Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam tiến bộ vượt bậc trong đáp ứng tình trạng y tế công cộng khẩn cấp

20:54, 22/05/2015

Trong vòng 9 năm qua, Việt Nam đạt được nhiều tiến bộ trong việc chuẩn bị và đáp ứng với các tình trạng y tế công cộng khẩn cấp.

Đó là kết luận của đoàn đánh giá chung giữa Bộ Y tế Việt Nam và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đối với việc thực hiện Chiến lược Khu vực châu Á-Thái Bình Dương về các bệnh mới nổi (APSED) và Điều lệ Y tế quốc tế (IHR) của Việt Nam.

Theo kết luận nói trên, với sự chỉ đạo mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam cùng sự hỗ trợ của WHO cũng như các tổ chức hỗ trợ phát triển khác, Bộ Y tế đã củng cố năng lực về dự phòng, phát hiện, đáp ứng nhanh đối với các bệnh truyền nhiễm mới nổi và các sự kiện y tế công cộng khác. Kết quả của những nỗ lực này là năm 2014 Việt Nam đã đạt được năng lực tối thiểu để đáp ứng với những tình trạng khẩn cấp theo quy định của IHR.

Theo WHO, trong 9 năm qua, Việt Nam đã có những kinh nghiệm đáp ứng với những dịch bệnh mới nổi như hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), cúm gia cầm A/H5N1 và đại dịch cúm A/H1N1 năm 2009. Tuy nhiên, những mối đe dọa kéo dài khác như cúm gia cầm A/H7N9 cho thấy, Việt Nam vẫn là điểm nóng về các bệnh truyền nhiễm mới nổi và các tình trạng y tế công cộng khẩn cấp.

Cuộc đánh giá nói trên diễn ra từ  ngày 10 đến 15-5, bao gồm các phiên họp với đối tác, tham quan thực địa và việc phân tích công tác chuẩn bị sẵn sàng của Việt Nam đối với dịch bệnh do virus Ebola, cũng như ứng phó với dịch sởi năm 2014... Kết quả cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của Việt Nam trong việc cam kết chính trị và các lĩnh vực giám sát, năng lực chẩn đoán phòng xét nghiệm và lập kế hoạch cho tình trạng y tế công cộng khẩn cấp. Những tiến bộ quan trọng cũng được ghi nhận trong các lĩnh vực khác như đáp ứng nhanh, đánh giá nguy cơ và việc thành lập Trung tâm Điều hành khẩn cấp để điều phối các hoạt động quốc gia đáp ứng với tình trạng y tế công cộng khẩn cấp. Bên cạnh đó, kết quả đánh giá cũng đưa ra các bài học kinh nghiệm để giúp Việt Nam tiếp tục củng cố và duy trì năng lực quốc gia về y tế công cộng.

K.O (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc