Multimedia Đọc Báo in

Thổ Nhĩ Kỳ ra tối hậu thư cho EU về vấn đề người di cư

18:53, 15/08/2016
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 15-8 đã ra tối hậu thư cho Liên minh châu Âu (EU), yêu cầu khối này thực hiện cam kết việc miễn thị thực nhập cảnh cho các công dân Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 10 tới, nếu không Ankara sẽ hủy thỏa thuận đã ký với liên minh này hồi tháng 3 năm nay liên quan đến việc ngăn chặn dòng người di cư đổ vào “Lục địa Già". 
 
Trả lời phỏng vấn tờ Bild của Đức, Ngoại trưởng Cavusoglu nhấn mạnh ông không muốn nói tới viễn cảnh xấu nhất, các cuộc đàm phán với EU vẫn đang tiếp tục, song rõ ràng rằng "nếu liên minh này không tôn trọng thỏa thuận, họ sẽ bị loại ra khỏi cuộc chơi". Trong tuyên bố của mình, ông Cavusoglu cũng cảnh báo về khả năng hàng trăm nghìn người tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tràn vào châu Âu nếu EU không chấp thuận miễn thị thực nhập cảnh cho công dân nước này kể từ tháng 10 tới.  
 
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. (Nguồn: AFP/TTXVN)
 
Cho tới nay, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục thực hiện thỏa thuận ngăn chặn dòng người di cư đổ vào châu Âu mà nước này ký hồi tháng 3 vừa qua với EU để đổi lấy khoản hỗ trợ tài chính, đồng thời chờ đợi EU miễn thị thực nhập cảnh cho tất cả các công dân Thổ Nhĩ Kỳ vào khối này, cũng như thúc đẩy tiến trình đàm phán kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, EU đang tạm thời trì hoãn xem xét việc miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ do những tranh cãi liên quan tới luật chống khủng bố của nước này, cũng như hoạt động trấn áp mạnh tay của Ankara sau cuộc đảo chính bất thành đêm 15-7.
 
Đề cập đến vấn đề này, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho rằng, người dân Thổ Nhĩ Kỳ cảm thấy bị tổn thương bởi “thay vì giúp Thổ Nhĩ Kỳ, họ (một số quốc gia trong EU) lại xúc phạm chúng tôi”. Theo ông Cavusoglu, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường các nỗ lực, “giống như các quốc gia khác, để đáp ứng điều kiện gia nhập EU”. Tuy nhiên, những gì mà Thổ Nhĩ Kỳ chỉ nhận được “sự đe dọa, xúc phạm và phong tỏa” từ EU.
 
Trước đó, trả lời phỏng vấn của Hãng tin Nga TASS vào ngày 8-8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan tuyên bố EU đã không thực hiện những lời hứa với Thổ Nhĩ Kỳ và "đánh lừa" Ankara suốt 53 năm qua. Theo ông Erdogan, Thổ Nhĩ Kỳ đã thể hiện sự chân thành của mình và chờ đợi điều tương tự từ EU. Tuy nhiên, EU trong suốt thời gian qua đã "lừa phỉnh" Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng EU cần từ bỏ chính sách "tiêu chuẩn kép" của mình.
 
Thời gian gần đây, mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-EU không được êm ấm. Phía Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ một số nước phương Tây, trong đó có các nước thành viên EU, có liên quan tới vụ đảo chính ngày 15-7 vừa qua tại nước này. Ankara tuyên bố đã không có lãnh đạo một nước EU nào bày tỏ chia sẻ với Thổ Nhĩ Kỳ sau chính biến vừa qua, trong khi lại chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ về những biện pháp mà nước này áp đặt sau vụ chính biến, bao gồm cả việc ban bố tình trạng khẩn cấp. 
 
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể gia nhập EU dù là trong ngắn hạn hay dài hạn, thậm chí mọi cuộc đàm phán về vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU sẽ bị đình chỉ ngay lập tức nếu Ankara tái áp dụng án tử hình đối với các đối tượng bị nước này bắt giữ sau cuộc đảo chính ngày 15-7. Thổ Nhĩ Kỳ từng bỏ án tử hình vào năm 2004 như một biện pháp để thúc đẩy khả năng trở thành thành viên của EU. Tuy nhiên, sau khi đập tan vụ đảo chính vừa qua, Tổng thống Erdogan tuyên bố sẽ khôi phục án tử hình và vấn đề này sẽ được đưa ra thảo luận ở Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ. 
 
Người di cư vượt biên vào lãnh thổ Bulgaria đang gia tăng. (Ảnh minh họa: Internet)
Người di cư vượt biên vào lãnh thổ Bulgaria đang gia tăng. (Ảnh minh họa: Internet)
 
Trong khi đó, vào ngày 13-8, Chính phủ Bulgaria đã quyết định thắt chặt kiểm soát và an ninh trên biên giới tại khu vực thành phố Bourgas giáp với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi có những báo cáo về áp lực người di cư vượt biên vào lãnh thổ Bulgaria đang gia tăng nhanh tại đây.
 
Phát biểu tại cuộc họp báo tại thành phố Bourgas, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Bulgaria - Georgi Kostov cho biết, trong 2 tuần đầu của tháng 8, số lượng người di cư vượt biên từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Bulgaria đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ của tháng 7. Riêng ngày 12-8, đã có tới 11 nhóm người di cư đã bị bắt tại các khu vực kiểm soát trên biên giới hai nước. Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình cùng ngày, Thủ tướng Bulgaria - Boyko Borisov cũng đưa ra cảnh báo về sự gia tăng số lượng người di cư vào nước này. Áp lực này sẽ tăng lên nếu châu Âu thắt chặt các biện pháp kiểm soát biên giới, và Thổ Nhĩ Kỳ ngừng thực thi thỏa thuận trao trả người di cư ký với Liên minh châu Âu hồi tháng 3 vừa qua. Trước tình hình này, ông Kostov cho biết, Bulgaria sẽ tăng cường kiểm tra các phương tiện đi lại từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ sang khu vực thành phố Bourgas của Bulgaria nhằm ngăn chặn các tệ nạn buôn người. Tuần tới, khoảng 200 sĩ quan từ Cơ quan bảo vệ biên giới của Liên minh châu Âu (Frontex) sẽ tới hỗ trợ lực lượng cảnh sát Bulgaria bảo vệ biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Hồng Hải (Theo VOV, Vietnam+)
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.