Multimedia Đọc Báo in

Cristeta Comerford - Nữ bếp trưởng tài ba của Nhà Trắng

11:32, 12/12/2014

Trong số 50 nhà hàng nổi tiếng nhất thế giới hiện nay chỉ có duy nhất 3 đầu bếp, hay chủ nhân là phụ nữ, trong đó có bà Cristeta Comerford. Không chỉ là đầu bếp giỏi, bà Cristeta Comerford còn là bếp trưởng Nhà Trắng, giữ “tay hòm chìa khóa” sức khỏe cho ba đời tổng thống Mỹ.

Khởi nghiệp bằng nghề trộn salat

Trở thành bếp trưởng của Nhà Trắng là thành quả của một quá trình lao động chuyên cần và vất vả của bà Cristeta Comerford. Sinh ra trong một gia đình lao động với 11 anh chị em tại thủ đô Manila (Philipin), bà Cristeta Comerford di cư sang Mỹ khi mới 23 tuổi, khởi nghiệp bằng nghề phục vụ, trộn salat tại một khách sạn ở Chicago. Sau thời gian dài hành nghề, trên cương vị bếp trưởng cho nhiều khách sạn lớn, bà được cử đi tu nghiệp tại một số quốc gia châu Âu - nơi có nền văn hóa ẩm thực tiên tiến như Pháp và Áo. Năm 1995,  Cristeta Comerford trở về Mỹ chính thức được tuyển vào làm đầu bếp cho gia đình tổng thống Mỹ Bill Clinton qua sự tiến cử của bếp trưởng Walter Sheib. Sau khi George W. Bush lên làm tổng thống, Walter Seheib bị thất sủng, bà Cristeta Comerford đã được chọn trong 450 người để thay Seheib. Năm 2005, bà chính thức được bổ nhiệm làm bếp trưởng Nhà Trắng và đến nay vẫn giữ cương vị này suốt 2 nhiệm kỳ của tổng thống Barak Obama và là 1 trong số 3 nữ bếp trưởng tài năng duy nhất thế giới hiện nay.

Với cương vị bếp trưởng Nhà Trắng, bà Cristeta Comerford đã trở thành một nhân vật nổi tiếng, nhưng bà lại tự ví mình là một “huấn luyện viên bóng chày” chứ không phải bếp trưởng Nhà Trắng với ý nghĩa: Công việc trong Nhà Trắng là của chung nhiều người giống như một đội bóng chứ không chỉ có riêng mình bà. Theo tiết lộ của Cristeta, để làm hài lòng người đứng đầu Lầu Năm Góc, bà phải vắt óc suy nghĩ tìm kiếm những thực đơn điển hình để thỏa mãn sở thích ăn uống của các vị này. Ví dụ, Tổng thống thứ 43 của Mỹ, George Bush có lối ẩm thực rất điển hình của người Texas, thích món beefsteak (thịt bò bít-tết) và các món ăn mang hơi hướng của người Mexico. Còn vợ chồng đương kim Tổng thống Barack và Michelle Obama thì lại có thói quen ăn uống đơn giản, không nề hà thứ gì nhưng phải bảo đảm đúng nhu cầu, ví dụ thịt ăn kiêng, cá ít mỡ... hoặc các quy định về an toàn, không ăn thực phẩm chế biến quá 6 giờ…

Đầu bếp kiêm "nàng dâu" thế giới

Cristeta Comerford được hỗ trợ bởi hàng chục đầu bếp tài ba khác, ngoài việc chăm lo ăn uống cho Tổng thống và gia đình thì bà Cristeta còn phải đảm nhận những bữa tiệc đặc biệt thết đãi các nguyên thủ quốc gia, các chính khách đến từ mọi miền thế giới. Tuy không tiết lộ thực đơn chi tiết nhưng theo bà Comerford, ngoài những món ăn của người Mỹ bà còn phải chuẩn bị hàng nghìn suất ăn theo các phong cách ẩm thực khác nhau.

Trước tiên đối với gia đình Tổng thống, thực đơn phải an toàn, bảo đảm sức khỏe lẫn vẻ đẹp. Ví dụ, ông Obama là người rất thích ăn cua xanh, hải sản nhưng ông cũng không ngại các món ăn của các bộ tộc ít người trên thế giới. Ngoài ra, ông Obama còn là người thích món ăn nhanh, thích uống bia, thậm chí ông còn cho trang bị trong khuôn viên Nhà Trắng một nhà máy bia mini, chưng cất loại bia có hương vị đặc biệt, tạm gọi bia Nhà Trắng. Năm 2008, khi còn là Thượng nghị sĩ bang Illinois, ông Obama đã tiết lộ danh mục thực đơn ưa thích nhất và thực đơn không được cổ vũ. Theo đó, ông thích món hạnh nhân rang, hạt dẻ cười, bánh MET-Rx có nhiều protein lẫn với lạc rang, sôcôla sữa và rau quả. Còn những thứ như maionnaise, chips khoai tây, măng tây thì ít khi ông đụng đến. Đặc biệt ông Obama không dùng nước chanh, các loại nước giải khát không cồn, chỉ thích uống nước lọc hoặc trà. Còn bà Michelle Obama, sau khi chuyển vào ở trong Nhà Trắng đã cho khai hoang một mảnh vườn rộng tới 140 m2 và mới đây đã thu hoạch được khoảng 700 kg rau "cây nhà lá vườn" dùng cho gia đình Tổng thống.

Ngoài chăm lo ăn uống cho gia đình Tổng thống, bếp trưởng Comerford còn là người tổ chức các bữa tiệc cấp quốc gia và quốc tế tại Nhà Trắng mỗi khi ông Obama tiếp đón những vị nguyên thủ. Ví dụ, hồi tháng 8 vừa qua, bếp trưởng Comerford phải chuẩn bị tiệc lớn cho 50 nguyên thủ đến từ châu Phi nhân cuộc gặp thượng đỉnh do Mỹ đăng cai. Ngoài việc chuẩn bị nguyên liệu chu đáo, lên thực đơn, bà còn phải “để mắt” tới sở thích của từng người, ví dụ ai sẽ uống rượu bia và ai không. Bữa chiêu đãi gồm các món trang trọng như súp cà chua, salat rau, thịt bò Wagyu, đặc sản vùng Texas với sốt tỏi chermoula và món tráng miệng; chưa kể các thứ gia vị như hồi, quế, cà phê và nghệ tây đều phải theo sở thích riêng của từng người và được đưa từ lục địa đen về Mỹ từ nhiều tháng trước đó…

K.N

(Theo CCN/lenta.ru-9/2014)


Ý kiến bạn đọc