Multimedia Đọc Báo in

Belarus cách chức Thủ tướng và nhiều Bộ trưởng

09:38, 29/12/2015

Bộ phận báo chí của Văn phòng Tổng thống Belarus ngày 27-12 thông báo, Tổng thống nước này Alexander Lukashenko đã cách chức Thủ tướng Mikhail Myasnikovich, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Trung ương cùng nhiều Bộ trưởng khác.

Mặc dù Văn phòng Tổng thống Belarus không đưa ra lý do của việc sa thải hàng loạt này, nhưng tại một cuộc họp với các quan chức Chính phủ, Tổng thống Lukashenko nhấn mạnh, khủng hoảng kinh tế đang là mối đe dọa lớn nhất đối với sự phát triển của đất nước khiến ông phải đưa ra quyết định này.

Thủ tướng Belarus bị sa thải ông Mikhail Myasnikovich (Ảnh: Reuters).
Thủ tướng Belarus bị sa thải  (Ảnh: Reuters).

“Khủng hoảng kinh tế là mối nguy hiểm nhất đối với sự phát triển của Belarus. Đó là lý do tại sao các vị phải chịu toàn bộ trách nhiệm đối với nền kinh tế và đặc biệt  tình hình hiện nay. Rất khó khăn để tôi phải đưa ra quyết định đó. Và để không phải mất quá nhiều thời gian giải quyết vấn đề, tôi bổ nhiệm ông Andrei Vladimirovich Kobyakov vào chức Thủ tướng mới và ông Vladimir Ilyich Semashko làm Phó Thủ tướng Chính phủ”, ông Lukashenko nói.

Bên cạnh đó, Tổng thống Lukashenko còn bổ nhiệm nhiều vị trí quan trọng khác như Chánh văn phòng Tổng thống, 2 Phó Thủ tướng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng trung ương, Bộ trưởng Công nghiệp, Bộ trưởng Kinh tế, Bộ trưởng Giáo dục và nhiều vị trí quan trọng khác. Đây được coi là cuộc cải tổ Nội các lớn nhất ở nước này kể từ năm 2010. Hồi đầu năm, Tổng thống Lukashenko từng cảnh báo rằng ông sẽ giải tán Nội các nếu Chính phủ thất bại trong việc đạt được các mục tiêu kinh tế trọng điểm.

Nhiều người dân ở thủ đô Minks đã thể hiện sự ủng hộ quyết định của Tổng thống khi cho rằng việc bãi nhiệm hàng loạt này sẽ giúp cải thiện tình hình bế tắc hiện nay, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng những người mới sẽ làm việc tốt hơn.

Việc cải tổ Nội các sâu rộng của Belarus thực hiện trong bối cảnh nền kinh tế của nước này đang chịu những tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng kinh tế của nước láng giềng Nga. Giá dầu giảm mạnh, đồng Ruble Nga trượt giá liên tiếp đã tác động tiêu cực tới nền kinh tế nước này, bởi Nga là đối tác thương mại chính của Belarus. Mỗi năm Belarus xuất khẩu gần 50% lượng dầu thô cùng nhiều sản phẩm công nghiệp, thực phẩm sang Nga và 92% các giao dịch thương mại được thực hiện bằng đồng Ruble. Ngoài ra, Belarus còn phụ thuộc rất nhiều vào các khoản trợ cấp từ Nga.

Ngày 18-12, lo sợ giá dầu giảm sâu hơn nữa và đồng Ruble Nga không bảo toàn được giá trị, Tổng thống Lukashenko đã chỉ thị mọi giao dịch thương mại với Nga phải thay đổi bằng đồng USD hay euro. Belarus cũng đã chặn các cửa hàng trực tuyến và các trang tin tức nhằm ngăn chặn việc người dân nước này đổ xô đi rút tiền và mua sắm để bảo toàn số tiền tiết kiệm của họ do lo ngại quá mức về sự xuống giá của đồng nội tệ.

Các kệ siêu thị tại Belarus gần như trống rỗng. (Nguồn: AFP)
Các kệ siêu thị tại Belarus gần như trống rỗng. (Nguồn: AFP)

Trong ngày nghỉ cuối tuần 22-12, người dân Belarus đã xếp hàng tới bốn tiếng đồng hồ để rút tiền và "quét" sạch các kệ hàng trong siêu thị nhằm bảo toàn số tiền tiết kiệm. Các cây rút tiền ATM cũng nhanh chóng "cạn" tiền ruble, vì người dân e ngại các ngân hàng cũng sẽ nhanh chóng chặn các loại thẻ ngân hàng hoặc hạn chế rút tiền.

Đồng ruble của Belarus đã bị mất một nửa giá trị kể từ đầu năm nay. Đồng tiền này đã rớt giá đáng kể sau sự trượt dốc mạnh đồng ruble của Nga trong tuần trước, do kinh tế Belarus vẫn phụ thuộc lớn vào nước láng giềng Nga. Các cơ quan chức trách Belarus đã phải áp đặt các biện pháp mạnh tay, cấm tăng giá bán, kể cả đối với hàng nhập khẩu và cảnh báo người dân không nên hoảng loạn. Chính phủ Belarus đã công bố lệnh không được tăng giá bán đối với hàng tiêu dùng và yêu cầu các công ty sản xuất hàng gia dụng trong nước tăng lượng hàng xuất xưởng.

Mặc dù Ngân hàng Trung ương Belarus kịp thời thực hiện các biện pháp kiểm soát tiền tệ để bảo vệ đồng nội tệ, song có vẻ như đã không đem lại kết quả tích cực nào.

H.T (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc