Multimedia Đọc Báo in

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại nhà

20:13, 04/10/2014
Già hóa dân số đang là vấn đề toàn cầu, ảnh hưởng đến tất cả các quốc gia. Năm 2011 Việt Nam chính thức công bố già hóa dân số.
 
Theo Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, tuổi thọ của nhóm dân số ở độ tuổi trên 60 là rất cao và ngày càng tăng; trên 70% người cao tuổi bị mắc từ 2 bệnh trở lên. Chi phí cho người cao tuổi cao gấp 7-10 lần người trẻ; người cao tuổi sử dụng đến 50% tổng lượng thuốc. Các bệnh thường gặp ở người cao tuổi là tăng huyết áp, đái tháo đường, thoái hóa xương khớp… và phải điều trị suốt đời. Chính vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ngay tại nhà là rất quan trọng. Để thực hiện tốt điều này, cần quan tâm đến những vấn đề sau trong việc chăm sóc sức khỏe cho người thân và chính bản thân mình:

*Tạo lối sống lành mạnh: Về mặt tinh thần: luôn giữ cho mình tinh thần lạc quan, vui vẻ, tránh mọi u sầu, buồn bực. Tránh lối sống ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như căng thẳng, lao động quá sức, ăn uống quá dư thừa, ngủ không đầy đủ, không rèn luyện sức khỏe…

*Cần sinh hoạt điều độ: Điều độ trong việc ăn uống: Ở người cao tuổi do men tiêu hóa giảm, răng lung lay, xiêu vẹo, sức nhai của răng kém nên khó tiêu hóa thức ăn. Do đó, cần chế biến thức ăn phù hợp với người cao tuổi, ăn uống điều độ, lựa chọn những thực phẩm bảo đảm an toàn hợp vệ sinh. Không nên ăn quá no bởi ăn quá nhiều ở người cao tuổi đôi khi còn nguy hiểm hơn ăn thiếu, cũng không nên để cơ thể quá đói mới ăn. Hạn chế ăn đồ chiên rán, nên ăn những thực phẩm được hấp hoặc luộc. Ăn nhiều những thực phẩm có nguồn gốc thực vật như rau xanh, trái cây, ăn dầu thực vật; không nên ăn thức ăn quá mặn. Về nước uống: Nước rất cần thiết cho hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, ở người cao tuổi chức năng của thận giảm vì vậy người cao tuổi không nên uống nhiều nước vào buổi tối, để tránh làm mất giấc ngủ vào ban đêm vì đi tiểu nhiều lần, nên uống nhiều nước vào buổi sáng.

Điều độ trong công việc: Nên làm việc vừa với sức khỏe, nhẹ nhàng, không nên làm việc quá sức cũng không nên chỉ ngồi hoặc nằm chơi. Làm việc nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe sẽ giúp khí huyết lưu thông, ăn uống ngon miệng, ngủ sâu giấc…

Nên có giấc ngủ sâu mỗi đêm: Để tránh mất ngủ vào giữa đêm, người cao tuổi nên tập cho mình thói quen đi ngủ đúng giờ, từ buổi chiều đến lúc đi ngủ không nên sử dụng các chất kích thích như cà phê, nước trà, nước chè. Ban ngày không nên ngủ nhiều. Nếu hay buồn ngủ vào ban ngày nên tìm những việc nhẹ nhàng để làm.

Tập thói quen rèn luyện thân thể hằng ngày, phù hợp với sức khỏe. Đối với người cao tuổi có thể rèn luyện thân thể bằng cách đi bộ, tập dưỡng sinh…

Bên cạnh việc tạo một lối sống điều độ người cao tuổi cũng nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh tật gây nguy hiểm đến tính mạng như cao huyết áp, tai biến mạch máu não, tiểu đường, xương khớp. Ngoài ra, cần chú ý hạn chế những việc có hại cho sức khỏe  như hạn chế hút thuốt lá, uống rượu bia, thường xuyên nóng giận…

Khi cần dùng thuốc để điều trị bệnh người cao tuổi nên tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ, không tự ý chẩn đoán và mua thuốc về dùng.

Để người cao tuổi có sức khỏe tốt thì việc giữ gìn nếp sống lành mạnh, hạn chế những thói quen không tốt và theo dõi sức khỏe định kỳ là việc làm rất cần thiết.

Hồng Vân


Ý kiến bạn đọc