Multimedia Đọc Báo in

Truyền thông quốc tế đưa tin về Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII

08:14, 29/01/2021

Trong những ngày qua, nhiều hãng truyền thông, thông tấn quốc tế đã đăng tải tin bài về Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của sự kiện này.

Nhiều cơ quan truyền thông thông tấn của phương Tây như: Các hãng thông tấn toàn cầu AP (Mỹ), AFP (Pháp), Reuters (có trụ sở ở Anh), tổ hợp phát thanh truyền hình BBC, France 24 (mạng truyền hình nhà nước của Pháp), Đài DW (“Làn sóng Đức” – truyền hình đối ngoại chính thức của Đức) đã đăng tin bài về sự kiện chính trị trọng đại của Đảng và dân tộc Việt Nam.

Theo các bài viết, Đại hội XIII có tầm vóc lớn, sẽ định ra chiến lược phát triển và chính sách đối nội, đối ngoại của Việt Nam trong cả thập kỷ tới. Đại hội sẽ bầu ra ban lãnh đạo mới của Việt Nam. Đồng thời, các bài viết đã giới thiệu một số nét về Đảng Cộng sản Việt Nam, số lượng đại biểu dự Đại hội toàn quốc lần này, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, quy trình bầu cử... cũng như quá trình chuẩn bị cho Đại hội và không khí chào mừng Đại hội trên đường phố thủ đô của Việt Nam.

Các hãng truyền thông thông tấn phương Tây cũng đề cập nhiều đến cuộc chiến quyết liệt chống tham nhũng tại Việt Nam cũng như nỗ lực hiệu quả của Việt Nam trong kiềm chế đại dịch Covid-19, tạo đà cho tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh khó khăn chung của toàn thế giới. Họ cũng khẳng định vai trò địa chiến lược và vị thế đang lên của Việt Nam vào thời điểm hiện nay. Một số hãng nêu quyết tâm của lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam trong bảo vệ độc lập chủ quyền của dân tộc.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam khai mạc, Việt Nam phấn đấu trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045..., đây là những dòng tít lớn của các hãng truyền thông Trung Quốc như: Nhân dân Nhật báo, Tân Hoa Xã, Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương Trung Quốc, The Paper... khi đưa tin về Đại hội lần thứ XIII trong hai ngày qua.

Nhân dân Nhật báo trích Báo cáo chính trị của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, mục tiêu tổng quát của Đảng Cộng sản Việt Nam là: Nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu đến giữa thế kỷ 21 trở thành nước phát triển.

Toàn cảnh Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.    Ảnh: TTXVN
Toàn cảnh Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Tờ báo này còn đăng toàn văn bức điện mừng của Đảng Cộng sản Trung Quốc gửi tới Đại hội, trong đó có đoạn: “Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam là Đại hội quan trọng liên quan đến sự phát triển trên các lĩnh vực của Đảng và Nhà nước Việt Nam, là sự kiện lớn trong đời sống chính trị của Đảng và nhân dân Việt Nam. Đại hội mang ý nghĩa quan trọng, sẽ xác định mục tiêu phát triển đất nước và kế hoạch thực hiện đến dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và 100 năm thành lập nước Việt Nam, mở ra chặng đường mới xây dựng đất nước Việt Nam hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa”.

Trang tin tức The Paper đăng bài viết dài nhấn mạnh các phương hướng và mục tiêu phát triển đất nước của Việt Nam trong tương lai được đề ra và xác định tại đại hội lần này, khẳng định những kết quả to lớn trong phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam nhận được sự quan tâm rộng rãi của truyền thông quốc tế, đồng thời nhận định sau Đại hội XIII các chính sách kinh tế, đối nội, đối ngoại của Việt Nam sẽ được duy trì, nhằm đảm bảo tính liên tục và hiệu quả.

Các tờ báo lớn của Lào cũng đã đưa nhiều tin và bài viết về phiên khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Báo Pasaxon Lao (Báo Nhân Dân) nhấn mạnh Đại hội lần này có chủ đề: "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy ý chí, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc Đổi mới; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu đến giữa thế kỷ 21 Việt Nam trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa”. Tờ Laophattna (Lào Phát triển) dẫn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên khai mạc Đại hội: “Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là sự kiện chính trị trọng đại, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quá trình tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước. Nhân dân tin tưởng và kỳ vọng vào chính sách đúng đắn tại Đại hội lần này”.

Báo Bangkok Post (Thái Lan) cũng đề cao thành tựu kinh tế của Việt Nam trong năm 2020. Báo dẫn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu bật mức tăng trưởng GDP 2,91% của Việt Nam hồi năm ngoái tại một khu vực ghi nhận có nhiều quốc gia bị sụt giảm kinh tế. Theo Báo Bangkok Post, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Việt Nam được biết đến là một điểm sáng kiềm chế thành công đại dịch Covid-19 song song với việc phục hồi và phát triển kinh tế.

Trong khi đó, tờ Washington Post của Mỹ dẫn lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ toàn cầu hóa và sự hội nhập toàn cầu đang đi đúng hướng, song phải đối mặt với sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc, cạnh tranh chiến lược và cạnh tranh kinh tế.

Báo The Star của Malaysia dẫn bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khai mạc Đại hội, cho biết Đại hội diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang đứng trước nhiều thời cơ và thách thức đan xen, nhiều vấn đề chiến lược mới đặt ra cần phải giải quyết. Theo The Star, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Đại hội XIII của Đảng là một kỳ Đại hội "Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển", thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường và quyết tâm đi tới của cả dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Một số hãng thông tấn của Đông Á (như Tân Hoa xã, SCMP và Nikkei) và Tây Á (như Al Jazeera) cũng đã phản ánh về Đại hội Đảng lần thứ XIII đang diễn ra tại Hà Nội và ý nghĩa của sự kiện quan trọng này.

Hồng Hà (tổng hợp)

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.