Multimedia Đọc Báo in

4 rủi ro khi trang điểm làm tăng bệnh viêm gan C ở phụ nữ

20:11, 21/12/2014

Viêm gan C là căn bệnh do virút viêm gan C (HCV) gây ra, yếu tố lan truyền rất tiềm ẩn như người chạy thận lâu dài, tiếp xúc thường xuyên với máu, quan hệ tình dục không an toàn, tiêm chích ma túy, thậm chí cả các phương pháp làm đẹp như xăm hình, trang điểm, dùng botox (thuốc chống nhăn da), hay châm cứu...

Sửa móng chân, móng tay: Chăm sóc móng tay là cách làm đẹp khá phổ biến, đòi hỏi phải bấm, gọt, dũa hay sửa sang móng... Đôi khi có thể gây chảy máu nhẹ và nếu không được khử trùng đúng cách có thể lan truyền bệnh, trong đó có bệnh viêm gan C. Tuy mức độ rủi ro chưa được nghiên cứu đầy đủ song ở một số nơi người ta phát hiện thấy nó là thủ phạm gây bệnh viêm gan B và C cấp tính. Bên cạnh đó, khi làm đẹp cho móng chân, móng tay thường sẽ phải tiếp xúc với một số hóa chất độc hại cho con người; trong đó có 3 nhóm hóa chất cần thận trọng: nhóm Phthalates (như: phthalate dibutylphthalate (DBP), dimethylphthalate (DMP) và diethylphthalate (DEP)), có nhiều trong các sản phẩm làm giảm nứt nẻ, gẫy móng và trong keo xịt tóc, gây rối loạn sinh sản ở phụ nữ; chất formaldehyde để làm cho móng cứng, thủ phạm gây dị ứng, nhất là nhóm người mẫn cảm với hóa chất này; hợp chất toluene được dùng nhiều để làm chất hòa tan mỹ phẩm như làm bóng móng, cứng móng và sơn móng, nếu nồng độ quá lớn có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Trang điểm vĩnh viễn: Một số phụ nữ ngại trang điểm hằng ngày nên áp dụng cách trang điểm vĩnh viễn. Đây là cách trang điểm một lần dùng được nhiều ngày như xăm mi, xăm lông mày, hoặc dùng bút kẻ vĩnh viễn, phun xăm môi, lông mày… Cách làm đẹp này có ưu điểm là tiết kiệm thời gian nhưng hóa chất lưu lại lâu trên da, nhất là chất lượng mỹ phẩm kém, không được vệ sinh sạch sẽ có thể gia tăng bệnh viêm gan C cũng như các loại bệnh có nguồn gốc từ máu. Để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh, mọi người nên có kiến thức tối thiểu về làm đẹp như chọn các cơ sở làm đẹp chuyên nghiệp, bảo đảm vệ sinh, an toàn như: phải bảo đảm môi trường vô trùng đối với kim tiêm, các dụng cụ phẫu thuật cho đến chất lượng hóa mỹ phẩm để tránh lây truyền bệnh, thậm chí cả bệnh HIV. Ngoài ra, mọi người cũng cần phải biết cụ thể những mối nguy hiểm tiềm ẩn liên quan đến các thủ thuật trang điểm vĩnh viễn để cân nhắc trước khi sử dụng.

Botox: Botox là thuốc chống nhăn da, được phái đẹp hiện nay ưa chuộng. Botox là một loại protein (đạm) được chiết xuất từ vi khuẩn yếm khí có tên là Botulinum toxic type A, được ứng dụng trong chuyên khoa thẩm mỹ, có tác dụng làm căng da, giảm nếp nhăn trên khuôn mặt sau khi tiêm. Tuy nhiên cũng giống như các thủ thuật làm đẹp khác, botox có thể để lại nhiều tác dụng phụ như đau, bầm nhẹ vùng tiêm và nếu không bảo đảm vệ sinh rất dễ gây lan truyền bệnh, trong đó có bệnh viêm gan C.  Ngoài ra, một số người không nên dùng botox như nhóm đang mang thai, đang cho con bú, nhóm người có bệnh lý thần kinh cơ, dị ứng với độc tố Botulinum Toxin.  

Xăm hình: Nếu thủ thuật xăm hình được cấp phép, do những người có tay nghề cao, chuyên môn đảm nhận, bảo đảm vệ sinh thì rủi ro để lại các phản ứng phụ thấp; ngược lại sẽ gây nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm gan C và các bệnh về đường máu khác rất cao. Nguyên nhân là do dụng cụ xăm hình tiếp xúc với máu và các chất dịch trong cơ thể nên gây ra các trường hợp lây nhiễm cao. Ngoài ra còn phải kể đến hóa chất có trong dịch xăm  hình có thể xâm nhập vào thận, phổi qua hệ thống tuần hoàn.

Duy Hùng

(Theo HCC - 11/2014)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.