Multimedia Đọc Báo in

Thế giới lên án vụ tấn công khủng bố ở London (Anh)

18:30, 23/03/2017

Ngày 23-3, cảnh sát Anh đã bắt giữ 7 đối tượng và lục soát 6 địa điểm trong khuôn khổ cuộc điều tra toàn diện vụ tấn công bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh xảy ra một ngày trước đó khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và khoảng 40 người khác bị thương.

Theo các nhân chứng, vào khoảng 14 giờ 40 phút ngày 22-3, một chiếc xe chở nghi phạm đã đâm vào người dân ở đầu cầu bên kia của cầu Westminster, gần tòa nhà Quốc hội Anh, sau đó tiếp tục lao sang đầu cầu bên này và đâm vào hàng rào của tòa nhà Quốc hội và người dân, trước khi một trong hai nghi phạm lao vào trong sân tòa nhà Quốc hội, đâm một cảnh sát và sau đó bị cảnh sát bắn hạ.

Hiện trường vụ tấn công. (Ảnh: PA  Images)
Hiện trường vụ tấn công. (Ảnh: PA Images)

Vụ việc làm cả châu Âu chấn động khi diễn ra đúng vào ngày Bỉ tưởng niệm 1 năm xảy ra loạt vụ tấn công nhằm vào sân bay và nhà ga tàu điện ngầm tại thủ đô Brussels, làm 32 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Phát biểu trước báo giới bên ngoài Sở cảnh sát London, ông Mark Rowley, quan chức chống khủng bố hàng đầu của Anh, cho biết cảnh sát đã lục soát nhiều địa chỉ tại London, Birmingham và một số địa điểm khác trên toàn quốc để phục vụ điều tra về đối tượng gây ra vụ tấn công bạo lực này. Cho tới nay, cơ quan điều tra vẫn tin rằng thủ phạm thực hiện vụ tấn công một mình với động cơ khủng bố. Cảnh sát cũng đã nhận diện được đối tượng gây án xong chưa chính thức công khai danh tính của người này. Hiện, giới chức London cũng chưa phát hiện thêm mối đe dọa nào khác đối với công chúng.

Các nạn nhân thiệt mạng gồm một nhân viên cảnh sát, một phụ nữ tầm tuổi 40 và một người đàn ông khoảng 50 tuổi hiện vẫn chưa được công bố quốc tịch cụ thể. Hiện, 29 người khác bị thương đang được điều trị tại bệnh viện, trong đó có 7 người nguy kịch.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết cơ quan điều tra cũng xem xét khả năng có những cá nhân khác liên đới tới vụ tấn công nói trên cùng giả thuyết vụ việc có liên hệ với chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo.

Hiện, mức độ cảnh báo về nguy cơ khủng bố quốc tế tại London đã được đánh giá ở mức nghiêm trọng. Điều này đồng nghĩa với việc một cuộc tấn công khủng bố khác “nhiều khả năng sẽ xảy ra”.

London từng nhiều lần trở thành mục tiêu tấn công khủng bố trong quá khứ, bao gồm rất nhiều chiến dịch của nhóm phiến quân Quân đội Cộng hòa Ireland (IRA) vào những năm 70 và 80 của thế kỷ trước và gần đây là từ IS. Hồi tháng 7-2005, 4 kẻ khủng bố người Anh có tư tưởng ủng hộ al-Qaeda đã thực hiện một vụ đánh bom tự sát trên 3 chiếc tàu điện ngầm và xe bus ở London khiến 52 người thiệt mạng. Vụ tấn công rùng rợn nhất xảy ra tại Anh diễn ra vào năm 2013, khi 2 tên khủng bố Hồi giáo gốc Nigeria tấn công Lee Rigby - một binh sĩ người Anh. Hai tên này lái xe đâm ngã Lee Rigby và dùng dao đâm đến chết Lee Rigby trong sự kinh hoàng của những người có mặt gần đó.

Gần đây nhất, hồi năm 2016, một kẻ cực hữu đã nổ súng bắn chết nghị sĩ Anh Jo Cox - người vận động cho việc Anh ở lại EU. Trước đó, một kẻ tấn công khủng bố khác cũng được cho là có tư tưởng ủng hộ các tổ chức khủng bố ở Syria đã dùng dao tấn công 3 người trên một chuyến tàu điện ngầm ở London.

Cảnh sát Anh được triển khai tại hiện trường vụ tấn công bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở London ngày 22-3. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Cảnh sát Anh được triển khai tại hiện trường vụ tấn công bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở London ngày 22-3. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Trong bài phát biểu ngay sau khi xảy ra vụ tấn công kinh hoàng gần tòa nhà Quốc hội ở London chiều 22-3, Thủ tướng Anh đã có bài phát biểu lên án đây là vụ “khủng bố”, là hành động “bệnh hoạn và đồi bại”. Bà May thề rằng “Các thế lực hiểm ác” sẽ không bao giờ được phép “ly gián” nước Anh.  Bà May cũng bày tỏ lòng thương tiếc các nạn nhân vụ tấn công và gửi lời chia buồn sâu sắc đến thân nhân của họ.

Thủ tướng May nhấn mạnh rằng không phải tình cờ mà địa điểm vụ tấn công này lại là gần tòa Quốc hội. “Những kẻ khủng bố đã chọn tấn công vào trái tim của thủ đô, nơi những người thuộc mọi quốc tịch, tôn giáo và văn hóa cùng tôn vinh những giá trị của tự do, dân chủ và tự do ngôn luận” – bà May nói. “Đường phố ở Westminster – nơi đặt cơ quan nghị viện lâu đời nhất thế giới – đã thấm đẫm tinh thần tự do và lan tỏa nó đến những nơi xa xôi nhất. Những giá trị đại diện cho nghị viện – dân chủ, tự do, nhân quyền, pháp quyền – được người dân tự do trên khắp thế giới ngưỡng mộ và tôn trọng. Đó là lý do vì sao đây là một mục tiêu của những kẻ chối bỏ những giá trị đó”. Tuy nhiên, bà May khẳng định “bất cứ âm mưu nào nhằm đánh bại những giá trị đó bằng bạo lực và khủng bố cũng sẽ thất bại”.

Lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã đồng loạt lên tiếng chỉ trích vụ tấn công bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở thủ đô London. Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande cùng gửi đi thông điệp thể hiện tình đoàn kết và ủng hộ người dân cũng như Chính phủ Anh. Bà Merkel khẳng định Đức sẽ cùng người dân Anh đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức. Trong khi đó, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier khẳng định vào thời khắc này, người dân Đức luôn sát cánh với người dân Anh.

Về phần mình, Tổng thống Hollande khẳng định Pháp có thể thấu hiểu nỗi đau và sự mất mát mà người dân Anh đang phải gánh chịu. Trong số hơn 40 người bị thương trong vụ tấn công ở Anh, đã xác định có ba học sinh trung học Pháp. Thủ tướng Pháp Bernard Cazeneuve cũng thể hiện tinh thần đoàn kết với người dân Anh, đồng thời lên án vụ tấn công kinh hoàng này. Để thể hiện tinh thần đoàn kết với người dân Anh, chính quyền thủ đô Paris (Pháp) quyết định tắt đèn Tháp Effel - biểu tưởng của nước Pháp vào lúc 23 giờ GMT (6 giờ sáng Việt Nam) ngày 23-3 để tưởng niệm nạn nhân trong vụ tấn công ở Anh.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng ra tuyên bố lên án mạnh mẽ vụ tấn công trước tòa nhà Quốc hội Anh. Ông cho rằng đây là hành động hèn nhát, tấn công vào nền dân chủ thế giới, đồng thời khẳng định Canada và Anh là bạn bè và đồng minh thân thiết - mối quan hệ được xây dựng dựa trên những giá trị và lịch sử chung. Ông Trudeau bày tỏ ủng hộ Thủ tướng Theresa May và người dân Anh, đồng thời khẳng định sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho Chính phủ Anh và sát cánh với người dân Anh trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Ông nêu rõ Canada “sẽ tiếp tục hợp tác với Anh và các đồng minh khác để cho thế giới thấy rằng tự do và dân chủ sẽ luôn chiến thắng”.

Trong khi đó, trong tuyên bố phát đi từ Mỹ, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer tuyên bố Nhà Trắng lên án vụ tấn công, đồng thời cam kết Chính phủ Mỹ ủng hộ mọi nỗ lực để đáp trả vụ tấn công, cũng như buộc thủ phạm chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 23-3 đã gửi điện chia buồn tới Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ nhị. Trong bức điện, ông Tập Cận Bình lên án vụ tấn công và khẳng định chủ nghĩa khủng bố là kẻ thù chung của cộng đồng quốc tế. Ông nhấn mạnh Trung Quốc kịch liệt phản đối mọi hình thức khủng bố và sẵn sàng tăng cường hợp tác với Anh và cộng đồng quốc tế, tích cực nỗ lực đảm bảo an ninh tại Trung Quốc, Anh cũng như trên toàn thế giới.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng lên án vụ tấn công. Tại cuộc họp báo ở Tokyo ngày 23-3, ông Abe nhấn mạnh rằng các hành động khủng bố là không thể tha thứ, đồng thời bày tỏ chia buồn về những thương vong trong vụ tấn công. Thủ tướng Nhật Bản khẳng định sát cánh với người đồng cấp Anh Theresa May cũng như người dân Anh, chung tay với nước Anh và cộng đồng quốc tế chống chủ nghĩa khủng bố.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Singapore lên án mạnh mẽ vụ tấn công, đồng thời bày tỏ chia buồn với các gia đình nạn nhân cũng như tình đoàn kết với người dân Anh. Bộ trưởng Nội vụ kiêm Bộ trưởng Luật của Singapore, K Shanmugam nhấn mạnh vụ tấn công tại London là sự nhắc nhở đau buồn về mối đe dọa chủ nghĩa khủng bố trên thế giới, vì vậy toàn thế giới cần cảnh giác và sẵn sàng đối phó.

Cùng ngày, Thủ tướng New Zealand Bill English cũng ra tuyên bố lên án vụ tấn công. Ông cho biết London là nơi có hàng nghìn người New Zealand tới thăm và sinh sống, hoặc có người thân bạn bè, vì vậy vụ tấn công "như thể diễn ra ngay sát nhà mình". Ông khẳng định New Zealand sát cánh với Anh trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực.

Bức tranh làm lay động lòng người của họa sĩ Diego Cusano về thảm kịch tại London.
Bức tranh làm lay động lòng người của họa sĩ Diego Cusano về thảm kịch tại London.

Tại Ấn Độ, qua mạng xã hội, Tổng thống Pranab Mukherjee và Thủ tướng Narendra Modi đã bày tỏ chia buồn với các nạn nhân của vụ khủng bố tại London. Trên tài khoản Twitter, Tổng thống Mukherjee khẳng định chủ nghĩa khủng bố cần phải bị trừng trị bằng hành động tập thể của cộng đồng quốc tế. Về phần mình, Thủ tướng Modi bày tỏ đau buồn sâu sắc về vụ tấn công, nêu rõ Ấn Độ đoàn kết với Anh trong thời khắc khó khăn này và sát cánh với Anh trong cuộc chiến chống khủng bố.

Lãnh đạo nhiều nước trên thế giới như Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni, Thủ tướng Bỉ Charles Michel, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Thủ tướng Venezuela Nicola Maduro,... cũng lên án vụ tấn công ở Anh và bày tỏ tình đoàn kết, sự chia sẻ với nỗi đau mà đất nước và người dân Anh đang phải hứng chịu. Các nhà lãnh đạo cũng khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ Anh, phản đối mọi hình thức khủng bố, đồng thời bày tỏ quyết tâm tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng đã gửi lời chia buồn của Nga và chia sẻ sự mất với Anh.

Cư dân mạng thế giới cũng đã chia sẻ nhiều hình ảnh xúc động thể hiện tình đoàn kết với người London.

Theo tờ The Australian, những cụm từ như #WeAreNotAfraid (tạm dịch: Chúng ta không sợ hãi) hay #PrayforLondon (Cầu nguyện cho London) trở thành những cụm từ được chia sẻ nhiều nhất trên các mạng xã hội lớn như Facebook hay Twitter. Cư dân mạng cũng gửi kèm rất nhiều hình ảnh xúc động cùng với những lời chia buồn sâu sắc gửi đến thân nhân các nạn nhân vụ khủng bố tại London. Họ cùng nhau chia sẻ hình ảnh tấm biển báo Tàu Điện ngầm tại London với dòng chữ nổi bật “We are not Afraid” (tạm dịch: Chúng ta không sợ hãi). Một bức hình khác do họa sĩ người Italy Diego Cusano vẽ cũng được chia sẻ rất nhiều trên các mạng xã hội và đã trở thành biểu tượng cho thảm kịch tại London đêm 22-3. Bức hình của họa sĩ Diego Cusano đặc biệt gây xúc động với hình ảnh tòa tháp Big Ben biểu tượng của London được lồng bên trong một giọt nước mặt cùng dòng chữ “London, stay strong” (tạm dịch: London, hãy mạnh mẽ lên).

Dương Hà (Theo VOV, TTXVN)


Ý kiến bạn đọc