Multimedia Đọc Báo in

EU dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với phe đối lập Syria

10:59, 28/05/2013

Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết, Liên minh châu Âu (EU) vừa dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với phe đối lập tại Syria nhưng vẫn duy trì mọi biện pháp trừng phạt khác đối với chế độ của Tổng thống Syria Bashar Assad sau ngày 1-6 tới.

Ông Hague đã phát biểu như trên vào cuối ngày 27-5 sau một cuộc họp kéo dài cả ngày của 27 bộ trưởng ngoại giao EU tại Brussels.

Các binh sĩ thuộc phe nỏi dậy tại Syria
Các binh sĩ thuộc phe nỏi dậy tại Syria

Ông Hague nói: "Điều quan trọng đối với châu Âu là gửi một tín hiệu rõ ràng đối với chế độ của Tổng thống Assad là cần đi đến các cuộc đàm phán nghiêm túc".

Theo hãng tin AP, ông Hague khẳng định "nước Anh chưa có kế hoạch gửi vũ khí cho phe đối lập Syria ngay lập tức, nhưng thỏa thuận này giúp chúng ta linh hoạt trong tương lai nếu tình hình ở Syria tiếp tục xấu đi".

Theo bà Catherine Ashton, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, từ bây giờ tất cả các nước thành viên EU có quyền đưa ra quyết định riêng của mình về xuất khẩu vũ khí cho Syria.

Liên quan đến vấn đề Syria, các ngoại trưởng EU cũng ủng hộ các sáng kiến ​​của Nga - Mỹ trong việc tổ chức một hội nghị quốc tế tại Geneva nhằm tạo điều kiện giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng Syria.

Theo ước tính mới nhất của Liên hiệp quốc, ít nhất 80 nghìn người đã thiệt mạng và hơn 700 nghìn người khác đã buộc phải chạy trốn khỏi Syria kể từ khi cuộc nổi dậy chống lại chế độ Tổng thống Bashar al-Assad bắt đầu tháng 3-2011.

G.N
(Nguồn: Ria Novosti)


Ý kiến bạn đọc