Multimedia Đọc Báo in

Hàn Quốc mở rộng cuộc điều tra vụ bê bối chính trị

09:51, 25/11/2016

Các nhà điều tra Hàn Quốc ngày 24-11 đã khám xét văn phòng của các tập đoàn Lotte, tập đoàn SK và các cơ quan chính phủ nước này, trong khuôn khổ cuộc điều tra mở rộng vụ bê bối chính trị liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và người bạn thân tín Choi Soon-sil của bà. 

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin, hoạt động này diễn ra một ngày sau khi các nhà điều tra tiến hành khám xét các văn phòng của Tập đoàn Samsung. 

Những tập đoàn nêu trên bị tình nghi cung cấp tiền cho các tổ chức do bà Choi Soon-sil điều hành, để nhận được những ưu đãi về thuế quan từ chính phủ.

Hãng tin Yonhap cho biết thêm, Bộ tài chính và cơ quan hải quan - chịu trách nhiệm giám sát thuế, cũng bị khám xét.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại một sự kiện ở Seoul. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại một sự kiện ở Seoul. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Người phát ngôn của Tập đoàn Lotte xác nhận các văn phòng của tập đoàn này đã bị khám xét song không cung cấp thêm chi tiết, trong khi đó, người phát ngôn của Tập đoàn SK chưa đưa ra bất cứ thông tin nào.

Tuần trước, các công tố viên đã quyết định truy tố bà Choi Soon-sil và cựu cố vấn của Tổng thống Park Geun-hye về tội lạm quyền, ép các công ty Hàn Quốc đóng góp tài chính cho các quỹ do bà Choi đứng đầu, nhằm trục lợi cá nhân.

Trước đó, một nghị sĩ Hàn Quốc đã bày tỏ sự nghi ngờ về mối liên hệ của công ty sản xuất vũ khí Mỹ Lockheed Martin đối với bà Choi Soon Sil. Phát biểu trên một chương trình của đài địa phương MBC, nghị sỹ Ahn Min-seok của đảng Dân chủ đối lập lớn nhất Hàn Quốc cho biết ông đã nhận được thông tin nội bộ từ quân đội nước này hồi tuần trước về khả năng có mối liên lạc giữa bà Choi và nhà cung cấp vũ khí của Mỹ trên. Ông Ahn đã nêu lên khả năng một "nhân vật trọng yếu" đã giới thiệu bà Choi với phía Lockheed Martin, đồng thời khẳng định sẽ cố gắng tìm ra sự thật khi Quốc hội Hàn Quốc mở phiên điều tra nhằm vào vụ bê bối vào tháng sau.

Các công tố viên Hàn Quốc cho rằng Tổng thống nước này, bà Park Geun-Hye bị tình nghi có vai trò "đáng kể" trong vụ bê bối tham nhũng và lạm quyền liên quan đến người bạn thân và các trợ lý chủ chốt.

Theo kết quả điều tra sơ bộ của nhóm công tố viên tiến hành điều tra vụ bê bối trên, bà Choi Soon Sil, người bạn thân lâu năm của Tổng thống Park, đã bị buộc tội lạm quyền trong việc gây sức ép với các tập đoàn, buộc họ đóng góp hàng chục tỷ won cho hai quỹ phi lợi nhuận. Bà này cũng bị cáo buộc gian lận khi tiến hành chuyển tiền từ một trong những quỹ này sang một công ty do bà kiểm soát.

Nguyên Thư ký phụ trách vấn đề phối hợp chính sách của Tổng thống Park Geun-hye, ông An Chong Bum cũng bị buộc tội thông đồng với bà Choi trong quá trình trên. Còn cựu cố vấn của Tổng thống Park Geun-Hye, ông Jeong Ho-seong, cũng bị cáo buộc chuyển các tài liệu của chính phủ và tổng thống cho bà Choi.

Cựu Chủ tịch Đảng cầm quyền Saenuri ở Hàn Quốc, ông Kim Moo-sung, một nhân vật có tiếng nói trên chính trường nước này, ngày 23-11 đã đề nghị tiến hành luận tội Tổng thống Park Geun-hye, đồng thời cho biết ông sẽ dẫn đầu tiến trình kiến nghị luận tội trong nội bộ Đảng. Động thái này đang khiến nội bộ của Đảng cầm quyền bị chia rẽ và gây áp lực lớn đối với bà Park Geun-hye. 

Phát biểu tại một cuộc họp báo khẩn cấp vào ngày 23-11, ông Kim Moo-sung tuyên bố Tổng thống Park Geun-hye "đã phản bội nhân dân và Đảng Saenuri, và vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp", vì vậy cần phải bị luận tội. 

Để dự luật luận tội một Tổng thống đương nhiệm được thông qua tại Quốc hội, cần có 2/3 trong tổng số 300 nghị sĩ ủng hộ. Sau đó, dự luật cần có sự đồng ý của 6 thẩm phán Tòa án Hiến pháp gồm 9 người.

Nỗ lực này sẽ là một thách thức chính trị đối với các đảng đối lập cũng như các phe phái không ủng hộ Tổng thống Park Geun-hye trong đảng cầm quyền, trong đó có ông Kim Moo-sung, vì phải mất nhiều tháng để hoàn tất toàn bộ các thủ tục và nguy cơ gây chia rẽ nội bộ là rất lớn.   

Ba đảng đối lập chính đã bắt đầu các công tác chuẩn bị cho việc luận tội, song do đảng cầm quyền hiện đang nắm 128 ghế quốc hội nên phe đối lập cần giành được sự ủng hộ của ít nhất 30 nghị sĩ đảng Saenuri cầm quyền.  

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đang đối mặt nhiều lời kêu gọi từ chức. (Ảnh: Reuters).
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đang đối mặt nhiều lời kêu gọi từ chức. (Nguồn:: Reuters).

Sự chia rẽ trong nội bộ đảng Saenuri cầm quyền đang ngày càng nghiêm trọng. Hiện 8 cựu nghị sĩ đảng này đã ly khai khỏi đảng. Trong khi đó, các thành viên phe phản đối Tổng thống Park Geun-hye trong đảng Saenuri đã đề nghị ban lãnh đạo đảng - vốn gồm các thành viên ủng hộ bà - lập tức từ chức.

Đại diện pháp lý của Tổng thống Park Geun-hye đã bác bỏ kết quả điều tra của công tố viên, trong khi Phủ Tổng thống cho rằng một cuộc điều tra độc lập sẽ giúp làm sáng tỏ những cáo buộc chống lại bà.

Trong khi đó, thêm một thông tin bất lợi đối với chính phủ của bà Park Geun-hye đó là Bộ trưởng tư pháp Kim Hyun Woong và thư ký Tổng thống cấp cao Choi Jai Kyeong đã nộp đơn từ chức. Theo phủ Tổng thống, bà Park Geun-hye vẫn chưa quyết định thông qua các đơn xin từ chức trên. Giới quan sát nhận định ông Kim Hyun Woong từ chức vì áp lực sau khi kết quả điều tra nhận định tổng thống là “nghi can” trong vụ việc.

Các công tố viên đã khẳng định sẽ không nhân nhượng trong cuộc điều tra. Dù bà Park Geun-hye được miễn trừ truy tố theo hiến pháp Hàn Quốc nhưng bà vẫn có thể ra toà sau khi rời phủ Tổng thống.

Hồng Hải (Theo VOV, TTXVN)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.