Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị quốc tế AIDS tưởng niệm các nạn nhân vụ rơi máy bay MH17

09:33, 21/07/2014
Ngày 20-7, Hội nghị quốc tế về AIDS lần thứ 20 đã khai mạc tại Trung tâm hội nghị Melbourne thuộc bang Victoria của Australia. Lễ khai mạc đã trở thành buổi lễ tưởng niệm các chuyên gia AIDS thiệt mạng trong vụ máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia bị rơi ở miền Đông Ukraine hôm 17-7.  
Các đại biểu dự hội nghị dành một phút mặc niệm các nạn nhân vụ rơi máy bay MH17. (Nguồn: Getty Images)
Các đại biểu dự hội nghị dành một phút mặc niệm các nạn nhân vụ rơi máy bay MH17. (Nguồn: Getty Images)

Khoảng 12.000 đại biểu từ gần 200 nước đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ 6 đồng nghiệp thiệt mạng trong vụ MH17. Trong số 6 chuyên gia tử nạn có nhà nghiên cứu nổi tiếng người Hà Lan Joep Lange, Chủ tịch Hội quốc tế về AIDS nhiệm kỳ 2002-2004. Ông đã dành hơn 30 năm cho hoạt động phòng chống AIDS, đặc biệt là ở châu Phi và châu Á. Theo kế hoạch, một lễ thắp nến cũng sẽ được tổ chức tại Quảng trường Federation của Melbourne vào đêm 22-7 tới để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ máy bay MH17 rơi ở Ukraine và cả những bệnh nhân HIV/AIDS. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Michael Kirby, cựu thẩm phán Tòa án tối cao Australia, nhấn mạnh sự ra đi của các đồng nghiệp trong vụ MH17 là động lực để các chuyên gia về AIDS nỗ lực gấp đôi nhằm đạt được những mục tiêu mà họ đã đề ra. Ông đánh giá cao những đóng góp của Chính phủ Australia, đặc biệt là chính quyền của Thủ tướng Tony Abbott, trong cuộc chiến phòng chống AIDS. Ông cũng kêu gọi Thủ tướng Abbott tái khởi động cam kết về phòng chống AIDS, góp phần lớn hơn nữa cho cuộc chiến chống HIV/AIDS toàn cầu.
 
Hội nghị dự kiến kéo dài 5 ngày và kết thúc vào ngày 24-7.
 
( Theo Vietnam+)
 

Ý kiến bạn đọc