Multimedia Đọc Báo in

Để giảm nguy cơ các tai biến khi bị tăng huyết áp

08:46, 20/02/2013

Hiện nay tỷ lệ người bị tăng huyết áp đang có khuynh hướng gia tăng ở nước ta. Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Y Hà Nội năm 2011 cho thấy mỗi năm nước ta có gần 7 triệu người bị tăng huyết áp. Tại Dak Lak, trong 2 năm (2010 và 2011) Dự án phòng, chống bệnh tăng huyết áp đã tổ chức khám sàng lọc cho 28.149 người tại 28 xã thuộc 8 huyện, thành phố (Buôn Ma Thuột, Lak, Ea Súp, M’Drak, Buôn Đôn, Krông Bông, Cư M’gar, Buôn Hồ) phát hiện 1.345 người bị tăng huyết áp. Còn  tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, năm 2012 đã tiếp nhận điều trị phục hồi chức năng cho gần 30.000 lượt bệnh nhân, riêng điều trị cho bệnh nhân bị liệt là gần 2.000 lượt, trong đó phần lớn số bệnh nhân bị liệt này là do biến chứng của bệnh tăng huyết áp. Khi bị tăng huyết áp nếu không được điều trị đúng và đầy đủ sẽ có rất nhiều biến chứng nặng nề, thậm chí có thể gây tử vong hoặc để lại các di chứng ảnh hưởng đến sức khỏe, sức lao động của người bệnh.

Ông Mai Xuân T. (Ea Kar) phát hiện mình bị tăng huyết áp hơn hai năm nay. Biểu hiện lần đầu ông bị tăng huyết áp là cảm thấy khó thở, chóng mặt, chân tay bủn rủn. Ông đã đi khám và được cán bộ y tế khuyên dùng thuốc điều trị thường xuyên và tái khám định kỳ. Tuy nhiên, sau đó ông thấy khỏe mạnh bình thường nên đã không tái khám theo quy định, khi huyết áp tăng ông lại tự mua thuốc uống. Bên cạnh đó, ông còn có thói quen ăn mặn nên sau đó bệnh tăng huyết áp đã trở nên nặng hơn.

Trường hợp của bà Nguyễn Thị M. (hơn 80 tuổi, ở phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) cũng tương tự. Khi phát hiện bị cao huyết áp và tiểu đường bà được các bác sĩ ở bệnh viện  khám và điều trị bệnh mạn tính. Thời gian đầu bà cũng uống thuốc đầy đủ, sau thấy khỏe bình thường nên đã tự ngưng thuốc. Và bệnh đã trở lại đột ngột khi một hôm bà bỗng thấy mặt mày xây xẩm, đi đứng không vững kèm theo ói mửa, đo huyết áp đã tăng lên 190/110 mmHg.

Do không dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ mà cả ông T. và bà M. đều phải nhập viện vì bị tai biến mạch máu não. Hầu hết các bệnh nhân bị tăng huyết áp đều cho biết họ đã chủ quan, không uống thuốc thường xuyên và khám định kỳ nên để bệnh trở nặng và không kiểm soát được.

Theo ý kiến của các chuyên gia y tế, nguyên nhân của tình trạng trên là do nhận thức của bệnh nhân về bệnh tăng huyết áp còn hạn chế. Họ không nhận thấy được tầm quan trọng phải tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ là điều trị thường xuyên và lâu dài, cũng như sự nguy hiểm của các biến chứng. Hoặc chủ quan khi thấy huyết áp trở lại bình thường sau một thời gian điều trị hoặc chỉ điều trị khi có dấu hiệu tăng huyết áp, không đi khám sức khỏe định kỳ… Đây chính là nguyên nhân gây ra các biến chứng của bệnh tăng huyết áp như nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim, suy tim, suy thận, tổn thương đáy mắt, tai biến mạch máu não, phình tắc thành động mạch vành, viêm tắc động mạch vành, thậm chí có thể gây tử vong hoặc để lại các di chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Bệnh nhân tăng huyết áp cần điều chỉnh lối sống lành mạnh như sinh hoạt và luyện tập thể dục đều đặn, phù hợp với sức khỏe (đi bộ 30-45 phút); giảm cân nặng nếu thừa cân (nhất là những bệnh nhân béo phì thể trung tâm - béo bụng, không áp dụng chế độ này cho phụ nữ có thai bị tăng huyết áp). Trong giao tiếp và công việc cần tránh những nguy cơ gây tăng huyết áp như nóng giận, căng thẳng thần kinh. Giảm ăn mặn, hạn chế ăn mỡ động vật, ăn dầu thực vật. Không hút thuốc lá; hạn chế uống rượu bia. Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi. Đồng thời phải theo dõi huyết áp hằng ngày, đi khám định kỳ ít nhất một tháng một lần, tuân thủ đúng những quy định của bác sĩ về uống thuốc, ăn uống, sinh hoạt…

Bác sĩ Lương Công Toàn, Phó Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh chia sẻ: “Để phòng bệnh tăng huyết áp cần tập thể dục - thể thao thường xuyên, phù hợp với sức khỏe của mình, thực hiện chế độ ăn giảm mặn… Khi đã phát hiện bị bệnh tăng huyết áp, để giảm các nguy cơ dẫn đến tai biến cần phải tuân thủ chế độ điều trị như khám sức khỏe định kỳ, uống thuốc đúng phác đồ điều trị đối với bản thân”.

Hồng Vân
 


Ý kiến bạn đọc