Multimedia Đọc Báo in

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á kỷ niệm 47 năm ngày thành lập

21:08, 19/08/2014
Ngày 18-8, tại trụ sở Ban thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở thủ đô Jakarta (Indonesia) đã diễn ra lễ kỷ niệm 47 năm ngày thành lập ASEAN (8-8-1967 – 8-8-2014).
 
Tham dự lễ kỷ niệm có Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh, Đại sứ-Trưởng phái đoàn đại diện thường trực các nước tại ASEAN, đông đảo đại diện đoàn ngoại giao tại Indonesia, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa.
 
Phát biểu khai mạc, Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh khẳng định những thành tựu to lớn của hiệp hội trên con đuờng xây dựng và phát triển trong 47 năm qua, vì mục tiêu hòa bình, hữu nghị, hợp tác và thịnh vượng. 
 
ASEAN ra đời cách đây 47 năm với 5 nước thành viên ban đầu, nhưng đến nay ASEAN đã có 10 thành viên và là tổ chức có vai trò quan trọng, trung tâm, là nhân tố tích cực không thể thiếu trong việc đảm bảo hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới. ASEAN đang không ngừng nỗ lực xây dựng ngôi nhà chung “Cộng đồng ASEAN” vào năm 2015 và hướng tới những mục tiêu chung cao hơn sau cột mốc lịch sử phát triển này. 
Các Ngoại trưởng ASEAN chụp hình lưu niệm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (Nguồn: AP)
Các Ngoại trưởng ASEAN chụp hình lưu niệm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (Nguồn: AP)
Cũng tại buổi lễ, Ngoại trưởng Indonesia Natalegawa đã thay mặt nước chủ nhà nồng nhiệt chúc mừng ASEAN, một trong những tổ chức khu vực thành công nhất trên toàn cầu, chúc mừng thành công của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) và các hội nghị cấp cao khu vực do ASEAN tổ chức như Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) và Hội nghị thuợng đỉnh Đông Á (EAS) vừa kết thúc tại Myanmar. 
 
Theo ông Natalegawa, các hội nghị này thể hiện rõ sự đoàn kết, nhất trí chung của ASEAN trong nhiều vấn đề liên quan đến 3 trụ cột (chính trị-an ninh, kinh tế, văn hóa-xã hội) của Cộng đồng ASEAN, cũng như trong tiến trình kết nối và hội nhập khu vực kể từ năm 2015, và trong đối phó với những thách thức truyền thống, phi truyền thống đang nổi lên, kể cả những vấn đề phức tạp và nhạy cảm như căng thẳng ở Biển Đông.
 
Người đứng đầu ngành ngoại giao Indonesia khẳng định, là nước đồng sáng lập và giữ vai trò đầu tàu trong ASEAN, với quy mô nền kinh tế, diện tích và dân số lớn nhất khu vực, Indonesia sẽ luôn trung thành và theo đuổi các cam kết của mình với ASEAN. Indonesia hoàn toàn tin tưởng ASEAN sẽ hoàn thành mục tiêu xây dựng ngôi nhà chung vào năm 2015 để hướng tới một cộng đồng có khả năng và năng lực, giữ vai trò trung tâm trong khu vực, lấy nguời dân làm trung tâm, đảm bảo sự phát triển của ASEAN trong cộng đồng toàn cầu.
 
Nhân dịp này, Ban thư ký ASEAN đã công bố và trao giải thưởng cuộc thi ảnh về Cộng đồng ASEAN với chủ đề “Quốc tịch ASEAN của tôi”, cuộc thi vẽ tranh về nghệ thuật và quyền con người dành cho thanh niên. Đây là hai cuộc thi được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 47 năm thành lập ASEAN.
 
( Theo Vietnam+)
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.