Multimedia Đọc Báo in

Mỹ cảnh báo nhóm IS triển khai nhiều mạng lưới ở châu Âu

09:02, 27/04/2016

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có mạng lưới ở khắp lãnh thổ các quốc gia châu Âu như Anh, Đức, Italy và Bỉ. Đây là nhận định của Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper đưa ra ngày 25-4 trong cuộc trả lời phỏng vấn với các nhà báo của ấn phẩm trực tuyến "The Christian Science Monitor" (Mỹ).

Giám đốc Clapper tuyên bố Washington tiếp tục có các bằng chứng chứng minh IS đang lên kế hoạch tấn công tại Anh, Đức và Italy. Theo ông Clapper, ở một số cấp độ, các tay súng IS đang lợi dụng cuộc khủng hoảng người di cư ở châu Âu để thực hiện âm mưu tấn công khủng bố vào những quốc gia ở "lục địa già".

Tuyên bố trên của ông Clapper đưa ra trong bối cảnh ngày 5-4 vừa qua, IS đã tung ra một video với nội dung đe dọa có thể tiến hành thêm các vụ tấn công ở phương Tây, trong đó chỉ rõ các mục tiêu tiềm tàng là thủ đô London (Anh), Berlin (Đức) và Rome (Italy). Lời đe dọa trên do một thành viên IS nói ra bằng tiếng Anh, sau khi đề cập đến các vụ tấn công trước đó ở thủ đô Paris (Pháp) và Brussels (Bỉ). Đoạn băng quay lại những hệ quả của các vụ tấn công trước đó, đồng thời chiếu những hình ảnh về Hạ viện tại London và Đấu trường La Mã (Colosseum) tại Rome.

Binh sĩ Bỉ tuần tra tại thủ đô Brussels. (Nguồn: THX/TTXVN)
Binh sĩ Bỉ tuần tra tại thủ đô Brussels. (Nguồn: THX/TTXVN)

Trước đó, kênh truyền hình BBC của Anh cho biết trước khi thực hiện âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào thủ đô Paris và Brussels, các đối tượng thành viên của một số nhóm IS ngầm đã lập nhiều kế hoạch trong đó những hành động phá hoại được nghiên cứu ở nhiều cấp độ khác nhau. Theo BBC, mạng lưới của tổ chức khủng bố IS ở Bỉ bao gồm hai nhóm đang lên kế hoạch tổ chức các vụ tấn công khủng bố quy mô lớn hoặc tiến hành một loạt các vụ tấn công nhỏ lẻ vào thời điểm sau các vụ tấn công khủng bố lớn.

Trước đó, ngày 21-4, Điều phối viên về chống khủng bố của Liên minh châu Âu (EU) Gilles de Kerchove cảnh báo vẫn còn nhiều bất cập trong hoạt động trao đổi thông tin tình báo về các tay súng từng tham chiến cho nhóm khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng quay trở lại châu Âu.

Trong báo cáo trình lên cuộc họp bộ trưởng Nội vụ EU ở Luxembourg sau khi giới lãnh đạo EU tiếp tục kêu gọi các nước thành viên tăng cường hợp tác đối phó với tình trạng các phần tử cực đoan từng tham chiến tại Syria và Iraq "hồi hương" về châu Âu, ông Gilles de Kerchove nhấn mạnh vẫn còn quá nhiều lỗ hổng liên quan đến hoạt động cung cấp thông tin cho Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) về số lượng các tay súng từng ra nước ngoài chiến đấu cho IS và quay trở về tiến hành các vụ tấn công trong lòng châu Âu. Báo cáo chỉ rõ rằng cơ sở dữ liệu của Europol chỉ chứa thông tin về 2.956 tay súng nước ngoài của IS, trong khi ước tính chính thức cho thấy khoảng 5.000 công dân EU đã tham chiến trong hàng ngũ IS.

Theo ông Kerchove, 90% những cái tên trong cơ sở dữ liệu của Europol được nhập vào 2015 và chỉ do 5 trên tổng số 28 nước thành viên EU tham gia cập nhật. Trong khi đó, cơ sở dữ liệu khác của Hệ thống thông tin châu Âu còn nghèo nàn hơn khi chỉ có 1.615 cái tên.

Báo cáo của điều phối viên Kerchove cũng cho thấy các vụ tấn công đẫm máu tại Paris (Pháp) và Brussels (Bỉ) đã chỉ ra một thực tế đáng buồn rằng cảnh sát chống khủng bố chỉ biết thông tin về một số trong các thủ phạm, ngoài ra những đối tượng khủng bố này lại cũng có liên hệ với một vài nước thành viên EU khác nhau. Thực tế này càng cho thấy tầm quan trọng của việc các nước cần tăng cường chia sẻ thông tin tình báo trong cuộc chiến chống khủng bố. Khi các nước châu Âu không được cung cấp đủ cơ sở dữ liệu về các tay súng thánh chiến, những đối tượng nguy hiểm này hoàn toàn có thể vào châu Âu mà không bị phát hiện.

Tại hội nghị, các bộ trưởng Nội vụ EU đã kêu gọi các nước thành viên cần "thay đổi tâm lý" để tăng cường hoạt động chống khủng bố sau loạt vụ tấn công kinh hoàng tại Paris khiến 130 người thiệt mạng hồi tháng 11 năm ngoái và vụ tại Brussels hồi tháng 3 vừa qua khiến ít nhất 32 người thiệt mạng.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 24-4 các phần tử khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tấn công một nhà thờ Hồi giáo ở thị trấn biên giới Kilis ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng, 26 người khác bị thương.

Các chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo. (Nguồn: AP)
Các chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo. (Nguồn: AP)

Vụ tấn công đẫm máu này xảy ra chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cam kết bảo vệ khu vực này khỏi các cuộc tấn công liên tiếp do IS đứng đằng sau.

Các tay súng IS đã bắn một số tên lửa trúng vào nhà thờ Hồi giáo nằm cách văn phòng thống đốc địa phương chỉ khoảng 100m, nơi Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Yalcin Akdogan đang cố gắng trấn an người dân sau một vụ tấn công trước đó. Cảnh sát đã buộc phải sử dụng vòi rồng để giải tán những người dân bất bình phản đối sự thiếu hành động hiệu quả của chính phủ đối với các cuộc tấn công do các phần tử khủng bố gây ra.

Trước đó, các phần tử khủng bố đã bắn tên lửa vào một khu dân cư ở khu phố trung tâm của thị trấn Kilis, khiến một người thiệt mạng và 16 người khác bị thương.

Trong thời gian qua, Thổ Nhĩ Kỳ bị rung chuyển bởi hàng loạt vụ đánh bom liều chết và bom xe tình nghi do IS thực hiện làm hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Hồng Hải (Theo Vietnam+, VOV)
 


Ý kiến bạn đọc