Multimedia Đọc Báo in

Hơn 700 người di cư chết đuối ở Địa Trung Hải trong 3 ngày qua

11:15, 30/05/2016

Cuộc khủng hoảng người nhập cư châu Âu lại trở nên hỗn loạn và tồi tệ khi Cơ quan tị nạn Liên hiệp quốc (UNHCR) ngày 29-5 cho biết, khoảng 700 người di cư có thể đã bị chết đuối trong các vụ đắm tàu ngoài khơi Địa Trung Hải, phía Nam Italy chỉ trong vài ngày qua.

Theo người phát ngôn Cơ quan tị nạn Liên hiệp quốc Federico Fossi, đến nay chưa thống kê được chính xác con số thương vong, song có thể 700 người đã chết trong 3 vụ đắm tàu xảy ra trong vòng 3 ngày qua. Hơn 500 người được xác nhận đã chết.

Theo nguồn tin của Hải quân Italy, một tàu đánh cá chở hơn 550 người đã bị chìm vào sáng ngày 27-5. Trong số những nạn nhân có ít nhất 40 trẻ em. Trước đó một ngày, khoảng 100 người di cư đã mất tích trong một vụ đắm thuyền ở ngoài khơi bờ biển Libya. Ít nhất 45 thi thể đã được trục vớt. Những người may mắn sống sót cho biết, có khoảng 1.100 người tham gia cuộc hành trình từ Sabratha ở Libya ngày 26-5 trên hai chiếc tàu đánh cá và một thuyền cao su. Con tàu đầu tiên chở theo 500 người khi bị chìm đã kéo một chiếc thuyền khác cũng chở khoảng 500 người khác.

Các nguồn tin của Hải quân và Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy cho hay, trong ngày 26-5, đã có 4.100 người di cư trên biển Địa Trung Hải được họ cứu sống, nâng tổng số người được các tàu cứu hộ của Italy và lực lượng tuần tra và cứu hộ của Liên minh châu Âu (EU) cứu trong 4 ngày qua lên tới gần 10.000 người.

Giải cứu nạn nhân vụ lật thuyền. (Nguồn: EFE)
Giải cứu nạn nhân vụ lật thuyền. (Nguồn: EFE)

Theo Hãng tin ANSA, các lực lượng cứu hộ đã thực hiện 22 cuộc cấp cứu trên biển sau khi các tàu và máy bay tuần tra phát hiện các thuyền chở đầy người di cư xuất phát từ bờ biển Libya đang vượt Địa Trung Hải hướng về phía Italy. Trước đó, trong các ngày từ 23 đến 25-5, đã có 5.600 người khác được giải cứu từ những con thuyền cũ nát đang lênh đênh trên biển.

Đây là số lượng người được cứu lớn nhất trong một khoảng thời gian ngắn nhất kể từ đầu năm tới nay, cho thấy làn sóng người di cư từ các cảng của Libya sang Italy, quốc gia thuộc EU gần châu Phi nhất, đang ngày càng ồ ạt.

Giới chức Italy đã tỏ ra ngày càng lo ngại sau khi thỏa thuận EU-Thổ Nhĩ Kỳ có hiệu lực vào cuối tháng 3-2016, dẫn đến việc con đường người di cư từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Hy Lạp và từ đó qua các nước Balkan đóng lại và mở lại con đường đưa người di cư từ Libya sang Italy qua Địa Trung Hải. Đây là tuyến đường biển dài, nguy hiểm và đầy chết chóc.

Trước khi dòng người di cư ồ ạt đổ sang Hy Lạp từ tháng 7-2015 đến đầu năm nay diễn ra, Địa Trung Hải là tuyến đường chính của người di cư. Năm 2014 chứng kiến số lượng người di cư vượt biển Địa Trung Hải đạt con số kỷ lục 170.000 người. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Italy ước tính rằng năm nay, số người di cư vượt biển trái phép sang Italy có thể gấp đôi con số này. Tính từ đầu năm đến giờ, Italy đã cứu hơn 50.000 người di cư trên biển.

Dương Hà (Theo VOV, Vietnam+)
 


Ý kiến bạn đọc