện rộng, cô lập nhiều vùng dân cư. Liên hiệp quốc ước tính có khoảng 1 triệu người dân Pakistan đang bị ảnh hưởng bởi đợt lũ lụt tồi tệ này. Nước lũ đã phá hủy hoàn toàn ít nhất 45 cây cầu. Swat và Shangla là hai khu vực chịu thiệt hại nặng nhất với 400 người thiệt mạng và hơn 27.000 người đang bị mắc kẹt do mọi tuyến giao thông bị tê liệt. Tuyến đường cao tốc nối Pakistan và Trung Quốc phải tạm thời đóng cửa.
Đoàng người sơ tán tránh lụt tại Pakistan
Đoàn người đi sơ tán tránh lụt tại Pakistan
Tại Afghanistan, ít nhất 65 người thiệt mạng và khoảng 1.000 gia đình bị ảnh hưởng do lở đất ở các tỉnh Đông Bắc nước này. Hiện vẫn có mưa lớn trong vùng và chính phủ đã huy động máy bay lên thẳng đến phân phát lương thực và thuốc men cho người dân vùng thiên tai. Các đội cứu hộ đang cố gắng tiếp cận những khu vực bị cô lập trong bối cảnh lo ngại bị các tay súng phiến quân tấn công.
Trong khi đó, mưa vẫn như trút nước tại các tỉnh miền Nam Trung Quốc, khiến mực nước trên sông Dương Tử dâng nhanh. Tại nhiều lưu vực thuộc con sông này, nước đã lên tới mức nguy hiểm.
Mực nước Sông Dương Tử đang ở mức nguy hiểm
Mực nước sông Dương Tử đang ở mức nguy hiểm
Tỉnh miền Nam Kerman của Iran đã bị rung chuyển bởi trận động đất mạnh 5,8 độ Richter làm dịch vụ viễn thông, thông tin liên lạc trong vùng bị cắt đứt. Hiện chưa có thông báo về thiệt hại và con số thương vong do trận động đất gây ra.
Địa điểm xảy ra động đất
Địa điểm xảy ra động đất
Tại Canada, thời tiết khô hanh khiến cho tình trạng hỏa hoạn càng nghiêm trọng và các quan chức đã phải đưa ra cảnh báo khẩn cấp. Hơn 350 đám lửa đã bùng phát tại khu vực này trong cuối tuần qua, với nơi lớn nhất chiếm diện tích lên tới 100 km2. Các đám lửa tại British Columbia đều ở mức độ cực kỳ nghiêm trọng và các nhà dự báo thời tiết cho biết tình hình chưa thể được cải thiện sớm.
Khoảng 250 lính cứu hỏa cùng với trực thăng chữa cháy đã được huy động để dập tắt các đám lửa.
Hỏa hoạn dữ dội gây nhiều khó khăn trong việc chữa cháy
Hỏa hoạn dữ dội gây nhiều khó khăn trong việc chữa cháy
Trong khi đó, tại Việt Nam, sáng ngày 2-8, sau cơn mưa lớn, một trận lũ ống khủng khiếp chưa từng có đã xuất hiện, quét qua xã Mường Vi, huyện Bát Xát, gây thiệt hại nặng nề cho thôn Cửa Cải và Ná Án.
Nơi lũ ống đi qua
Lũ ống đi qua mang theo nhiều khối đất đá rất lớn
Lũ ống đã kéo theo hàng ngàn khối bùn đá, trong đó có rất nhiều đá lớn từ núi Po Siên, lăn xuống làm tắc đường ô tô qua thôn Cửa Cải và vùi lấp khoảng hơn 20 héc-ta đất ruộng của xã Mường Vi. Trận lũ kinh hoàng đã làm 1 người thiệt mạng và 4 người bị thương. Nước lũ cũng đã cuốn trôi 6 ngôi nhà của nười dân và huỷ hoại một ngôi trường tiểu học bằng gỗ ở thôn Cửa Cải.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc