Multimedia Đọc Báo in

Wol Mêlin - người đọc được ý nghĩ của người khác

16:54, 24/06/2013

Wol Mêlin sinh năm 1899, là con gia đình người làm vườn Do Thái, sống tại Ba Lan. Từ nhỏ, ông hay mắc chứng mộng du, và càng lớn càng chứng tỏ là người có khả năng đặc biệt.

Có lần Wol Mêlin đi tàu lửa mà không có vé, ấy là vào những năm 30 của thế kỷ XX, ở Đức, người Do Thái đi tàu trốn vé có thể bị xử phạt bằng án treo cổ. Khi người soát vé đến hỏi, Wol Mêlin cầu nguyện trong đầu để người soát vé thay vì thấy tờ báo ông đang cầm trên tay, sẽ thấy chiếc vé tàu. Và thật kỳ lạ, người soát vé cầm tờ báo để bấm lỗ…

Chân dung Wol Mêlin.
Chân dung Wol Mêlin.

Năm 16 tuổi, Wol Mêlin có dịp được tiếp xúc với hai nhân vật vĩ đại, là nhà vật lý học người Đức Anbe Anhxtanh và nhà tâm lý học người Áo Simund Freud, tại nhà Anhxtanh. Wol Mêlin đã làm theo mệnh lệnh không nói ra bằng lời, mà chỉ là những ý nghĩ trong đầu Freud : Ông tới bàn trang điểm, cầm cái nhíp và nhổ 3 sợi râu bạc từ bộ râu của Anh Xtanh, khiến Anh Xtanh vô cùng ngạc nhiên và chỉ biết nhăn mặt vì đau. Sự việc này có thể được coi là “kỳ sát hạch” về khả năng đọc được ý nghĩ của người khác do chính nhà tâm lý học vĩ đại Freud đề ra.

Sau đó, Wol Mêlin đã đi biểu diễn ở rất nhiều nước về khả năng đặc biệt này, trở thành người vô cùng nổi tiếng. Trong khuôn khổ bài báo này, chỉ thuật lại hai chuyện hết sức đặc sắc: chuyện Wol Mêlin tiên đoán số phận Hitler và chuyện Wol Mêlin chinh phục Stalin.

Năm 1937 tại Vácsava, Mêlin tuyên bố công khai là chắc chắn Hitler sẽ bị diệt vong nếu ngang nhiên tấn công sang phương Đông. Khi biết tin này, Hitler vô cùng tức giận, ra lệnh truy bắt cho bằng được Wol Mêlin và trả giá 20 vạn mác cho người bắt được ông. Mêlin phải lẩn trốn nhiều nơi trên thế giới, nhưng rồi cũng bị bắt giam trong cục cảnh sát Đức. Ông quyết tâm vượt ngục nhưng đặt ra mục tiêu phải ra đi một cách đường hoàng, đồng thời diễu cợt được lũ cảnh sát. Ông tập trung cao độ tâm trí vào môn khí công rồi ra lệnh cho toàn bộ cảnh sát đến hội trường lớn tập trung. Sau khi Mêlin phát công, một cảnh tượng kỳ lạ diễn ra: Toàn bộ quân cảnh sát ngoan ngoãn vào hội tường tập trung đợi lệnh. Liền đó, Mêlin nhìn như xoáy vào ổ khóa ở cánh cửa rồi khóa lại. Ông sửa ngay ngắn caravát, vuốt tóc rồi ung dung bước ra khỏi cục cảnh sát. Khi bọn cảnh sát bừng tỉnh thì Mêlin đã đi rất xa.

Khi Wol Mêlin sang Liên Xô (cũ), tiếng tăm của ông đã lừng lẫy nên Stalin đích thân thử tài nhà cảm ứng tâm linh này.

Trong văn phòng làm việc của Stalin, Wol Mêlin được nghe Stalin trực tiếp nêu ra ba điều hóc búa:

Một: yêu cầu Mêlin rút tại một Ngân hàng lớn nhất ở Mátxcơva ra 10 vạn rúp. Tất nhiên không hề có bất cứ chứng cứ gì, kể cả ngân phiếu.

Hai: họ đưa Mêlin đến điện Kremli rồi khóa lại. Cảnh vệ canh gác cẩn thận. Yêu cầu Mê lin dùng thuật cảm ứng tâm linh để thoát khỏi cung điện.

Ba: yêu cầu Mêlin tìm ra ngôi biệt thự bí mật ở nông thôn, nơi cư trú của Stalin và vào được trong nhà.

Cả ba điều hóc búa do Stalin nêu ra, Wol Mêlin đã nhanh chóng thực hiện một cách hoàn hảo. Stalin chỉ biết lắc đầu và tươi cười bắt tay Wol Mêlin.

Với điều thứ nhất, Mêlin vào Ngân hàng, có mang theo tờ giấy xé từ quyển vở học sinh. Ông thầm đọc lệnh xuất tiền trước mặt người thủ quỹ và người thủ quỹ nhận giấy tờ. Sau khi xem qua “tờ lệnh”, thủ quỹ mở két, lấy ra và giao cho Mêlin 10 vạn rúp. Mêlin bước ra, giao túi xách đựng tiền cho hai cán bộ do Stalin cử đang chờ sẵn bên ngoài. Họ quay lại trả 10 vạn rúp cho người thủ quỹ. Người thủ quỹ xem lại tờ lệnh, đếm lại đủ số tiền, rồi ngất xỉu.

Với điều thứ hai, sau khi cánh cổng điện Kremli khóa lại không bao lâu, người ta thấy Wol Mêlin khoan thai đi phía ngoài tường cung điện và vẫy tay chào các cảnh vệ đang bí mật theo dõi ông từ trên nóc cung điện.

Với điều thứ ba, Stalin rất đỗi ngạc nhiên thấy Wol Mêlin bước vào nhà và đứng trước mặt mình. Hỏi ra mới biết Wol Mêlin đã phát công đối với đội cảnh vệ đứng gác bên ngoài, khiến họ cứ ngỡ ông Bêlia (người phụ trách cảnh sát bí mật của Liên Xô (cũ) lúc đó) đang đến để gặp Stalin, mặc dù Bêlia cao to, còn Mêlin thì vóc dáng nhỏ bé hơn nhiều.

Các nhà khoa học thế kỷ XX đã tìm mọi cách để lý giải bản chất các hiện tượng ngoại cảm tâm lý, nhưng vẫn chưa đưa ra được lời giải sáng tỏ. Tuy vậy, họ đã đạt được sự thống nhất tương đối cao về phương hướng nghiên cứu vấn đề theo quan điểm vật lý sự sống, coi sự sống được vận hành bởi các quá trình vật lý, chủ yếu là các lực điện từ.

Riêng trường hợp Wol Mêlin đọc được ý nghĩ của người khác, thì vẫn còn là bí ẩn của thế kỷ XX, được chuyển giao cho trí tuệ khoa học thế kỷ XXI tiếp tục nghiên cứu. Trí tuệ tuyệt vời con người không chấp nhận luận điểm “bất khả tri” của trường phái triết học bi quan, mà khi đối diện với thế giới vật chất vô cùng vô tận (trong đó con người là một thành viên kỳ diệu hơn cả) và những sản phẩm của nó (như hiện tượng ngoại cảm tâm lý chẳng hạn), con người luôn hăm hở với niềm tin: từ chỗ chưa biết, đến biết ít, rồi biết nhiều, biết nhiều hơn nữa… cứ thế mãi mãi.

Trong quá khứ, con người coi chuyện mưa gió, sấm sét là do thần thánh làm nên. Nhưng cũng từ lâu lắm, con người đã hiểu rõ bản chất các hiện tượng tự nhiên ấy là gì. Rồi cũng sẽ đến một ngày ở tương lai, con người sẽ hiểu biết rõ ngọn ngành hiện tượng Wol Mêlin đọc ý nghĩ của người khác cũng chỉ là một biểu hiện của quá trình hoạt động phức tạp của cơ thể con người.

Nguyễn Trúc (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.