Multimedia Đọc Báo in

Những sai lầm của phụ nữ mang thai khi dùng vitamin, khoáng chất

16:17, 06/05/2014
Do thiếu hiểu biết, nhiều phụ nữ mang thai ở Việt Nam đang gặp một số sai lầm khi bổ sung các loại vitamin và khoáng chất. Dưới đây là những sai lầm thường gặp trong việc bổ sung vitamin, khoáng chất mà phụ nữ mang thai cần tránh.

Định kiến với thực phẩm chức năng: Thực phẩm chức năng hay còn gọi với các tên khác như: vitamin tổng hợp, thực phẩm bổ sung, viên đa vi chất… là các sản phẩm thiết yếu trong cuộc sống hiện đại nhằm bổ sung những dưỡng chất thiếu hụt cho cơ thể, nhất là những cơ thể đang có bệnh hoặc những cơ thể đặc biệt như mang thai, cho con bú, hoạt động thể dục - thể thao chuyên nghiệp… Tuy nhiên, do một thời gian dài thực phẩm chức năng là sản phẩm gắn liền với tên tuổi của các tổ chức hoạt động theo mô hình đa cấp có dấu hiệu không lành mạnh khiến người tiêu dùng Việt ác cảm với dòng sản phẩm này.

Mọi vitamin tổng hợp đều đầy đủ dưỡng chất: Nhiều thai phụ khi được tư vấn hay mách bảo sử dụng viên uống tổng hợp thì đều tin rằng viên uống đã bổ sung đầy đủ vitamin và các loại khoáng chất cần thiết cho mẹ và bé. Tuy nhiên, trên thị trường trong nước hiện nay có rất nhiều loại viên uống tổng hợp dành cho bà bầu nhưng không phải loại nào cũng chứa đủ và đúng thành phần, dưỡng chất cần thiết. Có sản phẩm chỉ chứa 125mg canxi, 60mg sắt cho một ngày sử dụng, thành phần này quá ít so với yêu cầu của cơ thể phụ nữ mang thai. Hoặc có những sản phẩm lại kết hợp cả hai thành phần kị nhau trong cùng một viên uống…

Thiếu hiểu biết về các dạng của canxi: Canxi là khoáng chất được biết đến phổ biến với công dụng giúp xương chắc khỏe. Nano canxi cũng được biết tới rất nhiều với công dụng phòng chống loãng xương. Tuy nhiên nano canxi có thể dùng cho thai phụ để giúp xương chắc khỏe, chống loãng xương và ngừa táo bón thì rất ít người biết. Mang thai, sinh con, nuôi con và cho con bú là nguyên nhân hàng đầu khiến tỷ lệ phụ nữ bị mắc bệnh loãng xương khi đến tuổi trung niên nhiều hơn hẳn so với nam giới. Bổ sung nano canxi ngay trong quá trình mang thai sẽ giúp phòng chống loãng xương hiệu quả hơn hẳn chứ không phải chờ cho tới tuổi trung niên. Thêm nữa, phụ nữ khi mang thai thường mắc chứng táo bón thai kỳ do việc bổ sung canxi với hàm lượng lớn nhưng cơ thể lại không có khả năng hấp thu hết, vì vậy giải pháp sử dụng nano canxi còn giúp loại bỏ chứng táo bón thai kỳ.

Bổ sung canxi thừa thãi: Trong thời kỳ mang thai, chị em thường được khuyên phải nạp đủ lượng canxi cần thiết để khi sinh ra bé được cứng cáp, tuy nhiên việc bổ sung canxi của chị em hiện nay thường thiếu, hoặc thừa không đúng cho từng giai đoạn. Thừa canxi sẽ làm giảm sự trao đổi chất, khiến thai nhi kém phát triển, còn mẹ có khả năng bị sỏi niệu quản, sỏi thận, vôi hóa khớp vai, canxi hóa động mạch, táo bón… Nhưng nếu phụ nữ mang thai không nạp đủ lượng canxi cần thiết trong thời gian mang thai, thai nhi sẽ tự lấy canxi từ cơ thể mẹ để phát triển; điều này dẫn đến tình trạng phụ nữ sau sinh thường bị loãng xương hoặc gặp các bệnh lý về xương khớp. Trong thời gian mang thai, thai phụ cần nạp từ 800 – 1500mg canxi/ngày tùy theo từng giai đoạn. Trong quá trình này, hầu hết các chị em rất chăm bồi bổ các dưỡng chất giàu canxi như: sữa, thủy hải sản, rau xanh… với lượng ăn hằng ngày như vậy thai phụ vẫn cần bổ sung canxi dạng viên từ 200 – 500mg/ngày tùy từng giai đoạn.

Nguyệt Ánh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.