Multimedia Đọc Báo in

Một bác sĩ đam mê nghiên cứu và ứng dụng kỹ thuật mới trong điều trị bệnh nhân

06:46, 08/12/2013
Với vai trò là Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), trong những năm qua, bác sĩ Chuyên khoa II, Thầy thuốc Ưu tú Dương Chí Úy luôn tổ chức lãnh đạo khoa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt và vượt các chỉ tiêu chuyên môn kế hoạch, công suất sử dụng giường bệnh tăng từ 88% (năm 2006) đến 106,2% (năm 2012).

Không chỉ làm công tác điều trị, bác sĩ Dương Chí Úy còn tham gia giảng dạy và tận tình hướng dẫn thực tập cho sinh viên y khoa, học viên chuyên khoa I và tổ chức đào tạo lại cho đội ngũ điều dưỡng trong bệnh viện. Với đam mê nghiên cứu khoa học, ông đã có hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở và một đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh là “Nhận xét tình hình mắc Hội chứng chuyển hóa ở người trưởng thành tại TP.Buôn Ma Thuột năm 2007-2008”. Những đề tài nghiên cứu này đều đã ứng dụng có hiệu quả trong điều trị người bệnh. Bác sĩ Úy cũng đã tổ chức xây dựng 25 phác đồ xử trí hồi sức cấp cứu rất hiệu quả.

Bác sĩ chuyên khoa II, Thầy thuốc Ưu tú Dương Chí Úy, Trưởng khoa  Hồi sức tích cực và Chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thăm khám bệnh nhân.                                                              Ảnh: Đình Thi
Bác sĩ chuyên khoa II, Thầy thuốc Ưu tú Dương Chí Úy, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thăm khám bệnh nhân. Ảnh: Đình Thi

Bên cạnh đó, bác sĩ Dương Chí Úy luôn quan tâm, chỉ đạo áp dụng  nhiều tiến bộ khoa học rất hiệu quả trong công tác cấp cứu điều trị bệnh nhân tại Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc như: trực tiếp đặt sond Blakemore cầm máu trong vỡ giãn tĩnh mạch thực quản; dùng tiêu sợi huyết trong nhồi máu cơ tim; đặt catheter tĩnh mạch trung tâm qua tĩnh mạch cảnh trong; thay nội khí quản có que thông nòng; kỹ thuật hút đờm kín trong thở máy… Trong đó, việc ứng dụng kỹ thuật “Dùng thuốc tiêu sợi huyết trong nhồi máu cơ tim cấp” từ năm 2011 đến nay đã mang lại kết quả thành công cao, góp phần tích cực trong điều trị bệnh nhân nhồi máu cơ tim. Theo thống kê đến tháng 6-2013, trong số hơn 180 bệnh nhân nhồi máu cơ tim đến nhập viện, có khoảng  80 trường hợp đến kịp thời (tức là trong vòng 3 giờ kể từ khi khởi phát đau ngực) đã được chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết và tỷ lệ bệnh nhân ổn định, ra viện chiếm 88%.

Song song với việc triển khai ứng dụng có hiệu quả các kỹ thuật mới, bác sĩ Dương Chí Úy còn thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến và tham gia chuyển giao kiến thức và các kỹ thuật mới theo Đề án 1816 của Bộ trưởng Bộ Y tế cho các Bệnh viện Đa khoa TP.Buôn Ma Thuột, TX.Buôn Hồ, các huyện Ea H’leo, Krông Pak, Ea Súp…với các kỹ thuật sử dụng máy thở, thủ thuật hồi sức cấp cứu, cấp cứu ngộ độc cấp….

Với những thành tích trong công tác, từ năm 2006 đến 2012, bác sĩ Chuyên khoa II Dương Chí Úy liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Năm 2010, bác sĩ Dương Chí Úy đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú và năm 2013 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Hương Xuân


Ý kiến bạn đọc