Multimedia Đọc Báo in

G7 đạt thỏa thuận về việc tiếp tục trừng phạt Nga

15:13, 29/05/2016

Hôm 27-5, các nhà lãnh đạo 7 nền kinh tế hàng đầu thế giới đã đạt được thỏa thuận về việc mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga.

Theo Thủ tướng Anh David Cameron, về vấn đề Nga, G7 đã đạt được quyết định quan trọng về việc mở rộng các biện pháp trừng phạt vào tháng 6 tới. G7 xác định, các biện pháp trừng phạt sẽ còn có hiệu lực cho đến khi thỏa thuận Minsk được thực thi đầy đủ. Tuy nhiên, lãnh đạo G7 nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì kênh đối thoại với Nga nhằm bảo đảm sớm tìm ra được một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Về phía Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov khẳng định, nước này sẽ không tham gia đối thoại hay thảo luận để các nước phương Tây dỡ bỏ trừng phạt Nga. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov coi tuyên bố trên của G7 là vô lý. Nhà ngoại giao này lưu ý rằng Moskva không phải là một bên trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Theo hãng Sputnik, cùng ngày 27-5, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết, Điện Kremlin không cho rằng việc gia hạn trừng phạt chống Nga sẽ tác động tích cực đến nền kinh tế toàn cầu và tình hình quốc tế.

Một siêu thị ở Nga. (Nguồn: russia-insider.com).
Một siêu thị ở Nga. (Nguồn: russia-insider.com).

Phát biểu với báo giới, ông Peskov nói: "Lập trường của Điện Kremlin không thay đổi: Vẫn như trước, chúng tôi cho rằng đây không phải là vấn đề trong chương trình nghị sự của Nga và chúng tôi không nghĩ rằng quyết định đó có thể tác động tích cực đến nền kinh tế thế giới cũng như những vấn đề toàn cầu nói chung".

Cũng trong ngày 27-5, Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Alexander Tkachev cho biết, Nga sẽ không mở rộng danh sách các mặt hàng thực phẩm cấm nhập khẩu từ EU. Tuy nhiên, Nga có thể kéo dài thời hạn áp dụng lệnh cấm nhập khẩu đối với danh sách các mặt hàng thực phẩm từ các nước châu Âu.  

Trước đó, cùng ngày, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã yêu cầu các bộ trưởng nước này soạn thảo đề xuất kéo dài lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm đến cuối năm 2017. Bộ Nông nghiệp Nga cũng đã bắt đầu chuẩn bị soạn thảo đề xuất này. Theo Bộ trưởng Nông nghiêp Tkachev, đây là thông tin mới cho các nhà sản xuất nông nghiệp nội địa. Ông Tkachev cho rằng, việc kéo dài lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm của một số nước phương Tây cho phép Nga lên kế hoạch đầu tư vào ngành công nghiệp thực phẩm, nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh của các mặt hàng thực phẩm Nga.

Hải Hồng (Theo VOV, Vietnam+)
 


Ý kiến bạn đọc