Multimedia Đọc Báo in

5.215 thanh, thiếu niên Việt Nam ký cam kết ủng hộ môi trường không khói thuốc lá

16:26, 15/06/2012

Sau hơn một tháng phát động chiến dịch truyền thông ủng hộ dự thảo Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, đến nay cả nước đã có 5.215 thanh, thiếu niên ký cam kết ủng hộ môi trường không khói thuốc lá tại Việt Nam và kêu gọi Quốc hội sớm ban hành Luật Phòng chống tác hại thuốc lá. Thông tin này đã được Quỹ Lá phổi thế giới đưa ra ngày 14-6-2012.

aa
Việt Nam hiện có 47,4% nam giới hút thuốc lá. Ảnh: K.O

Chiến dịch truyền thông ủng hộ dự thảo Luật Phòng chống tác hại thuốc lá là chiến dịch truyền thông qua điện thoại do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động với sự hỗ trợ của Văn phòng Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế và Quỹ Lá phổi thế giới, Tổ chức Y tế thế giới, tổ chức Atlantic Philanthropies cùng các tổ chức hoạt động về Phòng chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam. Thông điệp “Thuốc lá đang tàn phá cơ thể bạn từ bên trong” trên tin nhắn điện thoại và website được thực hiện nhằm chuyển tải thông tin tới hàng triệu người đang hút thuốc cũng như hút thuốc thụ động về những tác hại khôn lường của thuốc lá tới sức khỏe. Qua đó, khuyến khích người dân bỏ thuốc lá hoặc khuyên người thân bỏ thuốc trước khi là nạn nhân của các bệnh tật do thuốc lá. Chiến dịch này cũng nhằm vận động cộng đồng ủng hộ Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, hiện đang được Quốc hội thảo luận và dự kiến thông qua vào ngày 18- 6 tới. Nội dung của luật bao gồm các điều, khoản qui định địa điểm không hút thuốc lá, tăng thuế với các sản phẩm thuốc lá, các biện pháp giảm cầu thuốc lá và bảo vệ người hút thuốc lá thụ động khỏi phơi nhiễm khói thuốc.

Tại Việt Nam, theo ước tính từ cuộc Điều tra hút thuốc ở người trưởng thành (từ 15 tuổi trở lên), tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới là 47,4%, và ở nữ giới là 1,4%. Tổng cộng có trên 15 triệu người trưởng thành hiện đang hút thuốc lá, thuốc lào. Ngoài ra, 73,1% người không hút thuốc (tương đương 33 triệu người) bị hút thuốc thụ động tại nhà; 55,9% người lao động (trên 5 triệu người) bị hút thuốc thụ động tại nơi làm việc.

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân tử vong hàng đầu có thể phòng tránh được trên thế giới. Theo ước tính của ngành Y tế, mỗi năm, thuốc lá cướp đi mạng sống của hơn 40 nghìn người Việt Nam…

K.O (nguồn SK&ĐS)
 


Ý kiến bạn đọc