Multimedia Đọc Báo in

Triều Tiên kỷ niệm 2 năm ngày mất cố Chủ tịch Kim Jong-il

08:19, 18/12/2013

Buổi lễ kỷ niệm ngày 17-12 có sự tham dự của Chủ tịch Kim Jong-un và được phát trực tiếp trên truyền hình Triều Tiên.

Hàng chục nghìn binh sĩ nước này đã diễu hành qua Cung điện Kumsunsan nơi đặt thi hài của Lãnh tụ Kim Il-sung và cố Chủ tịch Jong-il, bố của ông Kim Jong-un.

Quân dân Triều Tiên đặt hoa tưởng nhớ cố Chủ tịch Kim Jong-il
Quân dân Triều Tiên đặt hoa tưởng nhớ cố Chủ tịch Kim Jong-il

Trong khi đó, tại lễ kỷ niệm chính thức, tất cả các quan chức và sĩ quan ngồi trên khán đài im lặng mặc niệm trong vài phút trước khi đứng dậy vỗ tay chào đón Chủ tịch Kim Jong-un bước lên ghế chủ tọa.

Trong diễn văn khai mạc lễ kỷ niệm, Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam nêu rõ: “Đã 2 năm trôi qua kể từ khi lãnh đạo tối cao Kim Jong-il, người được toàn quân và dân ta yêu kính, đột ngột từ trần. Trong 2 năm qua, toàn thể quân đội và nhân dân Triều Tiên đã luôn nỗ lực phấn đấu giành mọi vinh quang để kính dâng lên người”.

Ông cũng nhấn mạnh rằng Triều Tiên đã “tiến bộ vượt bậc” sau hai năm Chủ tịch Kim Jong-un nắm quyền thay cho người cha quá cố của mình.

Chủ tịch Kim Jong-un chủ trì buổi lễ
Chủ tịch Kim Jong-un chủ trì buổi lễ

"Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Kim Jong-un, Triều Tiên đã phóng thành công tên lửa vào vũ trụ và vào tháng 2 năm nay đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 3 và cũng là vụ thử hạt nhân lớn nhất từ trước đến nay".

Trong bài phát biểu của mình tại lễ kỷ niệm, Phó Nguyên soái Choe Ryong-hae, Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA), khẳng định rằng quân đội nước này sẽ luôn hỗ trợ “lãnh đạo tối cao của chúng ta vượt qua mọi bão giông và gian khó”.


Theo VOV


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.