Multimedia Đọc Báo in

Liên hiệp quốc mở chiến dịch hỗ trợ nhân đạo quy mô lớn tại Iraq

15:43, 20/08/2014
Để đối phó với tình hình ngày càng tồi tệ ở miền Bắc Iraq, Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn (UNHCR) ngày 19-8 tuyên bố sẽ triển khai chiến dịch cứu trợ quy mô lớn dành cho 500.000 người Iraq đang chạy trốn khỏi các tay súng Nhà nước Hồi giáo. 
 
Trong một tuyên bố trước báo giới, người phát ngôn Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn, ông Adrian Edwards cho biết: đây là đợt cứu trợ quy mô lớn nhất của Liên hiệp quốc kể từ khi Nhà nước Hồi giáo nổi dậy đến nay và sẽ được tiến hành ngay trong tuần này. Ông Adrian Edwards nói: “Có rất nhiều khó khăn trong việc giải quyết tình hình nhân đạo tại Iraq hiện nay. Đa phần người dân phải bỏ nhà cửa đi sơ tán đều đang sống tại các trường học, đền thờ, nhà thờ, các tòa nhà đang xây dang dở. Chúng tôi sẽ tập trung nâng cao điều kiện sống cho người tị nạn Iraq, đặc biệt là những người không có nhà hoặc một chỗ để tị nạn. Vẫn còn rất nhiều người phải rời bỏ nhà cửa mà chẳng có gì trong tay, có rất nhiều người đang phải chịu đựng nỗi đau mất người và có những người đang phải vật lộn với những khó khăn phải đi sơ tán trong những ngày qua”. 
Phụ nữ và trẻ em thuộc cộng đồng thiểu số Yazidi tại trại tị nạn Bajid Kandala ở tỉnh Dohuk ngày 13-8, sau khi chạy trốn khỏi sự vây hãm của phiến quân IS. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Phụ nữ và trẻ em thuộc cộng đồng thiểu số Yazidi tại trại tị nạn Bajid Kandala ở tỉnh Dohuk ngày 13-8, sau khi chạy trốn khỏi sự vây hãm của phiến quân IS. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Theo kế hoạch, đợt cứu trợ kéo dài 4 ngày với việc vận chuyển hàng hóa từ vùng Aqaba của Jordan tới Arbil của Iraq vào ngày 20-8. Sau đó, các đoàn xe viện trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan cùng các tàu hàng cứu trợ bằng đường biển từ Dubai sẽ đưa hàng tới Iraq trong 10 ngày tới. Đợt hàng cứu trợ của Liên hiệp quốc lần này sẽ bao gồm 3.000 lều bạt, khoảng 18.000 các dụng cụ nhà bếp và hơn 16.000 thùng đựng chất đốt. Tất cả các hàng cứu trợ này do Saudi Arabia, Anh, Mỹ và các nhà tài trợ khác hỗ trợ. Theo ước tính của Liên hiệp quốc, đến nay có khoảng 1,2 triệu người phải bỏ nhà cửa đi sơ tán tại Iraq do xung đột.
 
Ngày 19-8, một sĩ quan quân đội cấp cao Iraq cho biết các lực lượng chính phủ và quân tình nguyện người Shi'ite ở nước này đã tiến hành chiến dịch lớn nhằm tái chiếm thành phố Tikrit từ các tay súng người Sunni thuộc tổ chức IS. Phát biểu với báo giới, quan chức nói trên cho biết với sự hỗ trợ của máy bay trực thăng, lực lượng chính phủ Iraq đã đẩy lùi phiến quân Sunni và tái chiếm Tikrit, thành phố quê hương của cố Tổng thống Saddam Hussein và chỉ cách thủ đô Baghdad 160km về phía Bắc. Chiến dịch được mở màn vào sáng sớm từ hai hướng Nam và Tây Nam trong bối cảnh các tay súng IS đang tập trung quân lực ở các mặt trận phía Bắc thành phố. Tuy nhiên, chiến dịch cũng bị hạn chế phần nào do lực lượng bắn tỉa ở phía Tây và lượng bom, mìn được cài ở ven đường. Thành phố Tikrit bị rơi vào tay phiến quân IS từ ngày 11-6 trong làn sóng đánh chiếm nhiều thành phố trọng yếu của lực lượng này kể từ hai tháng trước đây.
 
H.T (tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc