Multimedia Đọc Báo in

Một số công dụng dinh dưỡng của quả bơ đối với phụ nữ

09:40, 20/07/2014

Quả bơ, hay lê dầu (tên khoa học Persea americana), có nguồn gốc từ vùng Trung và Nam Mỹ; thường được dùng làm nguyên liệu cho các món sinh tố giải khát, hoặc để ăn với bánh mì thay bơ, rất lợi cho sức khỏe và vẻ đẹp con người, nhất là phụ nữ. Do vậy giới dinh dưỡng, ẩm thực khuyên phụ nữ nên ăn loại quả này.

1. Giàu carotenoid

Bơ là loại quả giàu dinh dưỡng, đặc biệt là giàu carotenoid (một dạng sắc tố hữu cơ giúp chống lại các tác nhân oxy hóa từ bên ngoài). Các loại carotenoid có trong quả bơ rất đa dạng như: lutein, alpha-caroten, beta-caroten, tocopherol và zeaxanthin. Nếu có điều kiện nên ăn ít nhất một quả bơ/ngày để giúp cơ thể tiếp nhận carotenoid như món sinh tố giải khát, salát hoặc ăn trực tiếp, nhưng chú ý hạn chế cho thêm đường.

2. Giảm cholesterol

Cholesterol có hai loại, cholesterol tốt (HDL) và cholesterol xấu (LDL); trong đó cholesterol xấu chính là thủ phạm hủy hoại động mạch và nhiều bộ phận quan trọng của cơ thể. Thức ăn nhiều mỡ, đường là thủ phạm làm tăng cholesterol xấu và làm giảm cholesterol tốt. Một trong những biện pháp giảm mỡ máu là nên ăn bơ. Lợi thế của quả bơ là giàu axít oleic và folate, làm giảm cholesterol nhanh trong khi đó lại không phát sinh tác dụng phụ.

3. Giảm cân hiệu quả

Đối với phụ nữ, tăng cân là điều chẳng ai mong muốn, vừa giảm thẩm mỹ lại làm tăng bệnh tật. Nhiều phụ nữ bận rộn không có thời gian luyện tập thể thao; trong trường hợp này, nếu muốn giảm cân, hãy tìm đến với ẩm thực, trong đó có “bí quyết” ăn quả bơ. Bởi quả bơ rất giàu chất xơ, no lâu và cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất quý giá. Theo nghiên cứu, trung bình, một quả bơ cung cấp khoảng 7g chất xơ, cả chất xơ hòa tan lẫn không hòa tan, đây là những hợp chất rất có ích cho sức khỏe của hệ miễn dịch. Ngoài ra, axít oleic có trong bơ còn giúp tâm trí minh mẫn, lúc nào cũng cảm thấy no đủ, không cần ăn thêm nên giúp giảm cân hiệu quả.

4. Giảm huyết áp

Cao huyết áp là căn bệnh ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới và cũng là căn bệnh dễ bị bỏ qua bởi không có các dấu hiệu nhận biết. Để hạn chế tăng huyết áp, mọi người nên tăng cường ăn quả bơ vì nó giàu kali và magiê,  hai hợp chất chủ đạo giúp hỗ trợ điều trị cao huyết áp.

5. Giúp máu lưu thông, tăng cường sức khỏe não

Hai tiêu chí này rất quan trọng cho sức khỏe tim mạch, não và các bộ phận khác trong cơ thể. Quả bơ giàu chất béo và calo tích cực, hỗ trợ máu lưu thông và hệ tuần hoàn, giúp não khỏe. Vì lý do này, giới ẩm thực khuyến nghị mọi người, nhất là nhóm phụ nữ trung cao tuổi nên tăng cường ăn bơ để làm chậm quá trình suy giảm khả năng nhận thức, suy giảm trí nhớ khi về già.

6. Giảm nguy cơ ung thư vú

Phải nói ngay rằng tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ trong thời gian gần đây đang có xu hướng tăng nhanh; đây cũng là một trong những loại bệnh "nan y nguy hiểm" nhất xưa và nay. Một trong những hướng đi mới hạn chế nguy cơ mắc căn bệnh là ăn uống cân bằng, khoa học, đủ chất và hợp vệ sinh. Riêng bơ nên ăn ít nhất nửa quả mỗi ngày sẽ làm giảm bệnh đáng kể. Ngoài axít oleic, quả bơ còn giàu  axít béo không bão hòa chuỗi đơn, vitamin E và lutein, rất hữu ích cho việc phòng ngừa bệnh. Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí dinh dưỡng  Journal of Nutritional Biochemistry của Mỹ, quả bơ không chỉ giàu carotenoid, mà còn giúp cơ thể hấp thụ tốt nguồn carotenoid từ các loại trái cây, loại rau xanh khác. Chưa hết, bơ còn giàu hàm lượng tocopherol, Vitamin E giúp ngăn ngừa bệnh ung thư tuyến tiền liệt phụ thuộc androgen, thông qua cơ chế làm tắt tín hiệu kích thích, tăng sinh tế bào ung thư và cuối cùng làm chậm quá trình di căn, kéo dài tuổi thọ cho con người.

Khắc Nam

(Theo Lifespan-4/2014)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.