Multimedia Đọc Báo in

Nga và Mỹ “khẩu chiến” về Syria

10:33, 15/06/2012

Dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm tới cuộc chiến ngôn từ giữa Nga và Mỹ về vấn đề Syria. Nga cáo buộc Mỹ cung cấp vũ khí cho lực lượng chống đối ở Syria, làm trầm trọng thêm cuộc xung đột tại nước này.

Syria đã rơi vào một cuộc nội chiến hay chỉ là đang đối mặt với cuộc xung đột vũ trang chống khủng bố? Một cuộc chiến ngôn từ đang diễn ra bên cạnh cuộc khủng hoảng ở Syria. Cuộc khẩu chiến giữa Nga và Mỹ về vấn đề Syria cũng được quốc tế quan tâm.

                 Syria đang lâm vào tình trạng nội chiến?      (Nguồn: Internet)
Syria đang lâm vào tình trạng nội chiến?    (Nguồn: Internet)

Ngày 13-6, Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố, bình luận của người đứng đầu lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc (LHQ) Herve Ladsous rằng Syria đang trong tình trạng nội chiến là “mô tả không thực tế" về cuộc xung đột này.  Ông Ladsous là quan chức LHQ đầu tiên công khai nói rằng Syria đang trong tình trạng nội chiến. Bày tỏ ngạc nhiên trước nhận định của ông Ladsous, Bộ Ngoại giao Syria kêu gọi các quan chức LHQ nên “trung lập, khách quan và chính xác.

Theo Bộ Ngoại giao Syria, “nếu nói rằng, Syria đang ở trong tình trạng nội chiến là phi thực tế. Những gì đang diễn ra ở Syria thực tế là cuộc chiến chống các nhóm khủng bố vũ trang".

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Syria cũng kêu gọi các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế "ngừng mọi hỗ trợ quân sự hoặc tài chính cho các nhóm khủng bố" đang hoạt động tại Syria, và kêu gọi LHQ “có quan điểm rõ ràng chống lại các tội ác mà các nhóm vũ trang tiến hành".

Liên quan đến những gì đang diễn ra tại Syria, ông Anders Fogh Rasmussen - Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết, ông không chắc chắn liệu có thể gọi là cuộc nội chiến hay không. Nhưng ông cho rằng tình hình tại Syria là rất nghiêm trọng: “Tôi lấy làm tiếc rằng Hội đồng Bảo an LHQ đã không đi đến một thỏa thuận về các biện pháp tăng sức ép với Syria. Tôi nghĩ rằng, sự thất bại này đã cho thấy một dấu hiệu nguy hiểm đối với chế độ của ông Assad”. Tuy nhiên, ông Rasmussen cho rằng, nước ngoài can thiệp quân sự tại Syria sẽ không phải là biện pháp tốt để giải quyết cuộc khủng hoảng ở nước này. Ông cho biết, chưa có bất cứ kế hoạch nào cho chiến dịch của NATO ở Syria.

Trong lúc này, Mỹ và Nga vẫn tiếp tục những tranh cãi gay gắt về vấn đề Syria. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Mỹ cung cấp vũ khí cho lực lượng chống đối ở Syria, làm trầm trọng thêm cuộc xung đột tại nước này.

Phát biểu trong cuộc họp báo nhân chuyến thăm ngắn tới Iran hôm 13-6, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định: “Chúng tôi hoàn thành việc giao hàng trên hợp đồng về hệ thống phòng không đã ký kết với Syria và đã trả tiền từ lâu. Chúng tôi không cần phải bào chữa cho việc này. Việc này hoàn toàn khác với việc mà Mỹ đang làm khi cung cấp vũ khí cho phe đối lập tại Syria để lực lượng này sử dụng chống lại Chính phủ Syria". Hợp đồng của chúng tôi "hoàn toàn không vi phạm các luật pháp quốc tế".

Cũng trong ngày 13-6, Thủ tướng Canada Stephen Harper lại kêu gọi Nga ngừng ngăn cản các nỗ lực của LHQ nhằm áp đặt các lệnh trừng phạt đối với chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ông Harper đã thúc giục Nga cùng tham gia nỗ lực quốc tế nhằm áp đặt các lệnh trừng phạt ràng buộc đối với chế độ al-Assad.

Theo LHQ, tính đến nay đã có hơn 14.000 người thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột đòi lật đổ chế độ của Tổng thống al-Assad bùng nổ vào tháng 3-2011.

Nguồn VOV


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.