Multimedia Đọc Báo in

Bác sĩ phải thông báo tác dụng phụ của thuốc cho người bệnh

08:48, 20/07/2011

Khi kê đơn thuốc, thầy thuốc phải thông báo tác dụng không mong muốn của thuốc cho điều dưỡng chăm sóc theo dõi và người bệnh (hoặc gia đình người bệnh); đồng thời, theo dõi đáp ứng của người bệnh khi dùng thuốc và xử lý kịp thời các tai biến do dùng thuốc. Đó là một phần trong nội dung Thông tư 23/TT-BYT Bộ Y tế vừa ban hành nhằm hướng dẫn sử dụng thuốc trong bệnh viện.

Theo thông tư này, khi khám bệnh, thầy thuốc phải khai thác tiền sử dùng thuốc, tiền sử dị ứng, liệt kê các thuốc người bệnh đã dùng trước khi nhập viện trong vòng 24 giờ và ghi diễn biến lâm sàng của người bệnh vào hồ sơ bệnh án để chỉ định sử dụng thuốc hoặc ngừng sử dụng thuốc. Điều đáng nói, chỉ định dùng thuốc phải ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc, hồ sơ bệnh án, không viết tắt tên thuốc, không ghi ký hiệu. Trường hợp sửa chữa bất kỳ nội dung nào, thầy thuốc phải ký xác nhận bên cạnh.

Với Thông tư 23, bác sĩ chỉ được chỉ định được tiêm, truyền khi việc uống thuốc không đáp ứng yêu cầu điều trị. Ảnh: K.O

Nội dung chỉ định thuốc không chỉ đơn thuần là  tên thuốc và liều uống như trước mà sẽ bao gồm: tên thuốc, nồng độ (hàm lượng), liều dùng một lần, số lần dùng thuốc trong 24 giờ, khoảng cách giữa các lần dùng thuốc, thời điểm dùng thuốc, đường dùng thuốc và những chú ý đặc biệt khi dùng thuốc. Thuốc cho người bệnh phải phù hợp với chẩn đoán và diễn biến bệnh, phù hợp tình trạng bệnh lý và cơ địa người bệnh, phù hợp với tuổi và cân nặng… Đặc biệt, thông tư quy định rất rõ về chỉ định lựa chọn cách sử dụng thuốc cho người bệnh. Theo đó, bác sĩ chỉ được chỉ định đường tiêm khi người bệnh không uống được thuốc hoặc khi sử dụng thuốc theo đường uống không đáp ứng được yêu cầu điều trị hoặc với thuốc chỉ dùng đường tiêm.

Được biết, việc Bộ Y tế ban hành Thông tư 23 nhằm chấn chỉnh tình trạng người bệnh chưa được hướng dẫn sử dụng thuốc một cách cặn kẽ, gây biến chứng cũng như giám sát chặt chẽ hơn việc sử dụng thuốc một cách tùy tiện đang diễn ra ở nhiều bệnh viện trên cả nước.

Cũng theo Thông tư 23, người bệnh phải tuân thủ điều trị, không tự ý bỏ thuốc hoặc tự ý dùng thuốc không đúng chỉ định của thầy thuốc. Người bệnh hoặc người nhà người bệnh chịu trách nhiệm về mọi sự cố do tự ý dùng thuốc không đúng chỉ định của thầy thuốc.

K.O (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc