Multimedia Đọc Báo in

IS kêu gọi chiến tranh chống Nga – Mỹ

18:38, 15/10/2015
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm 13-10 đã kêu gọi người Hồi giáo trên thế giới phát động “cuộc chiến thần thánh” chống lại Nga, Mỹ.
 
Trong thông điệp đăng tải trên Internet, người phát ngôn IS Abu Mohamed al-Adnani tuyên bố "Nga sẽ bị đánh bại", đồng thời kêu gọi "người Hồi giáo ở khắp mọi nơi phát động thánh chiến nhằm vào người Nga và người Mỹ". Theo Adnani, Mỹ đã yếu đuối và không thể đánh lại IS nên đã sử dụng Iran và Nga để tăng cường vị thế ở Syria. Người phát ngôn này nói rằng Mỹ sẵn sàng "thành lập liên minh với quỷ dữ... trong khi Nhà nước Hồi giáo đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết". Người phát ngôn Adnani cũng cảnh báo các nhóm nổi dậy chống chính quyền Syria khác chớ có đối đầu với IS.Nội dung đoạn âm thanh cũng chính thức xác nhận nhân vật số 2 của tổ chức này là Abu Mutaz al-Qurashi đã thiệt mạng trong một cuộc không kích do Mỹ tiến hành mới đây.
 
Mỹ và Nga hiện đang tiến hành các chiến dịch không kích tại Syria nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Từ nhiều tuần qua, Nga đã tăng cường hỗ trợ về quân sự cho chính quyền Syria để chống lại các phiến quân Hồi giáo. Động thái này diễn ra sau khi liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu tiến hành không kích các căn cứ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria và Iraq, nhưng không hiệu quả. 
Các chiến binh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. (Nguồn: rilek1corner.com)
Các chiến binh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. (Nguồn: rilek1corner.com)

Bộ Quốc phòng Nga ngày 14-10 đã công bố một đoạn video cho thấy các chiến dịch không kích mới nhất của Nga tại Syria. Theo nguồn tin, các máy bay chiến đấu của Nga đã tiến hành 40 vụ không kích nhằm vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại nhiều tỉnh thành của Syria như Aleppo, Hama và Idlib. Đáng lưu ý, các vụ không kích đã phá hủy được một kho đạn dược được tổ chức Nhà nước Hồi giáo sử dụng để chế tạo vật liệu nổ tại Aleppo.

Tính đến nay, chiến dịch không kích của Nga đã bước sang tuần thứ 2 sau khi Hội đồng Liên bang Nga (tức Thượng viện) ngày 30-9 phê chuẩn đề nghị của Tổng thống Vladimir Putin về việc triển khai lực lượng vũ trang đến Syria.
 
Ngày 13-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố Washington sẽ không hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống IS. Đây không phải là lần đầu tiên ông Carter bác bỏ khả năng hợp tác giữa liên minh do Mỹ đứng đầu với Nga trong chiến dịch chống IS.
 
Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Carter nêu rõ: “Chúng tôi (Lầu Năm Góc) không thể hợp tác sâu rộng hơn với cách tiếp cận của Nga ở Syria, bởi cách tiếp cận đó là mù quáng và thiển cận về mặt chiến lược”. Ông Carter đã nhắc lại rằng Lầu Năm Góc không có kế hoạch thay đổi chính sách của Mỹ ở Syria sau khi Nga bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự tại quốc gia Trung Đông này, song khẳng định rằng các cuộc thảo luận giữa hai quân đội nhằm tránh va chạm trong các cuộc không kích ở Syria là điều quan trọng.
 
Hiện Washington cáo buộc hành động quân sự của Moskva là nhằm vào lực lượng nổi dậy chống Chính phủ Syria, trong khi Điện Kremlin nhấn mạnh rằng mục đích của Nga là nhắm tới IS.
 
Trong khi đó, theo hãng tin Sputnik, người phát ngôn Bộ Ngoại Nga Maria Zakharova cho biết Moskva kêu gọi Mỹ ngừng kể chuyện cổ tích về các tên lửa của Nga, thay vào đó hãy xử lý vấn đề các xe bán tải Toyota đã rơi vào tay IS ở Syria. Bà Zakharova nói: "Những nguồn giấu tên bình phẩm chuyện tên lửa rơi, nhưng chính họ lại không hề biết làm thế nào mà IS có được các xe bán tải Toyota. Vì vậy, xin đừng kể chúng tôi nghe chuyện cổ tích về các tên lửa có cánh của Nga, tốt hơn hết là họ hãy xử lý chuyện các xe jeep". Bà còn cho biết các xe này của hãng Toyota đã được Mỹ và Anh chuyển tới Syria.
 
Trước đó, các phương tiện truyền thông đưa tin IS nhận được số lượng lớn sản phẩm của hãng Toyota. Theo Tập đoàn Toyota Motor Corporation của Nhật Bản, họ không hề bán xe phục vụ "các hoạt động quân sự hoặc khủng bố". Hiện bộ phận tình báo tài chính và chống khủng bố thuộc Bộ Tài chính Mỹ đã khởi động cuộc điều tra về vấn đề này.
 
H.T (Tổng hợp từ VOV, Vietnam+)
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.