Multimedia Đọc Báo in

Thế giới rúng động với vụ khủng bố đẫm máu tại Anh

17:40, 24/05/2017

Theo cảnh sát Anh, ít nhất 22 người đã thiệt mạng, trong đó có cả trẻ em và 59 người bị thương trong vụ đánh bom liều chết xảy ra đêm 22-5 giờ địa phương (sáng sớm 23-5 theo giờ Việt Nam) tại sân vận động Manchester Arena, nơi diễn ra buổi biểu diễn của nữ ca s​ĩ nhạc pop người Mỹ Ariana Grande. 

Cảnh sát cho biết thêm kẻ tấn công đã kích hoạt một thiết bị nổ tự chế trong lúc khán giả đang rời buổi biểu diễn. Theo cảnh sát, người đàn ông kích hoạt thiết bị nổ tự chế đã thiệt mạng ngay trong vụ tấn công.

Cảnh sát Anh đã phong tỏa lối vào Đấu trường Manchester ở thành phố cùng tên. Ảnh: Getty.
Cảnh sát Anh đã phong tỏa lối vào Đấu trường Manchester ở thành phố cùng tên. (Ảnh: Getty)

Ngày 23-5, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận thực hiện vụ tấn công. Cổng thông tin Akhbar của Iraq cho biết các phần tử khủng bố đã đăng tải trên các mạng xã hội đoạn video thừa nhận gây ra vụ tấn công.

Lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế đã thể hiện chia buồn và bày tỏ đoàn kết với Chính phủ và người dân Anh; đồng thời lên án vụ đánh bom liều chết này.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nêu rõ đây là nỗi buồn lớn và thể hiện sự đồng cảm sâu sắc nhất với Thủ tướng Anh Theresa May, cũng như người dân nước này. Ông khẳng định các nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ sát cánh bên nước Anh để chống lại những kẻ đang tìm cách phá hủy cuộc sống của người dân. Ông cho rằng những kẻ tấn công đã đánh giá thấp tính kiên cường của Anh và cộng đồng quốc tế, những hành động tấn công hèn nhát đó sẽ chỉ càng thúc đẩy hợp tác của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống lại những kẻ đã gây ra những hành vi hèn hạ.

Phát biểu khi đang ở thăm vùng lãnh thổ Palestine, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện chia buồn sâu sắc và đoàn kết với chính phủ và người dân Anh. Ông nhấn mạnh: "Những phần tử khủng bố và cực đoan cần phải bị loại bỏ khỏi xã hội mãi mãi, hệ tư tưởng cực đoan cần phải được xóa bỏ và cuộc sống cần phải được bảo vệ".

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng tuyên bố rằng bất kể lý do gì cũng không được dung thứ cho khủng bố và Nhật Bản sẽ sát cánh với Anh chống lại mối đe dọa toàn cầu này.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh Chính phủ nước này lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố kinh hoàng mới xảy ra tại Anh. Ông đồng thời gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân xấu số trong vụ đánh bom liều chết đẫm máu này và mong muốn những người bị thương sớm bình phục. Ông cũng nhấn mạnh khủng bố là một mối đe dọa toàn cầu và cộng đồng quốc tế cần phải phối hợp hành động để tiêu diệt chúng ở mọi nơi.

Bộ ngoại giao các nước Ai Cập, Iran và Pháp cũng đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố tại Anh. Bộ Ngoại giao Pháp ra tuyên bố cho biết Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian đã lên án "hành vi hèn hạ" xảy ra tại nước đồng minh Anh. Pháp thể hiện chia buồn với gia đình các nạn nhân và đoàn kết với nhân dân cũng như Chính phủ Anh trong thời khắc khó khăn này.

Cảnh sát Anh tăng cường an ninh sau vụ tấn công. (Ảnh: PA)
Cảnh sát Anh tăng cường an ninh sau vụ tấn công. (Ảnh: PA)

Nhà vua Hà Lan Willem-Alexander, Thủ tướng Mark Rutte và giới chức câu lạc bộ bóng đá Ajax cũng đã thể hiện sự chia sẻ với Thủ tướng Anh Theresa May và thân nhân những người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết. 

Nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Singapore cũng đang cân nhắc áp đặt các biện pháp nhằm thắt chặt an ninh trước thềm các sự kiện văn hóa và thể thao lớn. Cơ quan An ninh nội địa Mỹ cho biết đang theo dõi chặt chẽ vụ tấn công vừa xảy ra ở Anh và có thể áp đặt các biện pháp an ninh tăng cường tại các sự kiện công cộng ở nước này. Giới chức Nhật Bản tuyên bố đã bắt đầu tăng cường bằng cách thiết lập một đơn vị thu thập thông tin về khủng bố quốc tế. Đơn vị tổ chức đêm nhạc của ca sĩ Britney Spears tại Singapore vào tháng 6 tới cho biết họ đang cân nhắc bổ sung các biện pháp an ninh mới. 

Ngoài ra, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Australia, Philippines... cũng cho biết sẽ tăng cường an ninh cho các sự kiện được tổ chức tại đây. 

Dương Hà (Theo VOV, Vietnam+)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.