Multimedia Đọc Báo in

Lợi ích của quả ớt

15:24, 04/11/2010

Lâu nay, mọi người chỉ biết đến ớt là loại gia vị kích thích vị giác, làm tăng cảm giác ngon miệng, còn tác dụng của ớt đối với sức khỏe chưa được mấy người biết đến. Trên thực tế, hàm lượng vitamin B, C có trong ớt sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, phòng chống một số bệnh.

Giảm cân: Qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã chứng minh, thành phần chất cay của ớt có tác dụng lan tỏa và đốt cháy các chất béo. Khi cơ thể hấp thu chất cay từ ớt, não sẽ tăng cường hoạt động, thúc đẩy sự chuyển tải của hệ thần kinh, làm cho thận tiết ra các dịch thể. Khi thận tiết ra các dịch thể sẽ đốt cháy chất béo, vì vậy có tác dụng giảm béo. Một nghiên cứu nữa cũng khám phá ra rằng một hợp chất trong ớt ngọt (gọi là CH-19) cũng có tác dụng tương tự như chất gây cay trong ớt cay.

 

Ớt chín có tác dụng giảm đau hiệu nghiệm. Ảnh: TL

Giảm đau: Chất capsaicin trong ớt là hoạt chất gây đỏ và nóng, chỉ có khi quả ớt chín. Chất này có tác dụng kích thích não bộ sản xuất ra chất edorphin - có tác dụng giảm đau, đặc biệt có ích cho những bệnh nhân bị viêm khớp mãn tính và bệnh đau đầu do thần kinh. Qua nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết, khi chúng ta cắn một miếng ớt cay, vị cay kích thích mạnh, khiến não bộ bài tiết ra chất hóa học làm giảm bớt đau đớn và sinh ra một chút khoái cảm.

Kiểm soát cholesterol: Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng của Anh cho thấy, việc thêm một chút ớt cho bữa ăn hàng ngày có thể bảo vệ cơ thể chống lại sự tích tụ của cholesterol trong máu so với chế độ ăn nhạt nhẽo.  Lượng vitamin C phong phú trong ớt có thể khống chế xơ cứng động mạch và làm giảm cholesterol.

Chống lại triệu chứng viêm khớp: Nửa chén ớt ngọt thái nhỏ (ớt vàng, xanh, đỏ..) chứa gấp đôi lượng vitamin C so với nhu cầu vitamin C hàng ngày của mỗi người. Đây là một chất dinh dưỡng rất quan trọng. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Manchester ở Anh thì những người có lượng vitamin C ở mức thấp nhất có nguy cơ gia tăng viêm khớp gấp ba lần so với những người có lượng vitamin C cao nhất.

Giảm nguy cơ ung thư vú: Một vài lát ớt đỏ trong món salad sẽ giúp bạn tăng cường chất carotenoid. Nghiên cứu trên Tạp chí Ung thư quốc tế trong năm 2009 cho thấy, phụ nữ tiền mãn kinh ăn gấp hai hoặc nhiều hơn khẩu phần thức ăn giàu carotenoid mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ ung thư vú tới 17%. Đó là vì carotenoid có thể cản trở khả năng truyền tín hiệu của estrogen.

 

Cả ớt cay lẫn ớt ngọt đều có công dụng phòng chống bệnh. Ảnh: TL

Bảo vệ trái tim và ngăn ngừa đột qụy: Trong ớt còn chứa một số chất giúp máu lưu thông tốt, tránh được tình trạng đóng vón tiểu cầu, dẫn đến bệnh nhồi máu cơ tim. Cả ớt cay lẫn ớt ngọt đều chứa nhiều vitamin B. Nếu xay một ly (250 ml) ớt cay, sẽ bảo đảm 36 % lượng vitamin B6 hàng ngày của bạn và 10 % folate; ớt đỏ chứa 35%  vitamin B6 và 7% folate tương ứng; ớt vàng chứa 20 vitamin B6 và 10% folate. Trong một nghiên cứu được công bố năm nay, Nhật Bản đã tiến hành theo dõi hơn 35.000 phụ nữ, tuổi từ 40-79. Các nhà nghiên cứu thấy rằng, chế độ ăn uống có nhiều folate và B6 sẽ giúp giảm nguy cơ tử vong do đột qụy, bệnh tim mạch cho phụ nữ.

Lưu ý: Ớt tuy có nhiều tác dụng nhưng chỉ nên ăn ớt với một lượng vừa đủ, nếu ăn nhiều sẽ có hại cho sức khỏe. Các chất cay trong ớt sẽ kích thích niêm mạc dạ dày, gây đau bụng, đi ngoài và chảy máu nếu bị trĩ. Người bị viêm họng mãn tính, viêm loét dạ dày, người mắc bệnh trĩ không nên ăn ớt, hoặc ăn hạn chế.

Duy Khánh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc