Multimedia Đọc Báo in

Nổ bom nhiều nơi ở Iraq khiến 60 người thiệt mạng

10:34, 16/08/2011
Hiện trường vụ đánh bom tại Najaf, thành phố cách thủ đô Bagdad 160 km về phía nam.
Hiện trường vụ đánh bom tại Najaf, thành phố cách thủ đô Bagdad 160 km về phía nam.
Ngày 15-8, những vụ nổ bom đã xảy ra ở nhiều thành phố của Iraq làm 60 binh sĩ và dân thường thiệt mạng. 
 
Những vụ tấn công đã khuấy động sự trầm lặng của tháng hồi giáo Ramadan và càng tỏ rõ sự mong manh của an ninh Iraq khi quân đội Mỹ chuẩn bị rút đi sau hơn 8 năm chiếm đóng. 
 
Hai vụ nổ bom kép xảy ra tại thành phố Kut, nơi chủ yếu là người Hồi giáo dòng Shi’ite sinh sống khiến 37 người thiệt mạng. Đây là vụ bạo lực đẫm máu nhất tại thành phố này kể từ tháng 8 năm ngoái sau một vụ đánh bom liều chết khiến 30 cảnh sát thiệt mạng và một đồn cảnh sát bị phá hủy. Ngoài ra, đã có ít nhất 8 người chết và 14 người bị thương khi một kẻ đánh bom liều chết tấn công vào một tòa nhà tự trị ở Khan Bani Saad, thành phố ở tỉnh Diyala, cách Baghdad 30 km về phía đông nam. Hai kẻ đánh bom liều chết trong một nỗ lực thất bại giải cứu các tù nhân Al Qaeda cũng đã tấn công một đơn vị chống khủng bố Iraq ở Tikrit, cách Baghdad 150 km về phía Bắc, làm chết ít nhất hai cảnh sát và sáu người bị thương. Còn ở thành phố Najaf của người Shi’ite, đã có ít nhất 6 người thiệt mạng và hơn 79 người bị thương khi hai quả bom được gài trên xe ô tô phát nổ nhằm vào một đồn cảnh sát. Chưa hết, ít nhất 4 người chết và 41 người khác bị thương gần Kerbala, cách Baghdad 80km về phía tây nam khi một quả bom gài trên xe hơi phát nổ gần một đồn cảnh sát. Một người bị giết và 12 người khác bị thương sau khi một chiếc xe ô tô và mô tô phát nổ cùng lúc ở trung tâm thành phố Kirkuk. Ngoài ra, ở al-Wajehiya, một thành phố khác ở Diyala, một quả bom cài trên xe ô tô đậu gần một tòa nhà chính phủ đã giết chết một cảnh sát và làm bị thương 13 người khác. 
 
Phạm vi của bạo lực – 7 vụ nổ xảy ra tại những thành phố khác nhau ở tỉnh Diyala – nhấn mạnh rằng những kẻ quá khích vẫn có thể thực hiện các vụ đánh bom bất chấp những nỗ lực của lực lượng quân đội Mỹ và Iraq. Những vụ nổ bom đẫm máu này xảy ra chưa đầy 2 tuần sau khi các quan chức Iraq tuyên bố rằng họ sẽ đề nghị một lực lượng quân đội Mỹ ở lại sau thời hạn 31-12 – thời hạn cuối cùng để quân Mỹ rút đi. Chính phủ Bagdad cho biết họ cần được huấn luyện để xây dựng lực lượng không quân và hải quân; tuy nhiên việc này có thể càng làm phức tạp thêm vấn đề an ninh tại Iraq.
 
Hải Như ( theo Reuters và AP)
 

Ý kiến bạn đọc