Multimedia Đọc Báo in

Vì một thế hệ thanh niên Việt Nam không hút thuốc lá

14:49, 24/05/2012

“Hãy vì một thế hệ thanh niên Việt Nam không hút thuốc lá” là thông điệp được Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát đi trong Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá và phát động Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá do Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới tổ chức.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các bộ, ngành và người dân tham gia tích cực vào hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá, tham gia vận động và ủng hộ việc Quốc hội sớm thông qua Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII. Bên cạnh đó, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng và chống tác hại của thuốc lá để sớm thay đổi nhận thức và hành vi hút thuốc lá trong cộng đồng. Đồng thời, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phải tăng cường ý thức trách nhiệm cá nhân, gương mẫu trong việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tác hại của thuốc lá. Bộ Tài chính nghiên cứu, sớm đề xuất lộ trình tăng thuế thuốc lá và đề xuất các giải pháp tăng cường huy động nguồn lực dành cho công tác phòng, chống thuốc lá.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm việc cấm hút thuốc lá nơi công cộng, vận động người dân không sử dụng thuốc lá trong các lễ hội, việc hiếu, hỷ.

Hiện nay, việc hút thuốc lá ở nơi công cộng vẫn diễn ra phổ biến. Ảnh: K.O
Hiện nay, việc hút thuốc lá ở nơi công cộng vẫn diễn ra phổ biến. Ảnh: K.O

Theo đánh giá của ngành chức năng, trong 10 năm qua, hành vi hút thuốc lá tại nơi làm việc, trường học đã giảm, không còn được chấp nhận phổ biến như trước đây. Tuy nhiên với tỷ lệ hàng năm có khoảng 40.000 người tử vong vì liên quan đến thuốc lá là một con số quá lớn, cao gấp gần 4 lần tỷ lệ tử vong vì tai nạn giao thông và gần 2 lần tỷ lệ tử vong của các bệnh liên quan đến lao, phổi… Bên cạnh đó, tỷ lệ nam thanh thiếu niên hút thuốc lá ở Việt Nam ngày càng trẻ hóa. Độ tuổi bắt đầu hút thuốc trung bình là 19 tuổi và khoảng 43% người hút thuốc hiện nay nằm trong độ tuổi từ 15 - 45.

Báo cáo của WHO cũng chỉ rõ, hàng năm trên thế giới có 6 triệu người chết do hút thuốc lá chủ động và khoảng 600.000 người chết do hút thuốc lá thụ động. Ước tính đến năm 2030, hàng năm sẽ có 8 triệu người chết do sử dụng thuốc lá, trong đó 80% là từ các nước có mức thu nhập thấp và trung bình.

Với chủ đề “Sự can thiệp của ngành công nghiệp thuốc lá đối với chính sách phòng chống tác hại của thuốc lá”, Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) năm nay nhằm tập trung nêu lên sự cần thiết phải phơi bày và ngăn chặn những hành động trắng trợn của ngành công nghiệp thuốc lá và làm suy yếu Công ước khung về kiểm soát thuốc lá.

K.O (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.