Multimedia Đọc Báo in

Israel - Palestine tiến hành vòng 2 đàm phán hòa bình

17:13, 15/08/2013

Ngày 14-8, các nhà thương lượng Israel và Palestine đã tiến hành vòng đàm phán thứ hai tại một cuộc họp kín tại Jerusalem, nhằm tìm kiếm một thỏa thuận hòa bình mà Mỹ kỳ vọng sẽ đạt được trong vòng chín tháng.

Đại diện cho phía Israel tham gia vòng đàm phán có Bộ trưởng Tư pháp Tzipi Livni và cố vấn thủ tướng Israel Yitzhak Molcho, trong khi nhóm thương lượng của Palestine gồm: Trưởng đoàn đàm phán Saeb Erekat và quan chức cấp cao Fatah Mohammed Shtayyeh.

Một dự án nhà định cư tại khu vực Đông Jerasalem
Một dự án nhà định cư tại khu vực Đông Jerasalem

Đặc phái viên Mỹ Martin Indyk không tham gia các cuộc thảo luận này. Trước đó, ông Indyk đã có các cuộc gặp riêng rẽ với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Sau cuộc thương lượng, một quan chức cấp cao Israel cho biết cuộc gặp đã diễn ra nghiêm túc và kéo dài. Hai bên đã thảo luận những nguyên tắc chung về thương lượng và chương trình của các bên, đồng thời lên kế hoạch cho một cuộc gặp khác trong những ngày tới tại Bờ Tây.

Mặc dù nội dung chương trình đàm phán không được công bố, nhưng theo Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, việc quan trọng đầu tiên là giải quyết các vấn đề về an ninh và biên giới. Một khi những nội dung này được giải quyết, các khu định cư sẽ không còn là vấn đề hóc búa nữa vì các bên đã nhất trí về nơi Israel có thể tiến hành xây dựng khu định cư.

Vòng đàm phán được nối lại bất chấp sự phản đối giận dữ của người Palestine trong suốt ba ngày qua về thông báo của Israel xây dựng các đơn vị nhà mới tại Đông Jerusalem và các khu định cư lớn.

Trước đó, Bộ Nhà ở Israel thông báo bắt đầu tung ra thị trường 1.200 đơn vị nhà tại Đông Jerusalem và các khu định cư xung quanh thành phố này, sau khi tuyên bố sẽ xây dựng hàng trăm đơn vị nhà tại các khu định cư hẻo lánh.

Phía Palestine cảnh báo động thái mới của Israel có thể khiến các cuộc đàm phán hòa bình thất bại, trong khi Ngoại trưởng Kerry bày tỏ những lo ngại của Mỹ về những kế hoạch xây dựng này, cho rằng chúng không có lợi cho các cuộc đàm phán với người Palestine.

Mặc dù khẳng định rằng Mỹ xem tất cả các khu định cư là "bất hợp pháp", ông Kerry cho biết Mỹ và Tổng thống Palestine Abbas không bất ngờ về động thái này của Israel.

Theo ông, Thủ tướng Israel Netanyahu đã thông báo trước về việc Israel sẽ xây dựng thêm tại "những nơi không ảnh hưởng tới lộ trình hòa bình hay tác động tới khả năng đạt được một thỏa thuận hòa bình". Ông Kerry giải thích rằng điều này đồng nghĩa với việc kế hoạch xây dựng sẽ diễn ra tại cái gọi là những khu định cư ở các vùng có thể sẽ thuộc Israel trong tương lai.

Nhằm làm dịu căng thẳng và tạo cơ sở cho việc nối lại hòa đàm, ngày 13-8, Israel đã trả tự do cho 26 tù nhân Palestine, trong đó 12 người được trao trả cho Chính quyền Palestine tại Bờ Tây và 14 người được trả về Gaza.

Cùng ngày, phong trào Hamas đã nhắc lại sự phản đối đối với các cuộc đàm phán hòa bình Israel-Palestine, cho rằng hành động này là vô ích. Nhóm này tuyên bố Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và nhóm thương lượng của ông "không có tính hợp pháp và quyền từ bỏ bất kỳ phần đất nào cũng như quyền lợi của người dân Palestine".

Theo TTXVN
 


Ý kiến bạn đọc