Multimedia Đọc Báo in

Bà Aung San Suu Kyi chính thức trở thành nghị sĩ

08:33, 03/05/2012
Nhà lãnh đạo đối lập của Myanmar, bà Aung San Suu Kyi, đã chính thức trở thành thành viên quốc hội nước này sau khi tuyên thệ "bảo vệ" Hiến pháp.
 
Bà Aung San Suu Kyi nằm trong số 38 thành viên của Đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) tuyên thệ trước quốc hội vào ngày 2-5, sau khi trúng cử trong cuộc bầu cử bổ sung ngày 1-4.
Bà Suu Kyi (thứ hai từ trái sang) đọc lời tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội Myanmar sáng nay 2-5
Bà Suu Kyi (thứ hai từ trái sang) đọc lời tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội Myanmar sáng 2-5. Ảnh: Internet
Phiên họp quốc hội hiện hành khai mạc hôm 23-4, nhưng bà Aung San Suu Kyi và những thành viên trong đảng của bà từ chối tuyên thệ với lý do ngôn từ trong bản tuyên thệ trái với cương lĩnh của họ là theo đuổi cải cách Hiến pháp. Theo bản Hiến pháp này, một phần tư số ghế trong quốc hội được trao cho quân đội.
 
Tuy nhiên, những nghị sĩ trên đã quyết định tuyên thệ sau khi những người ủng hộ thúc giục họ tham gia quốc hội để thúc đẩy dân chủ. Quyết định của bà Aung San Suu Kyi được đưa ra trùng hợp với chuyến thăm của Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon
 
Bà Aung San Suu Kyi và các thành viên trong NLD có khả năng tham gia tranh luận trong phiên họp lần sau, dự kiến khai mạc vào tháng 7.
 
Giang Nam
(Nguồn: Xinhua, NHK World)

Ý kiến bạn đọc