Multimedia Đọc Báo in

Khuẩn tả tăng độc lực

21:24, 08/06/2010

Ngày 7-6, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn đã có đánh giá về đặc điểm dịch tễ và tình hình dịch tả ở Việt Nam qua những nghiên cứu mới nhất của Cục Y tế dự phòng và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về dịch bệnh nguy hiểm này. Theo đó, các chủng vi khuẩn tả ở Việt Nam hiện nay so với năm 2007 là giống nhau nhưng khác về đặc tính di truyền và có độc lực tăng cao và nguy hiểm hơn. Tác nhân gây bệnh là vi khuẩn V.chlerae nhóm O1, tuyp huyết thanh Ogawa và tuyp sinh học Eltor biến đổi, có khả năng gây bệnh cảnh lâm sàng nặng hơn, có số lượng người lành mang trùng và thời gian mang trùng nhiều và dài hơn, khả năng tồn tại lâu hơn ở môi trường.

 

Điều trị cho bệnh nhân mắc tả


Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn cũng nêu rõ, chủng tả gây bệnh hiện nay giống với chủng gây bệnh tại Lào, Campuchia và Thái Lan. Điều tra cũng chỉ rõ, Tại Việt Nam từ đầu năm 2010 đến nay, đã ghi nhận 69 bệnh nhân dương tính với phẩy khuẩn tả, tại 9 tỉnh, thành phố. Tuy vi khuẩn tả tăng độc lực nhưng đến nay Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong, trong khi đó tại một số nước trong khu vực như Lào, Campuchia đã có nhiều trường hợp tử vong. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng nhận định, hầu hết các ổ dịch tả xảy ra rải rác, lẻ tẻ không bùng phát thành các ổ dịch lớn, diễn ra trong thời gian ngắn, không lan rộng trong cộng đồng. Tuy vậy, nước ta vẫn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các ổ dịch tả tại các địa phương do sự giao lưu quốc tế, khu vực ngày càng gia tăng, thói quen sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm, do sử dụng nguồn nước chưa qua xử lý làm nước sinh hoạt…
Vì thế, theo Cục Y tế dự phòng, để phòng chống dịch tả, ngoài chỉ đạo quyết liệt công tác chống dịch, cần phối hợp truyền thông, hướng dẫn người dân phòng, chống bệnh tả, cải thiện tập quán sinh hoạt, ăn chín, uống sôi, tăng cường vệ sinh cá nhân, môi trường.

Kim Oanh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc