Multimedia Đọc Báo in

Dùng mỹ phẩm giá rẻ: Trả giá đắt cho sức khỏe

09:55, 07/07/2014

Sử dụng mỹ phẩm với mong muốn làm cho bản thân đẹp hơn nhưng vì ham của rẻ, nhiều chị em đã tự chuốc rủi ro cho mình.

Mỹ phẩm giá bèo

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của phái nữ, song việc lựa chọn được loại mỹ phẩm bảo đảm chất lượng, phù hợp với cơ địa là điều không phải chị em nào cũng cân nhắc trước khi chọn mua. Hiện, thị trường mỹ phẩm vô cùng phong phú, từ các loại chì kẻ mắt, son môi, phấn nền, phấn má hồng đến các loại màu mắt…, riêng son môi đã có đến vài chục loại, với các màu hồng đậm, hồng canh sen, đỏ, cam… với nhiều mức giá khác nhau, từ vài chục nghìn đồng đến trên dưới 1 triệu đồng/ sản phẩm, giúp  người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn.

Tuy nhiên, trên thực tế, mỹ phẩm giá rẻ lại phát huy được lợi thế,  rõ nhất là tại các chợ, quầy hàng bán lẻ ở vùng nông thôn, trở thành lựa chọn số 1 của nhiều chị em. Giá mềm, chỉ vài chục nghìn đồng/ tuýp làm cho mức độ “phủ sóng” của những sản phẩm này càng trở nên phổ biến hơn. Tại một số chợ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, có không ít mỹ phẩm với các thương hiệu như Lancôme, Maybeline… được bán với giá rẻ đến khó tin. Một cây maccara hiệu Maybeline giá 45.000 đồng 1 hộp phấn nền (dạng lỏng) của Lancôme chỉ 75.000 đồng. Đặc biệt, các thỏi son nhỏ được giới tuổi teen rất ưa chuộng hiện nay (hay còn gọi là son xí muội) chỉ 15.000-20.000 đồng/ thỏi, sơn móng tay 5.000-15.000 đồng/ tuýp. Đáng chú ý hơn, còn có loại kem dưỡng trắng da toàn thân được quảng cáo ngoài bao bì là “kem làm trắng da từ nhau thai cừu”, nhưng giá chỉ 120.000 đồng/ hộp. Loại này được khá nhiều người sử dụng và truyền tai nhau là hiệu quả thấy rõ.

Người tiêu dùng cần duy trì thói quen xem kỹ nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ của các loại mỹ phẩm trước khi chọn mua.
Mỹ phẩm có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng được bày bán tại nhiều chợ dân sinh

Sắc màu quyến rũ của những thỏi son môi, cây maccara, hộp phấn má hồng… cộng với sức hấp dẫn của giá rẻ cùng lời quảng cáo “lọt tai”, nhiều chị em cứ “nhắm mắt” mua về xài mà không hề biết đằng sau đó ẩn chứa nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Trong đó, đáng lo ngại nhất là việc nhiều chị em đang đua nhau mua các loại kem trộn về dùng. Các loại kem tự pha chế này được bày bán khá phổ biến tại các quầy mỹ phẩm ở chợ với giá 30.000 - 45.000 đồng/tuýp (tùy loại), có mùi hăng hắc, màu trắng hơi ngả vàng, được người bán quảng cáo là có tác dụng dưỡng trắng, trị mụn và làm căng mịn da, song tuyệt nhiên không hề có bất kỳ một thông tin gì về sản phẩm in trên bao bì. Khi khách hàng thắc mắc về nhãn mác của hàng hóa thì người bán giới thiệu đây là “Hàng tự trộn” với đầy đủ các dưỡng chất, vitamin... Do khao khát có một làn da trắng mịn cấp tốc, nhiều chị em đã “làm liều” mua các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, giá rẻ về xài. Họ không một chút đắn đo khi bôi lên mặt hết loại kem trị mụn đến kem dưỡng trắng khác, dù không biết chắc chắn về nguồn gốc, xuất xứ, mà chỉ nghe qua những lời quảng cáo miệng như trắng mượt, mịn da, giá bình dân... Thế mới có chuyện nhiều chị em rơi vào cảnh “dở khóc dở cười”.

Hiểm họa từ thói quen dễ dãi

Dù đã được cảnh báo về tình trạng mỹ phẩm giả, nhái, không rõ nguồn gốc gây độc hại cho người sử dụng, nhưng nhiều chị em vẫn “nhắm mắt cho qua”, tự ý mua dùng mà không biết đằng sau đó ẩn nhiều nguy hại khôn lường. Cách đây không lâu, chị T. ở huyện Cư M’gar mua 1 hộp kem trộn bán ở chợ với giá 35.000 đồng. Khi mới sử dụng, da trắng lên thấy rõ làm chị rất phấn khởi, nhưng một thời gian sau thì da bắt đầu sần sùi, bong vẩy và nổi mụn. Từ đó, chị “cạch” luôn thứ sản phẩm được không ít người hết lời ca tụng này. Tương tự, theo lời giới thiệu của nhiều người, chị H. ở phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột mạnh dạn mua hộp kem nền (dạng lỏng) hiệu Lancôme bán ở chợ với giá 75.000 đồng về sử dụng, mới được hai ngày thì bị dị ứng, xuất hiện nhiều nốt đỏ trên mặt, khiến chị phải đến bác sĩ da liễu chữa trị gần hai tuần mới khỏi…

Trên thực tế, mặc dù các sản phẩm hiệu Lancôme, Maybeline… được bày bán khá nhiều ở chợ với mức giá rẻ như bèo đều có tem “chống hàng giả” hoặc “hàng chính hãng” nhưng tính xác thực của những con tem ấy thì thật khó nhận biết. Một nhân viên lâu năm trong nghề của tiệm Ngọc Hân - chuyên bán mỹ phẩm trên đường Hai Bà Trưng (TP. Buôn Ma Thuột) khẳng định: hàng của các thương hiệu trên chắc chắn không có các mức giá rẻ đến như vậy.

Nói chung, phái nữ đều có nhu cầu sử dụng mỹ phẩm để làm đẹp, nhưng vì sử dụng mỹ phẩm giá rẻ mà nhiều chị em đã phải trả giá đắt cho sức khỏe. Đáng báo động hơn, thời gian gần đây, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh liên tục phát hiện các điểm kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bán hàng đã hết hạn sử dụng hoặc hàng giả của các thương hiệu nổi tiếng như Lancôme, Essance… Nếu số hàng này không được phát hiện kịp thời mà kịp tuồn ra thị trường ắt sẽ gây ảnh hưởng lớn về sức khỏe đối với người tiêu dùng.

Theo các bác sĩ chuyên khoa về da liễu thì các sản phẩm làm trắng da như trong kem trộn có chứa chất corticoid, ban đầu sử dụng thì có tác dụng ngay, làm da hết thâm, hết mụn, nhưng sau 1 tuần đến 10 ngày nó sẽ gây tác dụng phụ: Da bị mỏng đi, teo lại viêm đỏ gây ngứa, gân máu nổi dưới da khiến mụn nổi lên - đó là dấu hiệu bị phát ban mụn trứng cá. Hầu hết những trường hợp này thường là sử dụng mỹ phẩm không đúng cách hoặc không đảm bảo về mặt chất lượng. Do đó, để tránh tình trạng trên, người tiêu dùng nên chọn mua mỹ phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không có thành phần gây hại cho da. Nên chọn mua ở những đại lý có uy tín, hoặc nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn. Thêm vào đó, cũng nên chú ý chọn mỹ phẩm phù hợp với da, trước khi sử dụng nên bôi thử lên những vùng da nhạy cảm như sau dái tai, nếu không có hiện tượng ngứa hay mẩn đỏ thì có thể sử dụng.

 Trâm Anh

 


Ý kiến bạn đọc