Multimedia Đọc Báo in

Không chủ quan, dù đã hoàn toàn chủ động trong trường hợp dịch chồng dịch

13:18, 09/03/2012

Bên cạnh diễn biến phức tạp của dịch cúm A/H5N1, thời gian gần đây do ảnh hưởng của thời tiết, một số dịch bệnh do vi-rút đặc biệt là dịch tay chân miệng cũng đã có dấu hiệu quay trở lại với mức độ nhanh và nguy hiểm hơn. Trước nguy cơ dịch chồng dịch xảy ra, bác sĩ PHẠM VĂN LÀO, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã có những trao đổi về vấn đề này.

°Chủng vi-rút cúm gia cầm đã có sự biến đổi, vậy xin ông cho biết sự nguy hiểm của yếu tố này nhất là khi con người bị lây nhiễm?

- So với các dịch bệnh khác, chưa có loại dịch bệnh nào có tỷ lệ tử vong cao như dịch cúm A. Chỉ tính riêng tại Việt Nam, từ năm 2003-2011, cả nước ghi nhận 119 trường hợp bị mắc, trong đó có 59 ca tử vong (tỷ lệ tử vong lên đến gần 59%). Qua đó, có thể thấy được sự nguy hiểm của cúm A/H5N1. Trong đợt cúm này, chủng cúm đã có sự biến đổi. Mặc dù chủng cúm mới chỉ mới xuất hiện trên gia cầm và chúng ta chưa thể có đánh giá cụ thể về sự nguy hiểm trên người, nhưng cũng phải xác định rõ: đã là vi-rút thì càng biến chủng, thế hệ sau bao giờ cũng nguy hiểm hơn thế hệ trước. Nguy hiểm cả về khả năng lây lan cũng như độc lực của nó.

Các phương án xử lý theo từng tình huống cụ thể trong trường hợp dịch chồng lên dịch đã được xây dựng nhưng người dân không được chủ quan. (Ảnh minh họa)

°Với chức năng của mình, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã có những biện pháp gì trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh?

- Thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch cúm gia cầm, ngành Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương trong toàn tỉnh tăng cường các biện pháp phòng chống dịch. Theo đó, là một trong những đơn vị chủ công của ngành Y tế trong phòng chống dịch bệnh, Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai các biện pháp để đối phó với dịch như: Tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo đến với người dân thông qua mọi hình thức tuyên truyền có thể; thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường trên địa bàn, đặc biệt là những địa bàn có chuồng trại chăn nuôi gia súc gia cầm; cùng ngành Thú y tổ chức khoanh vùng tiêu trùng khử độc; tăng cường công tác giám sát, bám sát diễn biến của dịch bệnh.

°Cùng với dịch tay chân miệng, dịch cúm gia cầm đã khiến nguy cơ dịch chồng dịch, vậy ông có khuyến cáo gì với người dân?

- Nếu trường hợp dịch chồng dịch xảy ra thì ngành Y tế nói riêng, toàn xã hội nói chung sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi đã có sự tính toán, chuẩn bị chu đáo trong trường hợp xấu nhất xảy ra. Các cơ quan liên ngành cũng đã xây dựng các phương án xử lý cụ thể theo từng tình huống: chưa có ca bệnh, có ca bệnh đầu tiên và dịch bệnh bùng phát. Do đó, bên cạnh việc phối hợp với ngành Y tế bằng các biện pháp bảo đảm an toàn cho bản thân như đã được khuyến cáo thì người dân cũng không nên quá hoang mang, tất nhiên nói như vậy không có nghĩa là chủ quan, coi thường dịch.

°Xin chân thành cảm ơn ông!

Giang Việt (Thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc