Multimedia Đọc Báo in

Xung quanh chuyện hộp xốp đựng thức ăn chứa chất gây ung thư: Người tiêu dùng có bị bỏ rơi?

15:58, 19/04/2010

Những ngày qua, thông tin hộp xốp đựng thức ăn có chứa chất độc gây ung thư đang thu hút sự quan tâm của người dân trên địa bàn. Song, đến thời điểm này, ở tỉnh ta, cơ quan chức năng vẫn chưa nhập cuộc để làm sáng tỏ thông tin, trấn an dư luận. Và chuyện người dân sử dụng hộp xốp trong lo lắng vẫn đang xảy ra hàng ngày…

Chỗ nào cũng bán, quán nào cũng dùng

Chỉ cần dạo một vòng quanh các chợ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, rất dễ dàng nhận thấy hộp xốp đựng thức ăn với đủ chủng loại, kích cỡ được bày bán ở rất nhiều cửa hàng, từ những quầy tạp hóa nhỏ đến những đại lý lớn. Với tính năng tiện lợi và rẻ, hộp xốp trở thành mặt hàng được tiêu thụ rất mạnh ở các chợ. Tại một đại lý kinh doanh loại hộp này ở khu vực chợ Buôn Ma Thuột, mỗi ngày lượng hộp xốp được bán ra lên đến hàng ngàn chiếc và tỏa đi khắp nơi trên địa bàn tỉnh để phục vụ nhu cầu đựng thức ăn như cơm, sôi, bánh bao, đồ nhậu... Bởi có nguồn cung dồi dào cộng với sự tiện lợi sẵn có, nên từ lâu những chiếc hộp xốp xinh xắn, trắng tinh đã có mặt tại bất cứ quán ăn nào, từ các quán cơm, quán nhậu, cửa hàng ăn uống cho đến những xe hàng rong. Hiện chúng phổ biến đến mức, thay vì trước đây nhiều người phải mang cặp lồng đi mua thức ăn sẵn thì nay, chỉ việc đi tay không, đã có hộp mang về.

Sẽ chẳng có điều gì đáng nói nếu hộp xốp cũng chỉ là một sản phẩm thương mại thông thường. Điều đáng lưu tâm là thời gian gần đây, mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin về việc Hiệp hội đóng gói thức ăn quốc tế phát hiện hộp xốp có chứa chất gây ung thư, song, ở tỉnh ta, hộp xốp vẫn được dùng rất phổ biến. Nhiều cửa hàng ăn từ bình dân đến cao cấp vẫn sử dụng hộp xốp như một thứ đồ dùng không thể thiếu. Mỗi ngày, có đến hàng ngàn hộp xốp được các quán ăn sử dụng để đựng thức ăn cho khách hàng, còn chuyện hộp xốp có đủ tiêu chuẩn chất lượng, có nguy hại đến sức khỏe người sử dụng hay không thì rất ít người quan tâm. Chị Thu, một chủ cửa hàng ăn trên đường Lý Thường Kiệt (TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, cho đến thời điểm này, cửa hàng của chị chưa nhận được khuyến cáo nào từ phía ngành chức năng trong tỉnh về việc sử dụng hộp xốp sẽ gây hại cho sức khỏe nên chị vẫn sử dụng để đựng thức ăn cho khách hàng. Ghé mua cơm tại một quán ăn trên đường Phan Chu Trinh (TP. Buôn Ma Thuột), khi chúng tôi đề nghị được thay hộp xốp bằng vật dụng đựng thức ăn khác, loay hoay một hồi, chị chủ quán đành rút vội mấy cái túi ni lông ra đựng, nhưng miệng không ngớt lời “Sao em không dùng hộp xốp, nó vừa tiện lại thẩm mỹ gấp mấy lần so với túi ni lông!? Yên tâm, không có chuyện gì xảy ra đâu!”. Cũng như hai quán ăn nói trên, đa số các tiệm cơm văn phòng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đều sử dụng hộp xốp để đựng cơm mang đến cho khách hàng khi có nhu cầu phục vụ tận nơi. Các chủ quán cơm này cũng khẳng định “đã dùng hộp xốp nhiều năm nay nhưng không có vấn đề gì xảy ra”. Theo họ, sử dụng hộp xốp rẻ hơn so với hộp nhựa tiêu chuẩn. Hơn nữa, chúng lại rất tiện lợi bởi chỉ dùng một lần rồi bỏ đi mà không phải mất công thu hộp về rửa.

Người bán chủ quan, người mua cũng đành “ngậm bồ hòn làm ngọt” bởi lý do hàng đầu là tiện lợi. Chị T., ở trọ trên đường Nguyễn Khuyến (TP. Buôn Ma Thuột), một người hay mua cơm hộp cho biết, thực ra không dùng hộp thì cũng chẳng biết dùng cái gì để đựng, túi ni lông mà đựng thức ăn nóng thì cũng có hơn gì. Không lẽ, mỗi lần mua cơm lại lỉnh kỉnh mang đồ đựng từ nhà đi. Như thế bất tiện lắm!...

Hộp xốp được dùng phổ biến tại các quán ăn trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.
Hộp xốp được dùng phổ biến tại các quán ăn trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Chất lượng: Ai quản lý?

Theo các tiểu thương tại chợ Buôn Ma Thuột cho hay, hộp xốp cung cấp cho thị trường Dak Lak chủ yếu được nhập về từ TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Mặc dù kinh doanh mặt hàng này nhiều năm nhưng nhiều tiểu thương vẫn thừa nhận ít quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ của hàng nhập về bán, bởi đa số đều cho rằng, nó chỉ dùng để đựng một lần rồi bỏ thì lo gì chuyện chất lượng, miễn sạch sẽ, nguyên vẹn là được. Chỉ khi nghe được thông tin về việc phát hiện hộp xốp đựng cơm của Trung Quốc có chứa chất gây ung thư, nhiều người mới bắt đầu quan tâm đến cái sản phẩm mình đang bán được sản xuất từ đâu. Sở dĩ, các tiểu thương có thái độ chủ quan, lơ là với “thời cuộc” âu cũng là điều dễ hiểu. Bởi lẽ, lâu nay người ta chỉ quen với khái niệm “kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm”, còn với mặt hàng này không bị thanh kiểm tra tức là chẳng có vấn đề gì cần lưu tâm(!?).

Bác sĩ Bùi Quang Lộc, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh không có cơ sở sản xuất cũng như không có cửa hàng đầu mối về sản phẩm hộp xốp, trong khi đó, ở tất cả các cửa hàng tạp hóa từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố đều có bán mặt hàng này, nên công tác quản lý gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, là một đơn vị tuyến tỉnh, Chi cục không đủ các phương tiện để thực hiện xét nghiệm, do đó, vấn đề chất lượng của hộp xốp trên thị trường trong tỉnh càng khó kiểm soát. Cũng theo bác sĩ Lộc, chính việc không kiểm soát được chất lượng tốt, xấu nên không thể đưa ra khuyến cáo cho người tiêu dùng.

Rõ ràng, trong lúc người tiêu dùng đang bán tín bán nghi về việc hộp xốp bán trên thị trường có bảo đảm hay không thì cho đến thời điểm này, phía cơ quan chức năng trong tỉnh vẫn chưa có bất kỳ cuộc thanh kiểm tra nào về sản phẩm nói trên. Có thể thấy, hộp xốp là một loại bao gói thực phẩm, đặc biệt ở nước ta, nó được dùng thường xuyên vào việc đựng thực phẩm chế biến sẵn nên có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Do vậy, các cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc để bảo vệ cho quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Kim Oanh - Giang Nam

 


Ý kiến bạn đọc