Multimedia Đọc Báo in

Rèn luyện sức khỏe bằng cách đi bộ

07:49, 14/03/2013

Có nhiều phương pháp để rèn luyện sức khỏe, trong đó phương pháp đơn giản nhất và ít tốn kém nhất, mang lại hiệu quả cao là đi bộ.

Từ lâu con người đã biết sử dụng phương pháp đi bộ làm bài tập thể dục hằng ngày. Người đi bộ vào những lúc sáng sớm hoặc chiều tối với nhiều thành phần, đủ mọi lứa tuổi và đi bộ với nhiều phong cách: đi nhanh, đi chậm, vung tay, vừa đi vừa tập luyện, hít thở không khí. Mỗi người đi bộ đều có một lý do khác nhau: đi bộ để giảm béo, để săn chắc cơ thể, người bị bệnh tim mạch đi bộ theo lời khuyên của bác sĩ để chữa bệnh, phụ nữ có thai đi bộ để vận động cho dễ sinh... Nhưng tất cả đều vì mục đích chung, đó là rèn luyện sức khỏe.

Ai cũng có thể đi bộ và bất cứ trong hoàn cảnh nào: đi làm, đi chợ, đi học, dạo chơi, thậm chí ngay cả ở trong phòng cũng có thể đi được nhiều vòng. Những bước chân khởi động cho một ngày làm việc một cách đều đặn sẽ giúp cơ thể có sự vận động tốt, lưu thông khí huyết, tạo niềm hưng phấn đem lại hiệu quả cao trong công việc. Đi bộ giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể để phòng tránh bệnh tật. Đi bộ còn giúp cho tinh thần thanh thản, bệnh trầm cảm và chứng lo âu cũng nhờ đó mà giảm đi nhiều. Đi bộ cùng với hít thở làm cho trí tuệ minh mẫn hơn vì não nhận được nhiều dưỡng khí hơn, giấc ngủ sẽ tới dễ dàng và ngủ cũng sâu giấc hơn.

Ngày nay, với sự phát triển của xã hội, phương tiện giao thông cũng phát triển nhanh, ô tô, xe máy đã dần thay thế cho xe đạp và đi bộ. Hoặc tại các công sở, thang máy cũng thay thế cho cầu thang bộ. Điều đó đã làm cho nhiều người trở lên lười vận động, cơ hội để vận động cũng ít hơn. Mặt khác, chế độ ăn được cải thiện, chất dinh dưỡng ngày càng dồi dào đã làm cho số lượng người béo phì ngày càng tăng. Chính vì vậy, các căn bệnh do lười vận động và ăn uống quá độ cũng nảy sinh theo. Do đó, mỗi ngày cần bỏ ra một ít thời gian cho sự vận động của cơ thể, đơn giản nhất là đi bộ. Tuy nhiên, đi bộ cũng cần phải tuân thủ một số nguyên tắc nhất định và đúng phương pháp thì mới mang lại hiệu quả.

Để đi bộ đúng cách:

- Nên đi bộ càng sớm càng tốt, ở độ tuổi nào cũng được, vì đi bộ là môn thể thao phù hợp với mọi lứa tuổi.

- Mới đầu nên đi bộ chậm và gần, sau đó đi nhanh và xa hơn, nếu có người cùng đi thì càng tốt, vừa đi vừa nói chuyện để cân bằng bước đi.

- Khi đi bộ nên điều hòa nhịp thở, hít thở sâu rồi thở ra từ từ cùng nhịp tay vung vừa phải khi đi để tạo điều kiện cho việc hít thở dễ dàng.

- Nên mang giày vải, mặc trang phục rộng rãi, thoáng mát, bước sải chân đều đặn, tốc độ vừa phải phù hợp với sức khỏe.

- Nếu đi bộ mà đêm về thấy mệt, khó ngủ thì có nghĩa là đã đi quá sức mình, hôm sau nên đi chậm và gần hơn.

- Ngoài ra đi bộ cũng nên đi đều đặn, không nên bỏ quá lâu, như vậy mới có tác dụng như mong muốn.

Minh Thu


Ý kiến bạn đọc