Multimedia Đọc Báo in

Nga cảnh báo đáp trả cứng rắn các biện pháp trừng phạt của EU

10:10, 19/06/2015
Theo AFP và Reuters, ngày 18-6, Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev tuyên bố nếu Liên minh châu Âu (EU) thực hiện quyết định kéo dài các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này, Moskva cũng sẽ kéo dài lệnh cấm đối với các sản phẩm nông nghiệp của EU song nhiều khả năng sẽ không bổ sung biện pháp trừng phạt mới.
 
Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời ông Ulyukayev nói: "Chúng tôi sẽ chỉ duy trì hiện trạng lệnh cấm đối với các sản phẩm nông nghiệp của EU như đã công bố để đáp lại các đòn trừng phạt của EU - đương nhiên, đó là một biện pháp cân xứng". Khi được hỏi liệu Nga có áp đặt trừng phạt nhằm vào các mặt hàng nhập khẩu khác của EU hay không, ông nói: "Tôi nghĩ là ít có khả năng".
 
Trong khi đó, Cố vấn kinh tế Điện Kremlin Andrei Belousov cùng ngày cảnh báo Nga có thể đáp trả cứng rắn các lệnh trừng phạt của EU nếu liên minh này thực hiện quyết định kéo dài các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Moskva.
 
Trước đó, Nga đã cấm nhập khẩu hầu hết các sản phẩm sữa, thịt, cá và rau quả từ Australia, Canada, EU, Na Uy và Mỹ. Ngày 10-6, Chánh văn phòng Điện Kremlin Sergei Ivanov tuyên bố chừng nào phương Tây vẫn giữ các biện pháp trừng phạt chống Nga thì Moskva cũng sẽ duy trì lệnh cấm đối với thực phẩm của phương Tây.
 
Ông Ivanov đã chỉ rõ quyết định Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu (G-7 duy trì các biện pháp trừng phạt chống Nga và nhấn mạnh rằng "hoàn toàn hợp lý để khẳng định rằng Nga cũng sẽ gia hạn các biện pháp trừng phạt". Ông cho rằng lệnh cấm này đã hỗ trợ cho ngành nông nghiệp trong nước. Ngoài ra, ông Ivanov cũng tố cáo phương Tây tiết lộ cho giới báo chí danh sách đen các quan chức bị cấm của Nga. Ông giải thích rằng danh sách đó đã được soạn thảo từ rất lâu, song gần đây họ mới chuyển cho các đối tác phương Tây bản danh sách này.
 
Các đại sứ của 28 quốc gia thành viên EU ngày 17-6 đã nhất trí gia hạn các lệnh phạt này thêm 6 tháng trong một cuộc họp tại Brussels, Bỉ. Các lệnh trừng phạt này trước đó dự kiến sẽ hết hạn vào ngày 31-7 tới.
 
Giới chức châu Âu cũng nhấn mạnh rằng các cuộc giao tranh lẻ tẻ vẫn tiếp diễn tại miền Đông Ukraine. Quyết định nói trên được đưa ra sau khi các quan chức của EU thảo luận việc giám sát thỏa thuận ngừng bắn đã được chính phủ Ukraine và lực lượng đối lập nhất trí hồi tháng 2 vừa qua.
 
Trước đó, các nhà lãnh đạo của EU cũng đã đạt được sự đồng thuận hồi tháng 3 vừa qua, nhất trí rằng họ sẽ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm Nga nếu thỏa thuận ngừng bắn không được thực thi đầy đủ. Việc mở rộng các lệnh trừng phạt dự kiến sẽ được thông qua chính thức khi các Bộ trưởng Ngoại giao của EU nhóm họp vào ngày 22-6 tới.
 
Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga để phản ứng trước sự kiện Moskva sáp nhập bán đảo Crimea và hậu thuẫn phe ly khai ở miền Đông Ukraine. Mỹ và EU đã không cho phép Nga tiếp cận các thị trường vốn của phương Tây, đồng thời đình chỉ xuất khẩu các công nghệ quân sự và năng lượng. Đáp lại, Nga đã cấm nhập khẩu nhiều loại thực phẩm từ phương Tây.
 
H.T (Tổng hợp từ TTXVN, VOV)
 

Ý kiến bạn đọc