Multimedia Đọc Báo in

Trumpcare "gặp trắc trở" ngay sau khi được công bố

11:05, 10/03/2017

Chỉ 24 giờ sau khi được công bố, dự luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ (ACA) còn gọi là Trumpcare đã bị phản đối gay gắt, thậm chí từ chính Đảng Cộng hòa.

Ngày 8-3, hai ủy ban Hạ viện Mỹ bắt đầu xem xét dự thảo Luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA). Tranh luận căng thẳng diễn ra tại Ủy ban Thương mại và năng lượng Hạ viện. Sau khi thất bại trong nỗ lực trì hoãn việc mang dự luật này ra thảo luận, các nghị sĩ đảng Dân chủ đang đề xuất đưa 100 điều khoản sửa đổi vào AHCA. Trong khi đó, tại Ủy ban Thuế và an sinh xã hội Hạ viện, các nghị sĩ cũng trao đổi sôi nổi và Chủ tịch ủy ban Kevin Brady cho biết trong trường hợp cần thiết, ủy ban sẽ làm việc cả đêm.

Ông Trump. (Ảnh: AP).
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP).

Dự luật được chờ đợi lâu nay của đảng Cộng hòa đang đối mặt với sự phản đối từ cả 2 đảng. Ngày 7-3, các nghị sĩ bảo thủ thuộc Đảng Cộng hòa đã lên tiếng cảnh báo dự luật mới, được gọi là dự luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ (ACA), quá giống với đạo luật y tế gây tranh cãi hiện nay là Obamacare.

Trao đổi với kênh Fox News, Thượng nghị sĩ Rand Paul nhận định, dự luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ là một phiên bản “Obamacare rút gọn”, đồng thời cảnh báo văn kiện này sẽ không được thông qua bởi các thành viên bảo thủ không chấp nhận nó. Trong khi đó, không ít nghị sĩ Đảng Cộng hòa lại mô tả dự luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ là một bước đi sai lầm.

Trong khi đó, nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ lại bày tỏ quan ngại về khả năng liệu dự luật mới này có thể giúp người dân Mỹ tiếp cận chương trình chăm sóc sức khỏe với giá cả phải chăng hơn hay không.

Phát biểu trước báo giới, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer nói: “Các nghị sĩ Cộng hòa cuối cùng cũng đã công bố dự luật. Trumpcare cuối cùng cũng đã được công bố cho công chúng và Đảng Dân chủ biết. Tuy nhiên có không ít nghị sĩ và hàng triệu người dân Mỹ không mong muốn dự luật này vì nhiều lý do. Trước hết, dự luật Trumpcare tốn kém hơn song phúc lợi y tế lại ít hơn. Dự luật quá đơn giản”.

Trong khi đó, bên ngoài Quốc hội, áp lực phản đối dự luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ cũng có xu hướng tăng mạnh. Một số chuyên gia cố vấn bảo thủ và các nhóm vận động hành lang cũng đã lên tiếng phản đối dự luật y tế mới trên.

Tuy nhiên, bất chấp sự phản đối, Tổng thống Donald Trump đã chủ trì một cuộc họp quy tụ hơn 20 hạ nghị sĩ Cộng hòa tại Nhà Trắng mà tại đó, nhà lãnh đạo này tuyên bố “tự hào ủng hộ kế hoạch thay thế này”, đồng thời bày tỏ hy vọng Quốc hội sẽ sớm bỏ phiếu để bãi bỏ Obamacare “một cách nhanh chóng”.

Phát biểu trước báo giới tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân đạo Tom Price cho biết: “Tổng thống Mỹ và Chính phủ Mỹ ủng hộ dự luật. Chúng tôi tin đây là một bước đi đúng hướng, một bước đi nhằm loại bỏ Obamacare và giúp chúng ta đi đúng hướng đề ra. Mọi việc vẫn đang được xúc tiến. Chúng tôi sẽ làm việc với cả Hạ viện và Thượng viện nhằm thúc đẩy dự luật”.

Trước đó, trong một dòng trạng thái đăng tải trên mạng twitter, Tổng thống Donald Trump cũng đã nói rằng, dự luật vẫn đang để ngỏ cho đàm phán và đánh giá. Việc phản đối của các nghị sĩ có thể dẫn đến kết quả là dự luật bị bỏ ngỏ.

Dự luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ, được các Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa công bố trước đó một ngày, loại bỏ các nội dung liên quan tới thuế và trợ cấp trong Obamacare, cũng như vấn đề nghĩa vụ bảo hiểm của các chủ thuê lao động và các nhân viên.

Dự luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ bao gồm 3 nội dung chính, theo đó cho phép những người dưới 26 tuổi tiếp tục được hưởng các chế độ trong chương trình bảo hiểm y tế của bố mẹ; cho phép các tiểu bang cung cấp các chương trình chăm sóc sức khỏe Medicaid nhằm hỗ trợ những người trưởng thành được xác định là thu nhập thấp; đồng thời cho phép thiết lập các quỹ trao đổi bảo hiểm và cung cấp các khoản tín dụng thuế nhằm hỗ trợ những người thu nhập thấp và trung bình có thể chi trả các chương trình bảo hiểm y tế cá nhân được bán trên thị trường bảo hiểm y tế tại Mỹ.

Hiện đảng Cộng hòa đang kiểm soát Nhà Trắng và Quốc hội lưỡng viện. Giới quan sát nhận định trong trường hợp số thành viên đảng Cộng hòa phản đối dự luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ tăng lên thì kế hoạch bãi bỏ và thay thế Obamacare có nguy cơ sụp đổ.

Dưới áp lực tăng cao, Tổng thống Donald Trump ngày 8-3 đã tiếp xúc với nhiều nhân vật thuộc phe bảo thủ chủ trương phản đối AHCA. Trong số những người có ông Adam Brandon, Chủ tịch của nhóm vận động FreedomWorks.

Trụ sở Quốc hội Mỹ. (Ảnh: AP)
Trụ sở Quốc hội Mỹ. (Ảnh: AP)

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Brandon hoan nghênh thiện chí trao đổi ý tưởng để tìm tiếng nói chung của Nhà Trắng và bày tỏ tin tưởng rằng chương trình Obamacare sẽ sớm được thay thế bằng một phương án tốt hơn. Tổng thống Trump cũng gặp Thượng nghị sỹ Ted Cruz, người trước đó từng cảnh báo dự luật AHCA sẽ khó có thể được thông qua tại Thượng viện.

Một số chuyên gia cho rằng việc đảng Cộng hòa lên kế hoạch loại bỏ đạo luật Obamacare sẽ làm cho hàng triệu người Mỹ không còn bảo hiểm y tế. Margaret Flowers, đồng giám đốc của Popular Resistance khẳng định: “Tiếp cận bảo hiểm y tế trả tiền không có nghĩa là bạn thực sự có khả năng mua được bảo hiểm y tế, hoặc một khi mua rồi, bạn sẽ được tiếp cận với sự chăm sóc y tế”.

Việc phân phối tín dụng thuế mới sẽ dựa trên tuổi chứ không phải thu thập, điều này được cho là khiến cho nhiều bộ phận dân cư ở vào thế khó khăn.

Sputnik cho biết, nhiều đảng viên Cộng hòa đã tiết lộ riêng với hãng thông tấn này rằng dự luật y tế mới là điều tệ hại. Flowers cho rằng những khoản khấu trừ cao chót vót đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ phải chi từ 1.800, 2.500 đến 5.000 USD trước khi có thể tiếp cận với các lợi ích bảo hiểm.

Hà Dương (Theo VOV, Vietnam+)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.