Multimedia Đọc Báo in

Lệnh ngừng bắn ở Syria có lung lay nhưng vẫn được duy trì

09:21, 02/03/2016

Lệnh ngừng bắn tại Syria đã có hiệu lực sang ngày thứ 4, mặc dù có vi phạm tuy nhiên chưa bên nào tuyên bố lệnh ngừng bắn đổ vỡ.

Ngày 1-3, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, để tăng cường giám sát lệnh ngừng bắn tại Syria, Nga đã thiết lập hệ thống cho phép theo dõi toàn bộ tình hình tại khu vực xung đột. Hệ thống này bao gồm các thiết bị bay không người lái, các thiết bị vũ trụ và các thiết bị kỹ thuật do thám khác. Việc giám sát trên không do các thiết bị phòng không của Nga và Syria thực hiện.

Trẻ em Syria đã có thể vui chơi trên đường phố sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực. (Ảnh Reuters)
Trẻ em Syria đã có thể vui chơi trên đường phố sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực. (Ảnh Reuters)

Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã bổ sung 3 thiết bị bay không người lái và 2 trạm định vị vô tuyến phát hiện các mục tiêu nhỏ tới căn cứ không quân của Nga tại Syria để phát hiện việc sử dụng pháo, tên lửa dàn và súng cối.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, nhìn chung lệnh ngừng bắn được tuân thủ và không quân Nga đã không tấn công các nhóm đối lập ôn hòa tham gia lệnh ngừng bắn.

Cả Nga và Mỹ đều xác nhận cùng nhau thường xuyên theo dõi lệnh ngừng bắn tại Syria. Đại diện Nga tại trụ sở Liên hiệp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ) Alexei Borodavkin cho biết các vụ vi phạm chủ yếu là sự khiêu khích của các nhóm khủng bố. Tất cả các trưởng hợp vi phạm đều được xem xét một cách bình tĩnh và Nga hài lòng về mức độ hợp tác trong vấn đề này.

Trung tâm của Nga về hòa giải các bên đối đầu tại Syria ngày 1-3 thông báo khoảng 850 tay súng thuộc các nhóm vũ trang đối lập đã đồng ý hạ vũ khí sau các cuộc đàm phán với sự trung gian của đại diện của Nga. Gần 100 phe nhóm đối lập với chính quyền Syria đã đồng ý tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn.

Cùng ngày, Ngoại trưởng hai nước Nga và Mỹ đã đồng ý về một thỏa thuận theo đó cả 2 phía cam kết chỉ tấn công các mục tiêu là nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), hoặc các tổ chức liên quan đến al-Qaeda như mặt trận Al-Nusra tại Syria. Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng nhất trí là sẽ không thảo luận vấn đề cáo buộc vi phạm lệnh ngừng bắn tại Syria mà tập trung vào hợp tác cho ra đời một kế hoạch mới nhằm tiêu diệt hoàn toàn nhóm Nhà nước Hồi giáo. Thỏa thuận ngừng bắn Syria được Nga và Mỹ công bố vào ngày 22-2, chính thức có hiệu lực vào ngày 27-2. Phạm vi của thỏa thuận này không bao gồm nhóm Nhà nước Hồi giáo và mặt trận Al-Nusra.

Trước đó, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon cho biết, lệnh ngừng bắn ở Syria tuy có bị lung lay nhưng hầu hết vẫn được duy trì. Lệnh ngừng bắn hiện nay nhằm tạo bầu không khí thuận lợi để Chính phủ và phe đối lập Syria trở lại bàn đàm phán hòa bình ở Geneva tuần tới. Tổng Thư ký Ban Ki-moon bày tỏ hy vọng lệnh ngừng bắn này có thể kéo dài hơn thời gian 2 tuần như dự định ban đầu.

Cuộc nội chiến tại Syria kéo dài nhiều năm qua đã làm hơn 250.000 người thiệt mạng và hàng triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa, tạo ra cuộc khủng hoảng người di cư tồi tệ tại châu Âu.

Đoàn xe chở hàng hóa cứu trợ của Liên hợp quốc tới khu vực thị trấn Moadimayet al-Sham, ngoại ô thủ đô Damascus của Syria ngày 17/2. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Đoàn xe chở hàng hóa cứu trợ của Liên hiệp quốc tới khu vực thị trấn Moadimayet al-Sham, ngoại ô thủ đô Damascus của Syria ngày 17-2. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Liên hiệp quốc dự định tận dụng thời cơ của lệnh ngừng bắn để nhanh chóng triển khai các viện trợ nhân đạo cho khoảng 154.000 người đang sống ở những khu vực bị vây hãm trong vòng 5 ngày tới. Những hỗ trợ này bao gồm lương thực, nước uống, thuốc men, vật phẩm đảm vảo vệ sinh…

Hội Chữ thập Đỏ Syria Arab cho biết ngày 29-2, các nhân viên cứu trợ đã bắt đầu chuyển chuyến hàng cứu trợ nhân đạo đầu tiên tới người dân Syria sau khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực. 10 xe tải chở hàng cứu trợ, được Liên hiệp quốc cung cấp, đã đi vào thị trấn Moadamiyet al-Sham - đang bị các lực lượng ủng hộ chính phủ kiểm soát, ở phía Tây Nam thủ đô Damacus. Đây là chuyến hàng cứu trợ đầu tiên tới tay người dân Syria kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực ngày 27-2.

Hà Dương (Theo VOV, TTXVN)



 


Ý kiến bạn đọc