Multimedia Đọc Báo in

Ông Prayuth Chan-ocha được bầu làm Thủ tướng Thái Lan

15:02, 21/08/2014
Reuters đưa tin, ngày 21-8, nhà lãnh đạo chính quyền quân sự Thái Lan, Tướng Prayuth Chan-ocha, 60 tuổi, đã được Quốc hội nước này bầu làm Thủ tướng.
 
Trong phiên truyền hình trực tiếp về cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội cho thấy ông Prayuth, ứng cử viên duy nhất được đề cử, đã giành được ít nhất nửa số phiếu bầu, với số phiếu đồng ý là 191 trên tổng số 194 thành viên đủ để đảm bảo ông được bổ nhiệm làm Thủ tướng Thái Lan. Tuy nhiên, việc bổ nhiệm ông Prayuth Chan-ocha sẽ cần được Nhà vua Thái Lan chính thức phê chuẩn.
 
Việc ông Prayuth trúng cử Thủ tướng Thái Lan không nằm ngoài dự đoán của giới phân tích về tình hình Thái Lan. Thủ tướng lâm thời Prayuth năm nay 60 tuổi, hiện là Tư lệnh lục quân Thái Lan, người lãnh đạo phong trào đảo chính quân sự hôm 22-5 vừa qua, lật đổ chính quyền của Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.  
 
Theo hiến pháp tạm thời năm 2014 của Thái Lan, Thủ tướng sẽ là người lựa chọn nội các. Tuy nhiên, nhiều khả năng vào đầu tháng 10 năm nay, chính phủ lâm thời Thái Lan mới chính thức hoạt động và Chính phủ này sẽ điều hành đất nước khoảng 1 năm, trong đó sẽ đặt trọng tâm vào lộ trình cải cách chính trị và xã hội. Lộ trình cải cách 3 bước do ông Prayuth đưa ra cho thấy,  khoảng 1 năm tới, chính phủ Thái Lan sẽ có chính phủ dân sự do dân bầu.
 
Việc quân đội nhanh chóng hình thành các thiết chế của một nhà nước sau đảo chính sớm hơn dự kiến phần nào đã xoa dịu những lo ngại của lực lượng đối lập về việc quân đội kéo dài thời gian quản lý đất nước. Mặc dù hiện nay Thiết quân luật ban bố từ hôm 20-5 vẫn còn hiệu lực tại Thái Lan, tuy nhiên, cho dù một cơ quan lập pháp hiện có số lượng không nhỏ là người của quân đội và một chính phủ lâm thời, mà nhiều khả năng cũng do nhiều quân nhân đảm nhiệm thì sự ra đời của thiết chế hành pháp cao nhất sẽ mang lại ổn định nhất định đối với chính trường Thái Lan.
Lãnh đạo chính quyền quân sự Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã trở thành Thủ tướng. (Nguồn: thetimes.co.uk)
Lãnh đạo chính quyền quân sự Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã trở thành Thủ tướng. (Nguồn: thetimes.co.uk)
Có thể nhìn thấy rõ một loạt thách thức lớn đang chờ Thủ tướng lâm thời Thái Lan. Về kinh tế, Ủy ban Phát triển kinh tế và xã hội quốc gia Thái Lan vừa công bố số liệu cho biết, tổng sản phẩm quốc nội nước này năm nay có thể chỉ tăng từ 1,5 đến 2%, giảm so với dự kiến trước đây là từ 2 đến 2,5%. Hiện Hội đồng Lập pháp Thái Lan đang xem xét dự thảo ngân sách nhà nước năm 2015 được thực hiện từ 1-10-2014 với con số 2.575 tỷ Bath, tương đương 84 tỷ USD, mức ngân sách cao nhất từ trước đến nay, tập trung mạnh vào giáo dục và quốc phòng với kỳ vọng mức tăng trưởng hơn 4%. Thái Lan cần tìm ra giải pháp để có thể thực hiện được mục tiêu trong khi đó, nhằm tăng sức ép với nước này, Liên minh châu Âu đã giảm bớt hợp tác và hỗ trợ về kinh tế và thương mại với Thái Lan.
 
Về chính trị, Thủ tướng lâm thời Thái Lan sẽ phải hàn gắn những bất đồng quan điểm vốn đã làm rạn nứt xã hội Thái Lan, là nguyên nhân bùng phát các cuộc bạo động đẫm máu từ cuối năm ngoái đến trước khi có cuộc đảo chính, cướp đi 30 sinh mạng và hơn 700 người bị thương. Sau cuộc đảo chính, chiến dịch đoàn kết, hòa giải dân tộc và ổn định an ninh trật tự xã hội do Ủy ban Bảo vệ Trật tự quốc gia (NCPO) đứng đầu là Đại tướng Pray-út thực hiện phần nào đã có kết quả khả quan. Từ đó đến nay các cuộc biểu tình, bạo động đẫm máu đã chấm dứt và không còn những tiếng bom, tiếng súng vang lên giữa Bangkok. Hiện Thái Lan vẫn trong tình trạng thiết quân luật với một số quyền tự do bị hạn chế. Liệu tình hình Thái Lan sắp tới có ổn định hay không, điều này phụ thuộc vào việc chính quyền sắp tới có chinh phục được trái tim và khối óc của người dân để Thái Lan ổn định và phát triển như các bên mong muốn.
 
H.T ( tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc