Multimedia Đọc Báo in

60 trẻ em tử vong tại một bệnh viện Ấn Độ

09:48, 14/08/2017

Ông Rajeev Misra, Giám đốc bệnh viện Ấn Độ BRD Medical College ở bang Uttar Pradesh nơi có hàng chục trẻ em tử vong trong những ngày qua đã bị đình chỉ công tác bởi các nhà chức trách cho rằng ông này phải chịu trách nhiệm cho việc chậm trả hóa đơn dẫn đến nguồn cung cấp khí ôxy điều trị bị cắt.

Chính quyền bang Uttar Pradesh cũng đã yêu cầu một cuộc điều tra về vụ việc này.

Truyền thông Ấn Độ cho biết nguyên nhân tử vong của 60 đứa trẻ (trong đó có 34 trẻ sơ sinh) một phần do nguồn cung cấp khí ôxy bị gián đoạn do bệnh viện chưa trả hóa đơn.

Tuy nhiên, các cán bộ bệnh viện không cho rằng thiếu ôxy là nguyên nhân gây tử vọng bởi còn nhiều nguồn thay thế khác, và cho rằng rất nhiều trường hợp tử vong là do chứng viêm não và những vấn đề chưa xác định được trong quá trình sinh nở.

Bộ trưởng Y tế Ấn Độ J.P. Nadda đã đến thăm bệnh viện hôm 13-8; cho biết một đội bác sĩ từ thủ đô New Delhi đang làm việc với các nhà chức trách địa phương để tìm hiểu nguyên nhân vụ việc. Ông cũng yêu cầu cần phải bình tĩnh chờ đợi đến khi cuộc điều tra kết thúc.

Kiểm tra lại hệ thống cung cấp ôxy sau khi vụ việc xảy ra.
Công nhân kiểm tra lại hệ thống cung cấp ôxy sau khi vụ việc xảy ra. (Ảnh: AFP)

Vấn đề chưa trả hóa đơn cung cấp khí ôxy đã trở thành một điểm đáng chú ý trong mối quan hệ giữa bệnh viện và chính quyền bang Uttar Pradesh, sau khi giám đốc bệnh viện này cáo buộc các nhà chức trách không trả lời đơn đề nghị cấp tiền của ông.

Thủ hiến bang Uttar Pradesh, ông Yogi Adityanath cho rằng tất cả các yêu cầu cung cấp kinh phí đều đã được đáp ứng kịp thời.

Tuy nhiên, vụ việc này khiến các đảng phái đối lập gia tăng sức ép lên Chính phủ Ấn Độ, yêu cầu ông Adityanath và Bộ trưởng Y tế phải từ chức.

Uttar Pradesh là một trong những bang đông dân và có ảnh hưởng về chính trị nhất ở Ấn Độ.

Bệnh viêm não giết chết hàng trăm người ở Ấn Độ mỗi năm, đặc biệt vào thời điểm có gió mùa.

Chi phí cho y tế công cộng của Ấn Độ chỉ chiếm khoảng 1% GDP, vào hàng thấp nhất thế giới. Trong những năm gần đây, Chính phủ của Thủ tướng Modi đã tăng chi phí y tế và hứa sẽ cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe phù hợp hơn với túi tiền của người dân.

Hồng Thủy (Theo AFP)


Ý kiến bạn đọc